Công Nghệ

Nóng: Nhà băng lớn nhất Nhật Bản rót 700 triệu USD đầu tư vào Grab

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Sau thương vụ này, MUFG sẽ đổi lại được một lượng cổ phần hiện chưa được công bố của ông lớn gọi xe Đông Nam Á.

MUFG đang thực hiện đầu tư hơn 700 triệu USD vào ông lớn gọi xe Đông Nam Á Grab. Bằng cách này, MUFG có thể tiếp cận đến hàng triệu khách hàng đang đặt xe, đặt đồ ăn và thanh toán điện tử thông qua Grab ở Đông Nam Á.

Grab hiện tại đang là startup lớn nhất Đông Nam Á. (EPA-EFE)

Thông qua Grab, nhà băng lớn nhất Nhật Bản sẽ tung ra thị trường nhiều sản phẩm và dịch vụ tài chính, từ bảo hiểm đến tín dụng cá nhân cho người dùng Grab, nguồn tin thân cận với vấn đề nói với SCMP. Grab hiện tại đang là một trong những startup lớn nhất Đông Nam Á với định giá khoảng trên dưới 14 tỉ USD. SoftBank Group, một công ty lớn nhất của Nhật Bản, là cổ đông lớn nhất của ứng dụng này.

Grab chưa từng công bố số lượng người dùng mà mình đang phục vụ. Song công ty này từng khẳng định rằng ứng dụng của nó đã được tải về hơn 166 triệu thiết bị di động trong khu vực. Nikkei Asia Review trong khi đó nhấn mạnh hai bên liên quan sẽ sớm công bố thương vụ này. MUFG về phần mình sẽ hoàn thiện khoản đầu tư cho tới thời điểm giữa năm nay.

Giá trị khoản đầu tư vào Grab của MUFG lên tới 80 tỉ yên. (Ảnh: Nikkei)

MUFG coi thị trường Đông Nam Á là một khu vực còn rất nhiều tiềm năng để khai thác. Tại Indonesia, số lượng công dân có tài khoản ngân hàng đang dao động trong khoảng chỉ 50%. Con số này của Việt Nam và Philippines thậm chí còn thấp hơn ở mức 30%. Cùng thời điểm, thị trường Nhật Bản đã bão hoà khi gần 100% công dân đều có tài khoản ngân hàng. MUFG trước đó từng thâu tóm một số nhà băng ở Thái Lan và Indonesia, trong khi đó có đầu tư vào một số ngân hàng Việt Nam và Philippines.

Đầu tháng này, MUFG công bố khoản lỗ đầu tiên theo quý trong suốt hơn một thập nhiên hoạt động và giảm dự đoán lợi nhuận theo năm sau khi cấn trừ những khoản đầu tư thâu tóm đắt đỏ ở Indonesia. Lợi nhuận từ hoạt động cho vay trong khi đó cũng đứng trước áp lực lớn khi Nhật Bản bước vào năm thứ năm trong giai đoạn lãi suất âm.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất