Gây sốt trên toàn cầu từ tháng 12/2022 với hơn một triệu người đăng ký chỉ sau một tuần và vượt mốc 100 triệu sau hai tháng, mở ra cuộc chạy đua AI trên toàn cầu. Tuy nhiên, cơn sốt qua nhanh khi lượng người sử dụng thực tế hiện rất ít. Theo khảo sát của Morgan Stanley với 2.000 người tham gia trong tháng 4, chỉ 19% số người được hỏi cho biết đã sử dụng ChatGPT, còn với Google Bard là 9%.
Trong khi đó, phần lớn những người chưa sử dụng chatbot nói sẽ không có nhu cầu trải nghiệm công cụ này trong ít nhất nửa năm tới.
Phần lớn người dùng sử dụng ChatGPT để tìm hiểu về một chủ đề mới, do đó việc các công cụ AI này có thể kiếm ra tiền còn rất xa. Theo Morgan Stanley, chỉ khi người dùng có thể vào ChatGPT, Bard... để nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ, so sánh giá cả và mua sắm, chatbot AI mới có thể đem lại doanh thu thông qua nội dung quảng cáo.
AI cũng có thể giúp các công ty thương mại điện tử và du lịch tăng doanh thu từ các đề xuất và hỗ trợ của công nghệ chatbot. Hiện khi mua sắm trực tuyến, có tới 56% người dùng tìm hiểu về sản phẩm qua Google Search, YouTube và cuối cùng là Bard. Với dịch vụ du lịch, 37% người dùng truy cập Google để nghiên cứu về hành trình và 33% tìm thông tin trên các trang web chuyên về du lịch.
Morgan Stanley cho biết Google vẫn có thể có lợi thế trong cuộc chiến AI khi cung cấp dịch vụ tìm kiếm về du lịch cá nhân hóa và toàn diện hơn bằng cách sử dụng kết quả tìm kiếm được đề xuất bởi trí tuệ nhân tạo như Bard.