Công Nghệ

Nguy cơ tranh cãi về bản quyền phát sóng AFF Cup 2018 xuất hiện trước giờ bóng lăn

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Mặc dù có bản quyền phát sóng AFF Cup 2018 từ sớm nhưng những diễn biến mới đây cho thấy nguy cơ tranh cãi giữa hai đơn vị nắm giữ bản quyền tại Việt Nam là Đài truyền hình Việt Nam (VTV) và công ty Nextmedia.

Cận kề thời điểm bóng lăn, Đài Truyền hình Việt Nam chính thức ra thông báo các kênh sóng và hạ tầng mà người dùng có thể theo dõi toàn bộ 26 trận đấu trong khuôn khổ AFF Cup 2018. Theo đó, AFF Cup 2018 sẽ được VTV tường thuật trực tiếp trên hai kênh sóng là VTV6 và VTV5. Người dùng có thể thao dõi hai kênh này trên đa dạng các hạ tầng là hệ thống truyền hình mặt đất, các ứng dụng di động (VTV Go, VTV News, VTV Giải trí), các website (vtvgo.vn, vtvgiaitri.vn. vtv.vn) và các hệ thống truyền hình trả tiền đang truyền dẫn nguyên kênh truyền hình quảng bá của VTV như VTVCab, SCTV, K+, FPT, VNPT, Vega, AVG, VTC, truyền hình cáp địa phương…

Mặc dù có bản quyền từ sớm nhưng bản quyền phát sóng AFF Cup 2018 giữa các đơn vị nắm bản quyền vẫn chưa thực sự rõ ràng.

VTV chính thức công bố bản quyền AFF Cup 2018 từ hồi cuối tháng 9 với chứng thư có đoạn: “Đài truyền hình Việt Nam được cấp phép quyền sản xuất, khai thác, sử dụng độc quyền trên kênh truyền hình mặt đất miễn phí của Đài truyền hình Việt Nam và tiếp phát nguyên vẹn tín hiệu kênh chương trình trên cáp, vệ tinh, IPTV, Internet và di động (không bao gồm trên mạng xã hội); quyền không độc quyền khai thác tư liệu để sản xuất chương trình bên lề và tin tức; không được quyền cấp lại quyền cho đơn vị thứ ba”. Hiểu một cách đơn giản, gói bản quyền của VTV cho phép phát sóng trên hạ tầng truyền hình mặt đất miễn phí và truyền dẫn trên các hạ tầng khác.

Trận đấu đầu tiên của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018 sẽ diễn ra vào 19h30 ngày mai (08/11) trước đối thủ tuyển Lào.

Một thời gian ngắn sau đó, NextMedia có trong tay “mảnh ghép” bản quyền phát sóng AFF Cup 2018 còn lại cho pháp khai thác độc quyền và phân phối lại trên truyền hình trả tiền (PayTV), truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số vệ tinh, IPTV (truyền hình giao thức IP), OTT (truyền hình Internet), truyền hình di động, mạng xã hội, các mạng di động, phát thanh. Điều đáng nói là trong hai gói bản quyền của VTV và NextMedia, đồng thời theo thực tế những gì đang diễn ra, có sự giao thoa và mâu thuẫn ở việc VTV “tiếp phát nguyên vẹn tín hiệu kênh chương trình trên cáp, vệ tinh, IPTV, Internet và di động”. Theo đó, nhiều dịch vụ truyền hình trả tiền đang tiếp phát VTV5 và VTV6 sẽ tiếp tục có sóng AFF Cup 2018 trong khi việc phát sóng giải đấu trên nền tảng PayTV lại thuộc về NextMedia.

Mới đây, đại diện pháp luật của NextMedia một lần nữa khẳng định rằng bất kì sự truyền dẫn và phát sóng AFF Cup 2018 trên bất kì nền tảng trả tiền nào đều phải được cấp phép bởi NextMedia. NextMedia cũng tuyên bố sẵn sàng khởi kiện các đơn vị tự ý vi phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề bản quyền phát sóng AFF Cup 2018.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất