Công Nghệ

Những điểm thú vị về chân dung người dùng smartphone Việt Nam

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Người dùng Việt Nam 'kém chung thuỷ' với smartphone, quan tâm đến cấu hình điện thoại hơn là thiết kế và ngày càng... khó tính hơn.

Người dùng Việt Nam đang ngày càng sử dụng smartphone nhiều hơn. Nếu như vào năm 2012, số lượng người dùng smartphone trên tổng số người dùng điện thoại di động chỉ chiếm khoảng 30% ở các thành phố lớn, trọng tâm, thì đến năm 2017 con số này đã lên tới 84%. Ngay cả ở vùng nông thôn, trong tổng số 89% dân số sử dụng điện thoại di động thì đã có 68% sử dụng smartphone.

Nhận định về xu hướng này, Nielsen Việt Nam cho biết đó là điều “hiển nhiên” và là kết quả của việc các nhà sản xuất đang mang đến cho thị trường các lựa chọn đa dạng cùng mức giá hợp lý trong khi mức sống cũng như nhu cầu kết nối hàng ngày ngày càng tăng cao.

Theo thống kê, có tới 40% người dùng smartphone tại Việt Nam thuộc độ tuổi từ 21 đến 30 tuổi. Phần lớn trong số này là những người đã tốt nghiệp trung học phổ thông, cao đẳng hoặc đại học (chiếm 73%) trong khi đó 76% người dùng smartphone đang làm việc trong khối doanh nghiệp tư nhân và những người tự làm chủ doanh nghiệp.

Từ những con số này, có thể tạm khái quát một “chân dung” tiêu biểu của người dùng Việt Nam sử dụng smartphone là một người trẻ, năng động và sẵn sàng đón nhận những thứ mới mẻ. Nhóm người dùng này đang dần thoát ra khởi hình ảnh của những nhân viên văn phòng phụ thuộc nhiều vào các thiết bị máy tính cá nhân để bàn và thay thế vào đó bằng những thiết bị di động, trong đó phổ biến nhất là smartphone. Nhóm người dùng này cũng có nhu cầu cao và liên tục biến đổi.

Theo thống kê, 19% người dùng smartphone tại Việt Nam đang chọn những dòng máy cao cấp để sử dụng.

Trong một khảo sát được thực hiện bởi Nielsen, có một con số bất ngờ là có 49% số người được hỏi cho biết họ sẵn sàng thay mới điện thoại chỉ trong 1 đến 2 tháng tới nếu xuất hiện một mẫu máy phù hợp với nhu cầu của họ. Tỷ lệ này trong năm 2016 chỉ là 26% trong khi đó ở năm 2015 con số chỉ dừng lại ở mức 4%. Con số này phần nào đó thể hiện người Việt đang ngày càng chịu chi hơn cho “dế cưng” của mình.

Ở các nước Âu - Mỹ hoặc tại một số thị trường như Nhật Bản ở Châu Á, người dùng thường mua máy đi kèm hợp đồng nhà mạng, điều này vô hình chung khiến họ phải gắn bó với chiếc điện thoại mình chọn từ 1 đến 2 năm. Trong khi đó, tại Việt Nam, hình thức mua smartphone theo kiểu “mua đứt bán đoạn” vẫn phổ biến hơn. Vì thế, không có bất kì sự ràng buộc rõ nét nào. Đây là cơ hội cũng như thách thức dành cho các nhà sản xuất.

Thực tế, trên thị trường smartphone, phân khúc smartphone tầm trung vẫn là phân khúc sôi động và thú vị nhất. Tuy nhiên, theo thống kê mới, tỷ lệ người dùng điện thoại cao cấp ở Việt Nam với mức giá từ 15 triệu đồng đến dưới 30 triệu đồng đã lên tới 19%.

Người dùng ngày càng quan tâm đến thông số phần cứng của smartphone. Những nhà sản xuất vốn đứng ngoài cuộc đua cấu hình cũng sẽ phải nhập cuộc.

Sẵn sàng bỏ tiền mua thay mới smartphone thường xuyên hơn và dùng smartphone cao cấp hơn, người dùng Việt cũng ngày càng yêu cầu cao hơn về “dế cưng” mà mình sẽ lựa chọn. Bên cạnh ngoại hình máy cần hấp dẫn, 74% người dùng quan tâm đến thông số phần cứng của thiết bị và 65% người dùng quan tâm đến viên pin. Vào năm 2016, chỉ 41% người dùng tâm đến việc chiếc smartphone của mình được trang bị những gì về phần cứng. Ở phần cứng, dung lượng bộ nhớ là yếu tố được quan tâm nhiều nhất (chiếm 77%) so với các yếu tố khác.

Đây cũng là lý do tại sao các nhà sản xuất đang ngày càng quan tâm đến cấu hình của sản phẩm hơn. Đơn cử là trường hợp của Apple, một nhà sản xuất vốn vẫn được xem là đứng ngoài cuộc đua về cấu hình, năm nay được cho là cũng sẽ trình làng iPhone 2018 với dung lượng bộ nhớ trong tăng lên và cấu hình được cải thiện. Samsung trong khi đó cũng đang chuẩn bị những bất ngờ thú vị cho người dùng.

Những chiếc smartphone ra mắt trong phần còn lại của năm 2018 sẽ thể đáp ứng đúng nhu cầu thị trường: smartphone đẹp là hiển nhiên, cấu hình còn phải mạnh nữa!

Samsung Galaxy Note9, sẽ ra mắt vào ngày 9 tháng 8 tới đây, sẽ không nhiều thay đổi về ngoại hình so với thiết bị tiền nhiệm. Thay vào đó, ông lớn công nghệ tập trung vào việc nâng cấp trải nghiệm của người dùng về phần cứng. Theo nhiều báo cáo, người dùng có thể mong chờ vào sự nâng cấp về dung lượng viên pin, bộ nhớ lưu trữ cùng với đó là những tiện ích liên quan đến bút S-Pen. Với kinh nghiệm trước đó trong các “cuộc đua” cấu hình, Samsung Galaxy Note9 sẽ là một nhân tố thú vị trên thị trường smartphone cuối năm, cùng những cái tên khác đến từ Apple, Sony hay LG chẳng hạn.

Rõ ràng, các nhà sản xuất smartphone đang dịch chuyển dựa trên những nhu cầu của người dùng.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất