YouTuber 8 tuổi Ryan Kaji đã thay đổi mảng giải trí cho trẻ em bằng cách trở thành một ngôi sao trẻ em đa nền tảng.
Kaji hiện tại có thể kiếm được hàng triệu USD mỗi năm thông qua “đế chế” kinh doanh của mình trên YouTube, TV và trên kệ hàng của nhiều nhà bán lẻ lớn như Target hay Walmart.
Dù vậy, sự nổi tiếng của cậu bé bắt đầu từ YouTube vào năm 2015 với những video mở hộp đồ chơi.
“Số lượng người xem tăng gấp đôi và sau đó là gấp ba mỗi tháng ở thời điểm đó”, Shion, bố của Ryan, nói với Business Insider. “Không chỉ ở Mỹ, chúng tôi đón nhận tăng trưởng trên toàn cầu. Đầu tiên, tôi cảm thấy khá bối rối và ngạc nhiên khi những video được làm ngay tại nhà của mình lại được trẻ trên thế giới xem nhiều đến vậy.”
Với sự hỗ trợ của bố mẹ giỏi kinh doanh và Pocket.Watch, một studio đại diện cho gia đình, Kaji nhanh chóng mở rộng ra ngoài phạm vi YouTube và tham gia vào nhiều show truyền hình trên Nickelodeon và Roku. Cậu bé cũng sớm bán các sản phẩm mang thương hiệu của mình trong các cửa hàng.
Vào năm 2019, gia đình Ryan đổi tên kênh YouTube của cậu thành "Ryan's World," một thương hiệu nhượng quyền kiếm được khoảng 20 triệu USD doanh thu quảng cáo mỗi năm từ YouTube và hơn 200 triệu USD doanh số bán lẻ các sản phẩm mang thương hiệu này trong năm 2019, theo người phát ngôn của gia đình.
Business Insider đã trò chuyện với ông Shion, bố của Ryan và và Loann, mẹ của Ryan để tìm hiểu về hoạt động kinh doanh của họ cũng như cách họ quản lý đời tư và sự nổi tiếng trên YouTube của cậu bé.
Xây dựng công ty sản xuất 30 người
Kênh của Ryan bắt đầu bằng việc quay video cậu bé mở hộp và “review” đồ chơi. Vào tháng 7/2015, một trong những video của cậu lan truyền với tốc độ chóng mặt. Video đó (lúc này đc có hơn 1 tỉ lượt xem) quay Ryan mở một hộp đồ chơi gồm hơn 100 món đồ chơi trong series “Cars” của Pixar.
Một thời gian ngắn sau đó, Ryan nổi tiếng với hình ảnh một cậu bé chuyên mở hộp đồ chơi trên YouTube. Dù vậy, vài năm sau đó, các video của cậu cũng chuyển hướng sang các thử thách khác và cả các video mang nội dung giáo dục, ví dụ như các video hướng dẫn làm đồ đạc hay thử nghiệm khoa học.
“Tôi cảm thấy mối quan hệ giữa Ryan và người hâm mộ rất độc đáo và khác với những người nổi tiếng khác trên TV,” ông Shion chia sẻ. “Mối quan hệ của cậu với người hâm mộ vượt qua giới hạn bạn bè thông thường, mỗi lần chúng tôi gặp họ và họ đình của họ, họ luôn nói: “Ồ, con chúng tôi nghĩ Ryan là bạn thân của chúng.””
Năm 2017, gia đình Ryan kí một hợp đồng dịch vụ với studio giải trí cho các nhà sáng tạo nội dung trên Internet Pocket.Watch. Pocket.Watch lúc này đóng vai trò là người đại diện và đại lí của thương hiệu Ryan (Ryan’s World).
Dù vậy, khi Ryan ngày càng nổi tiếng, bố mẹ cậu bé nhận ra rằng họ cần tạo một nhóm nhân sự lớn hơn để thực hiện các quy trình quay video hiệu quả hơn cho Ryan. “Bằng cách này cậu bé vẫn có thể tận hưởng cuộc sống như một đứa trẻ bình thường,” ông Shion nói thêm.
Hiện tại, gia đình Ryan đang quản lý đội ngũ sản xuất khoảng 30 người mang tên gọi Sunlight Entertainment.
“Điều chúng tôi nghĩ tốt nhất cho Ryan là mở một công ty sản xuất với khả năng đơn giản hoá quy trình làm việc và giảm thiểu tối đa sự tham gia của Ryan trong các video,” ông Shion chia sẻ. “Vấn đề quan trọng nhất vẫn là tuổi thơ và sự riêng tư dành cho Ruyan. Bên cạnh đó, chúng tôi ưu tiên vấn đề giáo dục cho Ryan nhiều hơn bất kì điều gì khác.”
Khi Ryan đi học vào ban ngày, Shion và Loann thường tới văn phòng và làm việc với đôi ngũ biên tập, hoạt hình và lồng tiếng để sản xuất nội dung. Họ sản xuất nội dung cho tất cả các kênh của gia đình Ryan, bao gồm Ryan's World, Ryan's World Español, Ryan's World in Japanese, EK Doodles, Ryan's Family Review, VTubers, Combo Panda, Gus the Gummy Gator và The Studio Space.
“Khi chúng tôi khởi động công ty của riêng mình, điều đầu tiên chúng tôi là làm đảm bảo Ryan là trung tâm của thương hiệu,” Shion nhấn mạnh. “Chúng tôi tạo ra một “vũ trụ” xung quanh Ryan nhưng trong “vũ trụ” đó vẫn có những người bạn của Ryan và tính cách của chúng dựa vào tính cách của Ryan. Khi người hâm mộ xem những nhân vật đó, họ vẫn cảm thấy sự liên quan đến Ryan.”
Ryan cũng có liên quan đến nhiều sản phẩm thương mại. Pocket.Watch đã đưa thương hiệu Ryan’s World đến với Colgate, Nickelodeon, Roku, và Walmart. Lúc này, Ryan’s World có hơn 100 đơn vị nhượng quyền.
Quản lí đời sống cả nhân, YouTube và TV show của Ryan
Thông thường, ông Shion chia sẻ họ chỉ quay nội dung với Ryan khoảng một tiếng các ngày trong tuần và khoảng 3 tiếng các ngày cuối tuần. Cũng có một số tuần Ryan không thực hiện quay video.
“Với các hình thức truyền thống, trẻ em phải quay hình cả ngày,” bà Loann so sánh. “Điều chúng tôi cố gắng làm là mang đến tuổi thơ bình thường cho con. Nó vẫn có nhiều thời gian để làm và tận hưởng các sở thích khác.”
Trước khi COVID-19 bùng phát, Ryan cũng có nhiều hoạt động sau giờ học như bơi, học lập trình và tập taekwondo.
Shion nói mục tiêu của gia đình là mở rộng sang các nội dung ngôn ngữ khác như Nhật Bản hay các quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha. Ryan có một nửa dòng máu Nhật Bản.