Công Nghệ

Tôi đã dùng thử iPhone SE (2020) trong 2 tuần, đây là những điều tốt nhất và tệ nhất của nó

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Với giá bán khởi điểm 340 USD, iPhone SE (2020) ở thời điểm hiện tại đang là chiếc iPhone giá thấp nhất của Apple.

iPhone SE không giống bất kì chiếc iPhone nào mà Apple ra mắt trong khoảng 2 năm trở lại đây. Thực tế, nó trông giống như những chiếc iPhone từ năm 2017 trở về trước với màn hình nhỏ, viền màn hình dày và nút Home vật lí.

Tôi đang dùng một chiếc iPhone 11 Pro và đã chuyển sang sử dụng iPhone SE gần đây. Nhìn chung, tôi nhận thấy đây là một lựa chọn tốt cho những người hâm mộ Apple tìm kiếm một chiếc smartphone giá thấp hơn và nhỏ gọn hơn. iPhone SE có thể dễ dàng sử dụng được bằng một tai và TouchID mang đến những sự tiện dụng nhất định mà FaceID không có.

Dù thế, với giá thành thấp, iPhone SE vẫn thiếu hụt hơn so với iPhone 11 và iPhone 11 Pro ở một số lĩnh vực. Nó không có camera góc siêu rộng hay khả năng chụp hình thiếu sáng tốt. Điều đáng nói là một số thiết bị Android với giá tương đương iPhone SE đã có khả năng này.

iPhone SE chạy chip mới nhất của Apple và hiệu năng của nó rất tốt.

(Ảnh: Apple)

iPhone SE được trang bị chip Apple A13, con chip mà Apple đang áp dụng trong iPhone 11 và iPhone 11 Pro. Kết quả là iPhone SE có hiệu năng khá ấn tượng. Bạn có thể thấy rõ điều này nếu chuyển sang dùng iPhone SE từ chiếc iPhone 8. Trong hầu hết mọi trường hợp, iPhone SE có khả năng khởi chạy ứng dụng, xuất video 4K và áp dụng các tính năng thực tế mô phỏng nhanh hơn iPhone 8 rất nhiều.

Sở dĩ tôi so sánh iPhone SE với iPhone 8 là bởi hai dòng máy này có nhiều điểm tương đồng, đặc biệt là về thiết kế. Chip Apple A13 cũng là điểm nhấn đáng tiền hơn của iPhone SE so với những đối thủ Android đồng giá. Với những chiếc Android tầm giá này, chúng thường có công nghệ camera tốt hơn nhưng lại không có chip mạnh bằng iPhone SE.

iPhone SE nhỏ, gọn, dễ sử dụng với một tay và vừa túi quần.

(Ảnh: BI)

iPhone SE là điện thoại nhỏ, gọn nhất mà Apple ra mắt trong vài năm trở lại đây. Máy có màn hình 4,7 inch cùng trọng lượng nhẹ hơn iPhone 11 và 11 Pro rất nhiều.

Đây là chiếc iPhone duy nhất Apple đang bán có nút Home kèm cảm biến vân tay TouchID.

(Ảnh: BI)

Mặc dù tôi đã dần quen với việc gạt tay lên và mở khoá màn hình chỉ cần bằng cách nhìn vào màn hình điện thoại, tôi vẫn thích sử dụng cảm biến vân tay TouchID.

Trong trải nghiệm của mình, tôi thấy mở khoá bằng TouchUD nhanh hơn FaceID. Và bởi vì FaceID hoạt động tốt nhất khi điện thoại được giữ trực tiếp trước mặt người dùng, tôi thường phải cầm điện thoại lên để mở khoá nó với chiếc iPhone 11 Pro. Với iPhone SE, tôi có thể mở khoá bằng cách đặt ngón tay lên nút Home và không cần di chuyển điện thoại. Dù là một tiện dụng nhỏ nhưng tôi thích điều này.

Chất lượng camera tốt.

(Ảnh: BI)

iPhone SE có camera đơn 12 MP hỗ trợ các tính năng chụp hình cao cấp như Chân dung (Portrait) cùng với đó là 6 hiệu ứng ánh sáng. Cụm camera của chiếc máy này giống với iPhone Xr (2018).

Bạn sẽ không có những tính năng chụp hình tiên tiến trên những chiếc iPhone 11 hay 11 Pro cho iPhone SE nhưng thành thực mà nói thì bạn cũng không cảm thấy thất vọng với chiếc điện thoại này. iPhone SE vẫn có thể cho ra những tấm hình sức nét, màu sắc tốt. Nó cho thấy những cải thiện đáng kể so với khả năng chụp hình của iPhone 8.

Camera thiếu nhiều điểm nhấn so với những chiếc Android cùng tầm giá.

(Ảnh: BI)

Có giá thấp hơn, việc iPhone SE không có các tính năng chụp hình cao cấp như iPhone 11 hay 11 Pro là điều dễ hiểu. Dù vậy, điều này không đồng nghĩa với việc những chiếc smartphone Android cùng tầm giá với iPhone SE không có khả năng chụp hình thiếu sáng, cụm camera nhiều cảm biến và hỗ trợ chụp hình góc rộng. Google, Samsung, TCL, Huawei hay OPPO mang đến cho điện thoại của mình nhiều khả năng chụp hình với giá tương tự chiếc iPhone SE.

Thiết kế của iPhone SE hơi nhàm chán so với smartphone hiện nay.

(Ảnh: BI)

Thiết kế iPhone SE không tệ nhưng cũng không quá xuất sắc với các xu hướng thiết kế hiện nay. Ví dụ, chiếc Google Pixel 3a của Google cũng có giá trên dưới 400 USD song đã có thiết kế viền màn hình siêu mỏng.

Thời lượng pin có thể cải thiện thêm

(Ảnh: BI)

iPhone SE (2020) được trang bị một viên pin nhỏ một cách đáng ngạc nhiên cho một chiếc điện thoại thông minh được ra mắt trong năm 2020. Theo đó, nó có viên pin 1.821 mAh, tương đương những gì từng có trên iPhone 8. Apple nổi tiếng với việc tối ưu iOS để mang lại cho người dùng thời lượng sử dụng chất nhận được mặc dù dung lượng viên pin không quá lớn. Dù vậy, với trường hợp của iPhone SE, tất cả vẫn là không đủ.

Theo đánh giá thời lượng pin của Phonearena ở một số tác vụ như lướt web, xem video trên YouTube hay chơi game 3D, thành tích của iPhone SE đều không quá ấn tượng. Pin vì thế có lẽ là điểm trừ lớn nhất trên chiếc iPhone mới này.

(Bài viết thể hiện quan điểm của cây viết Lisa Eadicicco trên Business Insider)

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất