Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Công nghệ số

Người dùng iPhone sẽ sống chung với quảng cáo

Apple được cho là sẽ tăng khả năng kiếm lời từ iPhone thông qua việc hiển thị quảng cáo trên các ứng dụng mặc định của máy.

Theo chuyên gia Mark Gurman của Bloomberg, người thường xuyên đưa ra các thông tin chính xác về sản phẩm Apple dựa trên nguồn tin nội bộ, việc mở rộng quảng cáo trên iPhone và iPad sẽ là cách để Apple thúc đẩy doanh thu thời gian tới.

Hiện Apple đã triển khai mô hình quảng cáo trên một số sản phẩm của hãng như ứng dụng Chứng khoán, Tin tức và mục tìm kiếm trên kho ứng dụng App Store. Trong thời gian tới, một số ứng dụng mặc định khác có thể xuất hiện quảng cáo là Bản đồ, Podcast và Sách.

Apple đã triển khai mô hình quảng cáo tương tự trên App Store, nơi các nhà phát triển có thể trả tiền để tiếp thị ứng dụng của họ trên trang tìm kiếm cho một truy vấn cụ thể, chẳng hạn như “trò chơi giải đố” hay “phần mềm chỉnh sửa ảnh”.

Người dùng iPhone sẽ sống chung với quảng cáo Ảnh 1
Apple được cho là sẽ tăng khả năng kiếm lời từ iPhone thông qua việc hiển thị quảng cáo trên các ứng dụng mặc định của máy.

Theo đó, các doanh nghiệp và nhà xuất bản cũng có thể trả tiền trên các ứng dụng Maps, Books và Podcasts để đặt quảng cáo ở một số khu vực trong ứng dụng hoặc đưa nội dung của họ lên vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Hiện các ứng dụng này không chứa quảng cáo.

Apple TV Plus cũng được cho là sẽ ra mắt gói dịch vụ giá rẻ có quảng cáo, điều mà cả Netflix và Disney Plus dự định áp dụng vào cuối năm nay. Đến nay, dịch vụ Apple TV Plus chỉ có duy nhất một gói đăng ký không quảng cáo giá 4,99 USD/tháng.

Việc quảng cáo xuất hiện trên các trang web tin tức là điều phổ biến, song với các dịch vụ trả phí trên iOS thì rất hiếm. Mark Gurman nhận định rằng việc này đi ngược hoàn toàn với khẳng định của Steve Jobs hồi năm 2011, rằng iCloud sẽ không có quảng cáo.

Một thực tế khác là hệ thống quảng cáo của Apple sẽ sử dụng dữ liệu từ các dịch vụ để nhắm quảng cáo. Việc này dường như vi phạm “tôn chỉ” tôn trọng quyền riêng tư trước đây của Apple.

Người dùng có thể tắt tính năng cá nhân hóa quảng cáo và Apple cho biết 78% người dùng iOS 15 đã làm điều đó. Tuy nhiên, hệ thống vẫn sẽ tận dụng một số dữ liệu, chẳng hạn như tên nhà cung cấp, loại thiết bị và những nội dung người dùng tiếp cận.

Câu hỏi đặt ra, là tại sao các ứng dụng của Apple không cần “xin phép” người dùng về việc truy cập dữ liệu. Theo Apple, lý do là bởi hệ thống “không thể theo dõi bạn thông qua các ứng dụng và trang web do công ty khác sở hữu”. Đó là tính năng được thiết kế riêng trên ATT.

Được biết, Apple trước đây đã có ý định đẩy mạnh quảng cáo trên iPhone. Tháng 9 năm ngoái, gã khổng lồ này đã hỏi người dùng về việc liệu có muốn bật các quảng cáo được cá nhân hóa trên ứng dụng mặc định hay không.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Như Khánh

Được quan tâm

Tin mới nhất
Nguyễn Xuân Son và áp lực KPI