Công Nghệ

Nhìn lại mục tiêu năm mới của Mark Zuckerberg suốt 10 năm qua

Lê Thanh Xuân
Chia sẻ

Từ năm 2019, Mark Zuckerberg luôn đặt một mục tiêu cá nhân cho mình vào đầu năm vào thực hiện nó xuyên suốt 365 ngày trong năm.

2009: Đeo một loại cà vạt suốt cả năm

Từ năm 2019, Mark Zuckerberg luôn đặt một mục tiêu cá nhân cho mình vào đầu năm vào thực hiện nó xuyên suốt 365 ngày trong năm. (Ảnh: AP)

Mark Zuckerberg vốn là một người nổi tiếng ăn mặc khá thoải mái với những chiếc quần jeans, áo hoodies hay T-shirt trơn tối màu. Thế nhưng, có một thời điểm ông chủ Facebook lại ăn mặc khá nghiêm túc. Đó là vào năm 2009, khi mục tiêu trong năm mới của tỷ phú trẻ tuổi là đeo một loại cà vạt trong suốt cả một năm.

“Sau sự bắt đầu của khủng hoàng 2008, tôi muốn nhấn mạnh với tất cả mọi người ở Facebook rằng đây là một năm quan trọng của chúng tôi. Những công ty tuyệt vời phát triển bằng cách đầu tư mạnh mẽ trong khi những người còn lại cắt giảm trong cơn khủng hoảng. Thế nhưng những công ty tốt cũng cần đảm bảo tài chính vứng bền và mạnh mẽ. Chiếc và vạt của tôi là một biểu tượng cho sự nghiêm túc và quan trọng của năm nay, tôi sẽ đeo nó hàng ngày để khẳng định điều đó,” Mark viết.

Điều này hoàn toàn hợp lý bởi trong một nền kinh tế đang rung động trước khủng hoảng, các nhà đầu tư dường như tỏ ra lo lắng về những công ty được vận hành bởi những người trẻ “ăn mặc như thanh niên”. Thời điểm đó, nhìn chung hình ảnh các CEO ăn vận thoải mái là khá hiếm gặp.

2020: Học tiếng Trung Quốc

Năm 2010, thử thách mà Mark Zuckerberg lựa chọn là học Tiếng Trung

“Tôi luôn hứng thú với văn hóa Trung Quốc và học Tiếng Trung là một cách tuyệt vời để tìm hiểu về một nền văn hóa,” Mark viết. Ông chủ Facebook cũng cho rằng học ngoại ngữ là một thử thách về trí tuệ và tiếng Trung đủ khó để cho những người nói Tiếng Anh chinh phục. Quan trọng nhất, gia định bạn gái (về sau là vợ) của Mark chỉ nói Tiếng Trung, vì thế rõ ràng anh chọn học ngôn ngữ này cũng là điều dễ hiểu.

Cuối tháng 10 cùng năm, Mark Zuckerberg đã gây bất ngờ khi giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Trung trong một buổi hỏi đáp tại Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh.

2011: Trở thành người ăn chay và chỉ ăn thịt nếu tự tay giết con vật đó

Vài năm trở lại đây, các mục tiêu của Mark Zuckerberg dường như ít mang tính cá nhân hơn. (Ảnh: AP)

Năm 2011, Mark cho biết mình cơ bản muốn trở thành một người ăn chay và chỉ ăn thịt trong trường hợp tự tay giết con vật đó. Mark cho biết đây là một trải nghiệm thú vị và ông chủ Facebook đã ăn nhiều đồ ăn lành mạnh hơn trong khi tìm hiểu về chăn nuôi và khai thác bền vững.

2012: Lập trình hàng ngày

Mark Zuckerberg viết rất nhiều dòng lệnh đầu tiên cho Facebook nhưng không nhiều trong số đó còn được sử dụng. Mọi thứ đã được thay thế, viết lại và tối ưu sau thời gian dài phát triển. Và dẫu sao đi chăng nữa thì mọi thứ cũng không phải một vấn đề quá lớn bởi là người đứng đầu mạng xã hội này, việc Mark cần làm là dành thời gian cho những vấn đề vĩ mô và mang tính tầm nhìn hơn.

Thế nhưng vào năm 2012, Mark Zuckerberg lại lên kế hoạch lập trình mỗi ngày.

2013: Gặp một người mới mỗi ngày bên ngoài Facebook

“Gặp một người mới bên ngoài Facebook mỗi ngày. Những người này không làm việc ở Facebook,” là kế hoạch năm 2013 mà Mark Zuckerberg tự đặt ra. Huffington Post nhận định mục tiêu này của Mark thể hiện một “vấn đề” của Facebook là Facebook không phải là thứ duy nhất mọi người (ngay cả cha đẻ của nó) cần để duy trì một đời sống xã hội “khỏe mạnh”.

2014: Viết một đoạn cảm ơn mỗi ngày cho người nào đó khiến thế giới tốt đẹp hơn

Viết một đoạn cảm ơn mỗi ngày là điều Mark chọn làm mục tiêu cá nhân trong năm 2014.

“Tôi không hài lòng với mọi thứ, hay dịch vụ chúng tôi cung cấp, hay sản phẩm mà chúng tôi phát triển. Nhưng nếu bạn nhìn mọi thứ khách quan hơn, chúng ta đã làm tốt trên rất nhiều vấn đề. Cảm thấy biết ơn điều đó là rất quan trọng,” Mark Zuckerberg viết trên trang cá nhân.

2015: Hai tuần đọc một cuốn sách

Thập niên 2010 được xem là một thập niên đen tối và đầy scandal của Facebook. (Ảnh: AP)

Năm 2015, Mark Zuckerberg đã xin những người theo dõi Facebook của anh một gợi ý thử thách cá nhân và cuối cùng “đọc sách” đã được chọn. Mark Zuckerberg lúc đó cho biết anh sẽ đọc tập trung về văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng, niềm tin và công nghệ.

2016: Phát triển trí thông minh nhân tạo

Năm 2016, thử thách cá nhân của Mark Zuckerberg là phát triển một trí thông minh (AI) nhân tạo đơn giản có thể vận hành ngôi nhà và giúp đỡ một số công việc.

Ông chủ Facebook chia sẻ anh sẽ bắt đầu bằng việc khám phá những công nghệ hiện có và bắt đầu dạy “AI” nhận biết giọng nói của anh, cho bạn bè vào nhà bằng cách “nhìn” vào khuôn mặt họ, hỗ trợ chăm sóc, theo dõi con cái… Mark cũng hy vọng những kiến thức từ mục tiêu cá nhân này sẽ giúp anh phát triển dịch vụ tốt hơn và dẫn dắt tổ chức hiệu quả hơn.

2017: Tới thăm và gặp con người ở tất cả các bang nước Mỹ

Đầu năm 2017, Mark cho biết trong 365 ngày tiếp theo anh sẽ tới thăm và gặp gỡ con người ở tất cả các bang của nước Mỹ. Loại trừ những nơi anh đã từng đến, Mark cho biết anh cần tới thăm trên dưới 30 bang. Thông qua chuyến đi anh muốn tìm hiểu về cách con người đang sống, làm việc và suy nghĩ về tương lai.

Năm nay, Mark Zuckerberg chưa chia sẻ về mục tiêu cá nhân của mình.

2018: Giải quyết các vấn đề lạm dụng Facebook

Năm 2018, Mark Zuckerberg đặt mục tiêu giải quyết các vấn đề liên quan đến hack và lạm dụng mạng xã hội lớn nhất hành tinh. “Chúng tôi hiện có quá nhiều sai lầm trong việc thực thi chính sách của mình và hạn chế việc lạm dụng các công cụ của chúng tôi,” anh viết.

Mark Zuckerberg thừa nhận mục tiêu năm 2018 của mình dường như không giống một mục tiêu cá nhân song anh kì vọng có thể học được nhiều điều bằng cách tập trung vào các vấn đề này.

2019: Tổ chức các cuộc tranh luận về tác động của công nghệ với xã hội

“Có quá nhiều câu hỏi lớn về thế giới mà chúng ta muốn sống và công nghệ trong đó,” Mark viết vào năm 2019. Vì thế, vào năm 2019, mục tiêu cá nhân của người đứng đầu Facebook là “trò chuyện với các lãnh đạo, chuyên gia và con người trong cộng đồng từ các lĩnh vực khác nhau vài tuần một lần và sẽ thử các hình thức trò chuyện khác nhau để tạo cảm hứng.”

Cuối cùng, Mark Zuckerberg đã tổ chức được 6 cuộc thảo luận và chỉ một trong số đó được thực hiện công khai.

2010: Không có mục tiêu nào cả

Người đứng đầu Facebook vốn nổi tiếng với những mục tiêu cá nhân xuyên suốt trong năm mà anh đặt ra vào tháng 1, song Mark Zuckerberg mới đây cho biết sẽ tạm dừng truyền thống này trong năm 2020. Thay vào đó, anh sẽ “dành sự tập trung trong dài hạn” để ưu tiên các dự án cần nhiều nguồn lực và thời gian hơn.

“Thay vì đặt ra những thử thách hàng năm, tôi sẽ nghĩ về những gì mình kì vọng về thế giới và cuộc đời tôi trong năm 2020, nhờ đó tôi có thể tập trung vào những điều quan trọng,” anh chia sẻ trên Facebook cá nhân.

Mark Zuckerberg cũng dành thời gian để liệt kê ra một số ý tưởng mà anh đã nghĩ đến, trong đó bao gồm tài trợ cho “các doanh nhân, nhà khoa học và các lãnh đạo”, xây dựng một nền tảng mạng xã hội đề cao tính riêng tư, phát triển các sản phẩm thực tế mô phỏng và thực tế ảo và “tạo ra những cách mới để cộng đồng có những cách để tự điều hành chính mình”.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Thanh Xuân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất