Công Nghệ

Những lần Facebook làm người dùng cảm thấy bị 'phản bội'

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Liệu Facebook có thực sự quan tâm đến trải nghiệm người dùng như những gì họ luôn tuyên bố?

Facebook mới đây đã trải qua những sóng gió tồi tệ nhất trong lịch sử mạng xã hội này. Theo đó, Facebook được cho là đã thiếu quyết đoán và sát sao trong vụ việc một công ty có tên Cambridge Analytica tiếp cận được thông tin của tới 50 triệu tài khoản. Số lượng tài khoản này sau đó được sử dụng để phục vụ khách hàng của hãng này, trong đó có cả ông Donald Trump trong chiến dịch tranh cử Tổng thống diễn ra vào năm 2016.

Dù vậy, trong quá khứ, cũng không ít lần Facebook khiến người dùng phiền lòng và thậm chí bực mình. Dưới đây là ba ví dụ trong số đó mà chắc hẳn nhiều người còn nhớ.

Quảng cáo Sponsored Stories khiến người dùng bối rối

Có thể bạn không còn nhớ nhưng cách đây khoảng 5 - 6 năm, quảng cáo Sponsored Stories bị nhiều người dùng ghét cay ghét đắng. Với loại quảng cáo này, khi bạn bè của bạn tương tác với một fanpage/ thương hiệu nào đó sử dụng hình thức quảng cáo Sponsored Stories, thông tin sẽ được hiển thị trên News Feed của bạn. Ví dụ, một người bạn của bạn click like trang Liberty Mutual Insurance, trang này dùng quảng cáo Sponsored Stories, nhiều khả năng bạn sẽ nhìn thấy thông báo trên News Feed.

Trong hầu hết mọi trường hợp, người dùng không thể biết mình có đang được “sử dụng” để Facebook chạy loại quảng cáo này không. Không dừng lại ở đây, tồi tệ hơn, người dùng còn không thể tắt bỏ loại quảng cáo này bởi lúc đó chính sách của Facebook khá rõ ràng: “Bạn không thể chặn quảng cáo trên Facebook. Quảng cáo giúp Facebook có thể miễn phí và chúng tôi luôn cố gắng để hiển thị quảng cáo liên quan và thú vị với bạn.”

Tính năng Sponsored Stories sau đó khiến Facebook phải đối mặt với một vụ kiện pháp lý và cuối cùng thì ông lớn mạng xã hội cũng phải cho phép người dùng lựa chọn không liên quan tới quảng cáo Sponsored Stories. Vụ lùm xùm pháp lý này có thể khiến Facebook mất đi 100 triệu USD doanh thu, theo Reuteurs.

Đầu tháng 6 năm 2013, Facebook thông báo về việc sẽ dần khai tử Sponsored Stories.

Bỏ tính năng Messenger trong ứng dụng Facebook, ép người dùng tải/ cài ứng dụng riêng

Tháng 8 năm 2014, Facebook một lần nữa khiến người dùng nóng mặt khi khai tử tính năng nhắn tin trong ứng dụng Facebook chính và ép người dùng tải về ứng dụng Facebook Messenger riêng. Động thái này rõ ràng là một động thái khôn ngoan của ông lớn mạng xã hội trong chiến lược phát triển hai ứng dụng riêng biệt, giúp ra tăng doanh thu và ra tăng lượng người dùng. Thế nhưng, thực sự điều này là một đánh đổi với trải nghiệm người dùng.

Theo đó, cả hai ứng dụng Facebook và Facebook Messenger đều ngốn khá nhiều bộ nhớ, ngốn pin và tài nguyên máy nói chung. Cùng lúc, thời điểm đó, ứng dụng Facebook Messenger tại Việt Nam lại chưa hoạt động ổn định, không khỏi khiến người dùng khó chịu. Với những người dùng sử dụng smartphone không có hiệu năng tốt, hai ứng dụng Facebook và Facebook Messenger trên cùng một máy trở thành một… thảm họa.

“Trộm” hàng tỷ lượt xem từ YouTube

Khi Facebook đầu tư vào video, họ sẽ làm tới cùng. Thời điểm video bắt đầu được Facebook đầu tư nhiều tài nguyên, video trên News Feed được đặt ở chế độ tự động chạy trên News Feed. Điều này khiến lượng lượt xem trên YouTube nhanh chóng tăng lên chóng mặt.

Thế nhưng, theo một thống kê 1.000 video được xem nhiều nhất trên Facebook vào Quý 1 năm 2015, có tới 72,5% nội dung được lấy từ… YouTube, tương đương khoảng 17 tỷ lượt xem. Xấu xí hơn, Facebook còn được cho là đã áp dụng một thuật toán khiến trải nghiệm xem video trên Facebook là tốt hơn so với xem thông qua một đường link trên YouTube.

Ngoài ra, cứ ba giây xem video trên Facebook đã được tính là một lượt xem, khiến nhiều khi người dùng chỉ vô tình lướt qua (một video tự chạy) cũng được tính là một lượt xem. Rõ ràng, trong những ngày đầu video được quan tâm hơn Facebook, bản quyền không phải là một vấn đề duy nhất Facebook chưa thắt chặt để quản lý người dùng.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất