Công Nghệ

Nhiều nước cấm app kiểu Binomo nhưng YouTube và sao Việt vẫn quảng cáo

Theo Zing.vn
Chia sẻ

Dù bị cấm tại nhiều quốc gia vì lo ngại rủi ro tài chính, mô hình kiểu Binomo tại Việt Nam vẫn được nhiều người nổi tiếng quảng cáo trên Facebook, YouTube.

Nội dung chính:

    Binomo là ứng dụng hoạt động theo mô hình quyền chọn nhị phân. Mô hình này từ lâu bị cấm tại nhiều nước vì rủi ro cao.Chính sách Google cấm nội dung quyền chọn nhị phân nhưng YouTubeViệt Nam vẫn chạy quảng cáo Binomo.Binomo và các mô hình quyền chọn nhị phân tương tự hoạt động tại Việt Nam chưa hợp pháp.Tiền vệ Vũ Văn Thanh và nhiều người nổi tiếng tại Việt Nam từng tham gia quảng cáo cho Binomo.Đã có trường hợp tự sát vì thua lỗ khi chơi mô hình quyền chọn nhị phân ở Israel. Nước này đã quyết định cấm mô hình nhị phân.

“Binomo là ứng dụng dựa trên mô hình giao dịch nhị phân. Mô hình này cho phép người chơi đặt cược vào sự biến động trong tương lai của các loại tài sản như vàng, cổ phiếu, ngoại hối, tiền số…”, Đỗ Phương Quỳnh, chuyên gia phân tích tài chính từ Ant Financial (Thượng Hải, Trung Quốc) nhận định.

Ví dụ, người chơi bỏ 10 đồng để mua “quyền để đặt lệnh”, từ đó dự đoán sự tăng giảm của giá Bitcoin trong 5 phút. Sau khoảng thời gian đó, kết quả giá Bitcoin giống như dự đoán, người chơi nhận được tiền thưởng. Nếu giá Bitcoin đi ngược dự đoán, người chơi mất toàn bộ số tiền cược.

Chuyên gia tránh xa, con bạc lao vào

“Bất cứ nhà giao dịch chuyên nghiệp nào cũng biết việc xác định thị trường trong vài phút là hoàn toàn bất khả thi. Các biến động lên/xuống ngẫu nhiên có thể thay đổi tùy hứng bất kỳ lúc nào. Vì vậy, giao dịch nhị phân trong khung thời gian ngắn có bản chất không khác gì đánh bạc”, Amram Margalit, nhà phân tích tài chính từ trang FXStreet nhận định.

Binomo bị FCA UK liệt vào danh sách đen về tài chính.

Đối với thị trường tài chính, giao dịch nhị phân là một khái niệm thu hút sự quan tâm nhờ quy tắc giao dịch đơn giản, chỉ cần chọn tăng hoặc giảm. Đồng thời, nếu thắng, lợi nhuận thu về rất lớn. Bên cạnh đó, quá trình tham gia đầu tư dễ dàng, nhanh chóng cũng tăng thêm sức thu hút với rất nhiều nhà đầu tư. Nhóm khách hàng mà các sàn giao dịch nhị phân hướng tới là những người chơi phổ thông, không chuyên về tài chính.

“Tuy nhiên, giao dịch nhị phân chứa rất nhiều rủi ro lớn. Rất nhiều sàn lừa đảo bằng cách thao túng, can thiệp trắng trợn vào quá trình giao dịch dẫn tới tình trạng nhà đầu tư phổ thông thua lỗ nặng nề. Khi kinh doanh hay đầu tư, chỉ cần thiếu hiểu biết nhưng lại quá thừa lòng tham thì bạn sẽ trở thành con bạc”, bà Quỳnh nhận định.

Lợi nhuận cao, dễ dàng tham gia là những lý do khiến Binomo thu hút người chơi phổ thông.

Cũng theo bà Quỳnh, với quyền chọn nhị phân, quá trình tham gia diễn ra nhanh hơn rất nhiều vì những cám dỗ được chủ sàn quảng cáo với mục đích lôi kéo người chơi.

“Sau một tháng, mình mua được iPhone X. Sau ba tháng, mình bỏ việc. Sau một năm, mình có được số tiền mà mình chẳng bao giờ dám mơ. Giờ đây mình có thể kiếm 1.000 USD mà không cần phải ra khỏi ghế”, trích quảng cáo Binomo lôi kéo người chơi trên YouTube.

“Các chuyên gia lớn trong ngành tài chính và “trader” chuyên nghiệp hoàn toàn không có ai tham gia giao dịch nhị phân. Họ cũng không chủ động đề cập, phân tích, hoặc đưa ra nhận xét mang tính định hướng cho những người quan tâm mô hình này. Vì thế, các sàn nhị phân như Binomo thường được những kẻ xấu sử dụng để lừa đảo những nhà đầu tư non nớt”, bà Quỳnh nhận định.

Chính vì thế, trong giới tài chính, hình ảnh mô hình giao dịch nhị phân thường gắn liền với lừa đảo, chiếm đoạt. Kèm với đó là các lệnh cấm, cảnh báo, giới hạn đến từ chính phủ nhiều nước và nhiều tổ chức tài chính. Thậm chí có khá nhiều trường hợp tự tử vì thua lỗ giao dịch nhị phân.

Nhiều quốc gia, tổ chức cấm giao dịch nhị phân 

Hiện nay, Cơ quan Quản lý Tài chính Vương quốc Anh (FCAUK) áp dụng lệnh cấm vĩnh viễn mô hình giao dịch nhị phân với khách hàng phổ thông. Trong khi đó, Cơ quan Chứng khoán và Thị trường Châu Âu (ESMA) cấm tất cả hình thức giao dịch nhị phân trên toàn lãnh thổ châu Âu.

BaFin - Cơ Quan Quản lý Dịch vụ Tài chính Đức đang có kế hoạch cấm tổ chức marketing, quảng cáo và bán hàng đối với giao dịch nhị phân tại Đức.

Fred Turbide, người đàn ông đã tự sát vì mất tiền cho một sàn giao dịch nhị phân tại Israel. Cái chết của Fred Turbide đã khiến quốc hội nước này cấm vĩnh viễn các hoạt động giao dịch nhị phân. Ảnh: The Times of Israel.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đã lên tiếng cảnh báo mô hình giao dịch nhị phân với bài viết Binary Options Fraud - A Word of Warning to the Investing Public (Lừa đảo quyền chọn nhị phân - Lời cảnh tỉnh cho nhà đầu tư không chuyên).

Ở phạm vi quốc gia, Canada yêu cầu các sàn nhị phân phải được cấp phép mới có thể hoạt động. Trên thực tế, tại Canada không sàn nào được cấp phép. Các nước như Pháp, Bỉ đều xem mô hình nhị phân là trái pháp luật.

Bất chấp rủi ro cho cộng đồng, nhiều người nổi tiếng vẫn nhận quảng cáo để ra rả nói về cách kiếm tiền “dễ dàng” từ Binomo.

Tại Israel, người đàn ông có tên Fred Turbide đã tự sát sau khi thua mất 134.000 USD cho một sàn giao dịch nhị phân. Theo The Times of Israel,chính cái chết của người đàn ông này đã góp phần khiến Quốc hội Israel cấm tất cả hình thức giao dịch nhị phân hồi tháng 11/2017.

Tại một số nước Bắc Mỹ, quyền chọn nhị phân được xem là hình thức kinh doanh hợp pháp. Hạn chế duy nhất là tất cả sàn phải được giao dịch trên một trong hai sàn được cấp phép và ủy quyền: NADEX và Cantor Exchange.

Tại Việt Nam, cuối năm 2018, sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Chỉ thị 02 về tăng cường kiểm soát giao dịch liên quan đến tiền điện tử, nhiều ngân hàng thương mại chính thức thông báo sẽ không thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền ảo hay đánh bạc qua mạng…

Cụ thể, Ngân hàng VIB và PVCombank đã có thông báo tới các khách hàng của mình về việc không chấp nhận tất cả giao dịch liên quan đến tiền ảo qua hệ thống của ngân hàng bao gồm nộp rút tiền, chuyển khoản, giao dịch thẻ nhằm mục đích trực tiếp hoặc gián tiếp mua, bán tiền ảo Bitcoin, Ethereum… với các đối tượng, sàn kinh doanh tiền ảo như Remitano, Binomo.

Tuy vậy, Facebook, Google vẫn đang phân phối những mẩu quảng cáo giúp các sàn nhị phân như Binomo, Olymtrade, Invester Today tiếp cận những người dùng phổ thông.

Google biết nhưng vẫn tiếp tay cho Binomo

Trong chính sách của Google, quyền chọn nhị phân là một trong những nội dung bị cấm quảng cáo. “Do việc giao dịch quyền chọn nhị phân có nguy cơ gây ra thiệt hại tài chính đáng kể nên chúng tôi không cho phép quảng cáo những nội dung sau: Quảng cáo cho quyền chọn nhị phân và các sản phẩm tài chính tương tự”, chính sách Google viết.

Bên cạnh đó, chính sách quảng cáo tài chính của Google cũng có điều khoản mở rộng. Điều này có nghĩa những ứng dụng tài chính có thể nộp hồ sơ đăng ký theo từng quốc gia để được phê duyệt quảng cáo. Tuy vậy, Việt Nam không nằm trong danh sách những nước áp dụng chính sách này.

Chính sách Google cấm quảng cáo quyền chọn nhị phân nhưng tại Việt Nam, công ty này bất chấp kiếm tiền từ Binomo.

Trong cả hai trường hợp, việc Binomo xuất hiện trên quảng cáo Google Adsense đều đang vi phạm chính sách của công ty này. Nhưng thực tế, bất chấp rủi ro cho cộng đồng và chính sách do công ty đặt ra, Google Việt Nam vẫn ngày đêm bán quảng cáo cho hình thức giao dịch nhị phân.

Trong đó, Binomo là cái tên gây ám ảnh với độ phủ quảng cáo rộng. Từ quảng cáo video YouTube đến mua từ khóa trên công cụ tìm kiếm, Binomo phủ khắp không gian mạng Việt Nam.

Zing.vn đã liên hệ Google về việc nền tảng này quảng cáo sai chính sách, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng cộng đồng từ Binomo nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing.vn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất