Công Nghệ

Người Việt 'rỉ tai' cách mua ứng dụng trả phí nước ngoài để xem World Cup nhưng mọi thứ không đơn giản như bạn nghĩ

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Những ngày qua, người Việt thấp thỏm lo lắng và rỉ tai nhiều cách "lách luật" để xem World Cup trong trường hợp xấu nhất là không mua được bản quyền phát sóng.

Liên quan đến vấn đề bản quyền mùa World Cup năm nay, trong diễn biến mới nhất, VTV được cho là đã đề xuất một mức giá bản quyền được kì vọng đáp ứng được con số mong muốn của đối tác trong ngày 07/06. Nếu mọi thứ thuận lợi, VTV sẽ mất thêm một vài ngày để hoàn tất các thủ tục trước khi có thể công bố chính thức tới đông đảo người hâm mộ. Trong bối cảnh này, nhiều người hâm mộ bóng đá trong nước rỉ tai nhau cách mua các gói truyền hình theo yêu cầu, trên nền tảng Internet của nước ngoài để có thể xem World Cup. Dù vậy, mọi thứ không đơn giản như bạn nghĩ.

World Cup 2018 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 14 tháng 6 tới tại Nga.

Trong trường hợp World Cup không có được bản quyền phát sóng tại Việt Nam, các nội dung liên quan đến giải đấu này cũng không thể truy xuất được bởi bản quyền sẽ được xác định theo vị trí địa lý. Nhất là đối với. một sự kiện lớn như World Cup thì vấn đề này sẽ càng được thắt chặt. Thực tế, các nhà cung cấp nội dung sẽ “lọc” người dùng thông qua địa chỉ IP của thiết bị. Trong trường hợp Việt Nam chưa có bản quyền World Cup, tất cả các IP Việt Nam cũng sẽ bị lọc, chặn để đảm bảo tuân thủ theo đúng thoả thuận giữa đơn vị cung cấp bản quyền nội dung World Cup và đơn vụ cung cấp nội dung trên Internet.

Thực tế, đây là một vấn đề rất thường gặp trên Internet. Trên các ứng dụng nội dung có trả phí như Spotify hay Netflix cũng có rất nhiều nội dung người dùng Việt có thể xem, nghe nhưng người dùng tại một quốc gia khác lại không thể và ngược lại với lý do liên quan đến bản quyền.

Những ngày qua, người Việt thấp thỏm lo lắng và rỉ tai nhiều cách “lách luật” để xem World Cup trong trường hợp xấu nhất là không mua được bản quyền phát sóng.

Đến đây, nhiều người nghĩ đến cách “fake” địa chỉ IP qua VPN. Tuy nhiên, đây cũng không phải một giải pháp hữu hiệu bởi sử dụng VPN sẽ khiến tốc độ truyền tải nội dung bị chậm đi khá nhiều, ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Chưa kể đến việc với các ứng dụng của nước ngoài chưa chính thức có mặt tại Việt Nam, máy chủ không được đặt tại Việt Nam và tốc độ cũng chưa được tối ưu cho người dùng trong nước thì tốc độ cũng khó có thể mượt mà.

Ở thời điểm hiện tại, có không ít ứng dụng xem truyền hình theo yêu cầu của nước ngoài có thể dễ dàng tải về trên các kho ứng dụng cho điện thoại thông minh mức giá dịch vụ từ vài chục đến vài trăm USD mỗi tháng.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất