Công Nghệ

Người dân Trung Quốc tìm đến dịch vụ khám bệnh online giữa tâm bão virus corona

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Lo sợ tình trạng lây nhiễm chéo khi đến bệnh viện kiểm tra trong thời kỳ virus corona bùng phát, nhiều người dân Trung Quốc đã tìm đến các dịch vụ khám sức khỏe online để được chẩn đoán và tư vấn, theo Reuters.

Từ khi bệnh dịch chết người mà các chuyên gia tin rằng bắt nguồn từ một chợ bán động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán bùng phát mạnh tại Trung Quốc, hàng trăm triệu người dân tại nước này đã không thể ra khỏi nhà vì lệnh phong toả - “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Thậm chí ngay tại những khu vực không bị cách ly, nhiều người gặp phải các triệu chứng như ho hoặc hắt hơi cũng không dám đến bệnh viện kiểm tra do sợ bị lây nhiễm chéo. Cũng chính vì lý do này, đông đảo người dân Trung Quốc đã tìm đến các dịch vụ khám sức khỏe online để được chẩn đoán và tư vấn.

Đông đảo người dân Trung Quốc đã tìm đến các dịch vụ khám sức khỏe online để được chẩn đoán và tư vấn, trong thời điểm virus corona bùng phát. (Ảnh: Alex Plavevski/EPA)

Theo Reuters, JD Health - nền tảng chăm sóc sức khỏe online thuộc Tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc JD.com, nhận được nhu cầu tư vấn liên quan đến vấn đề hô hấp tăng gấp 9 lần. Trong khi đó, nhu cầu tư vấn sức khỏe tâm thần cũng tăng gấp 5 đến 7 lần so với thời điểm trước khi bùng phát dịch bệnh, theo chia sẻ của bà Xiao Jianbo - Giám đốc phụ trách chăm sóc sức khỏe trực tuyến của JD Health.

“Hầu hết các yêu cầu mà tôi đã tiếp nhận từ cuối tháng 1 đến giữa tháng 2 đều liên quan đến virus corona”, bác sĩ Liu Yafeng, một bác sĩ làm việc cho JD Health chia sẻ. “Có một số người chỉ gặp phải triệu chứng ho là đã lo sốt vó.”

“Những người thực sự gặp vấn đề nghiêm trọng rất ít. Tuy nhiên, họ lại bị ám ảnh bởi nỗi sợ không đáng có”, bác sĩ Liu nói. Trên Weibo, một trong những mạng xã hội lớn nhất tại Trung Quốc, bài đăng “lúc nào cũng lo sợ mình nhiễm virus corona” đã lọt top thịnh hành với hơn 570 triệu lượt đọc.

Một người dân Trung Quốc đang truy cập ứng dụng khám bệnh online. (Ảnh: REUTERS/Florence Lo)

Bác sĩ Liu chia sẻ khi bệnh dịch nguy hiểm do virus corona chủng mới gây ra bùng phát mạnh - thời điểm từ cuối tháng 1 đến giữa tháng 2, anh phải làm việc khoảng 12 tiếng mỗi ngày. Phải cho đến khi dịch bệnh bắt đầu có xu hướng suy giảm, anh mới chỉ cần làm việc 8 tiếng mỗi ngày.

“Tôi chủ yếu cùng bệnh nhân kiểm tra qua mọi triệu chứng nhiễm virus corona đã được liệt kê trong hướng dẫn của chính phủ. Nếu không có các biểu hiện hoặc bằng chứng rõ ràng, tôi sẽ nói với bệnh nhân rằng họ không nhiễm virus. Tôi cũng khuyên họ hít thở sâu, hay đọc sách để quên đi nỗi sợ”, bác sĩ Liu cho biết.

Đối với những người có triệu chứng đáng lo ngại, Liu sẽ đề nghị bệnh nhân đến gặp trực tiếp bác sĩ và chụp CT để chẩn đoán lâm sàng. Theo bác sĩ Liu, cách làm này giúp mọi người không đổ xô đến viện và tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.

Bên cạnh JD.com, công ty công nghệ Baidu Inc. cũng đã trình làng nền tảng tư vấn sức khỏe trực tuyến của họ mang tên Wenyisheng. Nền tảng này mỗi ngày phải xử lý khoảng 850.000 câu hỏi tư vấn, trong đó có 400.000 về hô hấp, tăng khoảng 50 lần so với năm trước.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe online từ lâu đã được coi là một lĩnh vực đầy hứa hẹn ở Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)

Cuối tháng 1 vừa qua, nền tảng tư vấn sức khoẻ AliHealth của tập đoàn Alibaba cũng đã bắt đầu tư vấn miễn phí cho người dân ở vùng tâm dịch Hồ Bắc. Trung bình mỗi giờ, nền tảng này xử lý khoảng 3.000 câu hỏi tư vấn, hầu hết đều liên quan đến thuốc hô hấp và virus corona. Một số bác sĩ về hô hấp còn phải trả lời khoảng 200 câu hỏi mỗi ngày.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe online từ lâu đã được coi là một lĩnh vực đầy hứa hẹn ở Trung Quốc. Một phần vì tình trạng thiếu bác sĩ và một phần là do nhiều người dân ở các vùng xa không có cơ hội được tiếp cận các bác sĩ chuyên khoa.

Theo ông Jeffrey Towson, Giáo sư kinh tế Jeffrey Towson tại Đại học Bắc Kinh, tư vấn sức khỏe online có thể giảm bớt sự lo lắng của người dân vì họ được các y bác sĩ trấn an. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng “tư vấn sức khỏe online không phù hợp với những vấn đề y tế nghiêm trọng.”

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất