Bloomberg đưa tin, một nhóm các thành viên thuộc Đảng Dân chủ Tự do tại Nhật Bản (LDP) đã đưa ra một đề xuất với chính phủ để tìm cách xây dựng các chính sách mới, nhằm hạn chế một số ứng dụng và hệ thống ngân hàng có thể khiến "thông tin người dùng bị rò rỉ".
Bộ trưởng Kinh tế Nhật, Akira Amari, đã nói với các phóng viên rằng đã đến lúc xem xét các ứng dụng có ảnh hưởng gì đến an ninh quốc gia.
Ông Akira Amari cũng cho biết thêm rằng, Mỹ đang thúc giục các nước khác nhìn nhận vấn đề từ góc độ tương tự. Thay vì một lệnh cấm "cứng nhắc" đối với các ứng dụng như TikTok, Amari cho biết ông muốn người dùng tự nhận thức được những rủi ro mà chúng có thể gây ra.
Tờ Yomiuri Shimbun cho biết, Bộ trưởng Kinh tế Nhật và các đồng sự của mình sẽ thúc giục chính phủ đưa ra các hạn chế dựa trên phân tích của họ.
Ngoài các ứng dụng mạng xã hội như Douyin, TikTok (đều thuộc sở hữu của công ty ByteDance Ltd.), nhóm của ông Akira Amari cũng đề xuất hạn chế một số hệ thống ngân hàng sử dụng trí tuệ nhân tạo được phát triển ở Trung Quốc đã bị rò rỉ thông tin, tờ NHK của đài truyền hình quốc gia Nhật Bản cho biết.
Động thái này được đưa ra trong bối cảnh TikTok - ứng dụng đặc biệt phổ biến đối với những người dùng smartphone trẻ và ước tính có khoảng hơn 1 tỷ lượt người sử dụng trên toàn cầu, phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến việc đánh cắp thông tin người dùng, dù họ đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận điều này.
Vào hôm 23/7, Reuters đưa tin Ủy ban Thượng viện về An ninh nội địa Mỹ đã nhất trí phê duyệt đề xuất cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị do chính phủ cung cấp. Trước đó không lâu, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua việc này.
Sau khi được thông qua tại Hạ viện và Ủy ban Thượng viện, Dự luật "Không TikTok" sẽ được đưa ra biểu quyết ở toàn thượng viện. Nếu được thông qua, lệnh cấm TikTok sẽ trở thành luật chính thức tại Mỹ.
Ở một bối cảnh khác, ứng dụng thuộc công ty ByteDance của Trung Quốc, cũng đã bị cấm tại Ấn Độ.
TikTok là ứng dụng video ngắn nổi tiếng của Trung Quốc. Ứng dụng này thu hút hơn một tỷ người dùng trên toàn thế giới, trong đó ước tính có hơn 52 triệu người dùng ở Mỹ, tăng khoảng 12 triệu người kể từ khi Covid-19 bùng phát.
Mạng xã hội này đặc biệt phổ biến với những người dùng trẻ tuổi. Năm ngoái, khoảng 60% trong số 26,5 triệu người dùng TikTok hàng tháng tại Mỹ trong độ tuổi từ 16-24.