Công Nghệ

Người Việt đã chán iPhone, vì đâu nên nỗi?

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Như một món ngon ăn hoài cũng ngán, người Việt đang mất dần hứng thú với chiếc điện thoại Apple.

Chiếc iPhone đời đầu được ra mắt từ hơn một thập niên trước và kể từ đó cho tới nay điện thoại Apple luôn có một vị trí đậm nét trong tâm trí nhiều người yêu công nghệ. Tại Việt Nam, iPhone được xem là một trong những thương hiệu điện thoại được yêu thích và phổ biến nhất. Thế nhưng, cũng giống như câu chuyện của việc ăn quá nhiều một món ngon nào đó cũng làm người ta cảm thấy chán, nhiều người dùng Việt Nam đang dần chẳng còn mặn mà với iPhone. Niềm trung thành thương hiệu đang lung lay dữ dội với quá nhiều những biến động và nhân tố trên thị trường.

Vài năm trở lại đây, có thể thấy mỗi đợt iPhone mới ra mắt và về nước, thị trường vẫn phát sốt nhưng khoảng thời gian “nóng sốt” này không còn được duy trì lâu và nhiều hiệu ứng như trước. Phải chăng người Việt đang chán iPhone? Vì đâu nên nỗi?

“Apple quá lười biếng và chậm chạp!”

Nhìn mặt trước, iPhone 8 chẳng khác gì iPhone 7 và cũng chẳng khác gì iPhone 6 hay 6s.

Những người hâm mộ thường ưu ái khẳng định Apple chậm mà chắc, tức là để thị trường chứng minh một tính năng nào đó là cần thiết thực sự và có tính ứng dụng cao thì hãng mới bắt tay vào làm. Thế nhưng, thành thực mà nói, trong nhiều vấn đề Apple quá chậm chạp và đôi khi có cả sự bảo thủ.

Kích thước màn hình smartphone là một ví dụ. Khi cả thế giới “phát cuồng” vì smartphone màn hình lớn và cũng không quá khó để thấy được lợi ích của một chiếc smartphone có màn hình lớn mang lại, nhất là khi các loại hình tương tác, giải trí trên điện thoại ngày càng đa dạng, thì mãi đến năm 2014 Apple mới chịu “nhích” kích thước màn hình trên iPhone lên 4,7 inch và 5,5 inch với iPhone 6 và 6 Plus. Tin hay không tùy bạn nhưng bộ đôi này đến nay được coi là những chiếc iPhone bán chạy nhất.

iPhone X là sự thức tỉnh của Apple sau một thời gian dài ngại thay đổi.

Tính năng kháng nước là một ví dụ khác. Mãi tới năm 2016, iPhone mới có chuẩn kháng nước cùng iPhone 7 và 7 Plus, trong khi đó tính năng này thực tế đã có trên điện thoại Android… tầm trung từ vai năm trước đó.

Thế nhưng mọi thứ vẫn chưa là gì nếu đặt cạnh sự lười thay đổi về thiết kế thân máy nói chung. Từ năm 2014 cho tới nay (ngoài trừ iPhone X), những chiếc iPhone gần như không có sự thay đổi nào về thiết kế tổng thể. Điều này khiến ngay cả những người dùng trung thành nhất cũng cảm thấy nóng ruột. Độc giải Minh Thành (21 tuổi, Hà Nội) thậm chí có một cách nhìn “cực đoan” hơn một chút khi chia sẻ, “Apple đã lợi dụng sự trung thành của người dùng để lười biếng và chậm chạp đến vậy!”

“Nếu không phải vì iOS, tôi đã chẳng dùng iPhone”

iOS mới thực sự là ngôi sao, iPhone có hay không… không quan trọng!

Độc giả Tuấn Vũ (22 tuổi, TP. HCM) chia sẻ: “Nếu không phải vì iOS, tôi đã chẳng dùng iPhone”. Cùng quan điểm, Thành Trung (22 tuổi, Hà Nội) dí dóm cho biết nếu điện thoại Samsung hay Sony chạy iOS, tôi sẽ bỏ dùng iPhone ngay.

Nhiều người dùng cho rằng iOS chính là cứu cánh của iPhone. Sự ổn định, thân thiện, nhất quan trong trải nghiệm và hệ sinh thái đa dạng của hệ điều hành này chính là nhân tố giữ chân người dùng ở lại với iPhone. Sự phân mảnh quá cao vẫn là vấn đề nhức nhối của điện thoại Android. Theo đó, ngay cả khi bạn mua những chiếc Android cao cấp, chẳng có gì chắc chắn rằng bạn sẽ nhận được các gói cập nhật về phền mềm nhanh chóng cả.

“Có quá nhiều smartphone thú vị hơn trên thị trường”

iPhone không còn là chiếc smartphone hấp dẫn duy nhất trên thị trường.

Apple là kẻ đi trước trên sân chơi smartphone thế nhưng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, các nhà sản xuất khác cũng đang bứt tốc nhanh chóng. Trong khi Apple tỏ ra chậm chạp và lười biếng, các nhà sản xuất từ khổng lồ như Samsung, LG cho đến các thương hiệu mới và nhỏ hơn như Xiaomi, Huawei đều có những sản phẩm sở hữu các đặc điểm thú vị mà nhiều người cho là “ăn đứt” Apple.

Đó là chưa kể đến khoản nhiều dòng máy còn có giá bán cực kì cạnh tranh và đây là yếu tố cực kì quan trọng đối với các thị trường mới nổi như Việt Nam.

Bạn có đang sử dụng iPhone không và bạn cảm thấy mình đã… chán chiếc điện thoại của Apple chưa? Hãy chia sẻ ý kiến của mình ở phần bình luận bên dưới nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất