Công Nghệ

Những khuôn mặt vô cùng chân thật do trí tuệ nhân tạo làm ra khiến ai nấy đều khó tin

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Tuy nhiên, công nghệ này cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây hại, chẳng hạn như nó có thể được dùng để tạo ra ảnh giả, đánh lừa người xem.

Bất chấp những dự báo tích cực lẫn tiêu cực, ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) đang ngày càng trở nên quan trọng và phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực cuộc sống.

Gần đây nhất, trí tuệ nhân tạo của NVIDIA tạo ra những khuôn mặt chân thực khó tin tới mức có thể đánh lừa con người bởi không ai nghĩ chúng là ảnh giả.

Theo Petapixel, đội ngũ khoa học của NVIDIA đã kết hợp với Mạng đối nghịch Tạo sinh - Generative Adversarial Networks (GANs), một cấu trúc gồm hai mạng neural network, hoạt động cùng nhau để cố gắng tạo nên liên kết tương tự với não bộ con người. Trong đó, một mạng neutral network có chức năng phân biệt giữa dữ liệu thật - giả, và mạng một network tạo sinh - có chức năng tạo ra dữ liệu giả với mục tiêu đạt đẳng cấp thật nhất có thể.

Theo The Verge, Mạng đối nghịch tạo sinh GAN được giới thiệu lần đầu vào năm 2014 bởi nhà nghiên cứu Ian Goodfellow đến từ Google và công ty cũng đã khai thác GAN trong rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt là tạo và chuyển đổi hình ảnh.

Vào năm 2014, GAN đã được đưa vào hoạt động nhưng kết quả thu được chỉ là những hình ảnh mô tả khuôn mặt người khá xấu và có phần lem luốc.

Nhưng chỉ trong 4 năm, NVIDIA đã có thể kết hợp các yếu tố khuôn mặt con người lại một cách hiệu quả, tạo ra những khuôn mặt mới với độ chân thực cao, đầy sức thuyết phục.

Để làm được điều đó, các nhà nghiên cứu sử dụng hệ thống dữ liệu để hệ thống có thể sao chép các kiểu mặt, gắn khuôn mặt nguồn vào khuôn mặt đích, tạo ra khuôn mặt hỗn hợp… Hệ thống AI đã được đào tạo nhiều tuần bằng cách, học dữ liệu qua card màn hình siêu mạnh NVIDIA Tesla có giá tới 9.599 USD (khoảng 228 triệu đồng).

Theo các nhà khoa học, công nghệ này có khả năng phá vỡ các khái niệm về thế giới nhiếp ảnh. Không chỉ giới hạn trong việc dựng khuôn mặt, AI cũng có thể tạo ra mọi thứ từ hình ảnh bất động sản, nội thất tới phong cảnh giả.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất