Công Nghệ

Những nghề dễ bị ‘xơi tái’ bởi robot, bạn có đang làm việc liên quan đến nó không?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Không ít công việc trong tương lai có thể được xử lý bởi robot và các phần mềm, theo nhận định của McKinsey.

Nỗi sợ hãi về viễn cảnh robot có thể chiếm lấy việc làm là một trong những thách thức lớn nhất mà nhân sự làm việc trong thế kỉ 21 phải đối mặt. Dù vậy, không phải ngành công nghiệp nào robot cũng sẵn sàng đảm đương công việc.

Sử dụng dữ liệu từ Bộ Lao động Hoa Kỳ, công ty tư vấn McKinsey từng tung ra một báo cáo trong đó tổng hợp số lượng thời gian các nhân sự đang dành ra để thực hiện các tác vụ khác nhau trong công việc và số lượng các công việc trong đó có thể được tự động hoá dựa vào công nghệ hiện tại.

McKinsey theo đó nhận định những công việc liên quan đến tác động vật lý trong các môi trường có thể dự đoán được, ví dụ như nhà hàng ăn nhanh hay dây chuỳền lắp ráp trong nhà máy và xử lý số liệu đơn giản (ví dụ như theo dõi chấm công trả lương) có thể được tự động hoá dễ dàng sử dụng robot và các phần mềm hiện nay.

Trong khi đó, các công việc khác như quản lý nhân sự hay làm các công việc liên quan đến tác động vật lý nhưng trong một môi trường có nhiều thay đổi, khó dự đoán hơn, ví dụ như dọn dẹp một lớp học mẫu giáo vừa bộn, lại rất khó để có thể tự động hoá bằng công nghệ hiện có.

Dưới đây bảng xếp hạng đầy đủ do McKinsey đưa ra. Dĩ nhiên, hãng này nói thêm rằng phân tích của họ dựa trên nhận định rằng các công việc nào có thể được tự động hoá sử dụng công nghệ hiện tại nhưng không đồng nghĩa với việc công việc đó thực tế sẽ được thực hiện phần lớn bởi robot hay phần mềm.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất