Công Nghệ

Chris Hughes, người đồng sáng lập Facebook nhưng lại kêu gọi 'giải tán' MXH này, là ai?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Mặc dù là người đồng sáng lập Facebook thế nhưng Chris Hughes lại không gắn quá quá lâu dài với mạng xã hội này.

Facebook được tạo ra bởi một nhóm các sinh viên Đại học Harvard từ một căn phòng kí túc vào năm 2004.

Một trong những cựu sinh viên Harvard lúc đó, Mark Zuckerberg, đã trở thành một trong những CEO tài năng và giàu có nhất trên thế giới - thế nhưng, anh đồng thời cũng trở thành một nhân vật gây tranh cãi nhất khi Facebook liên tục đón nhận những scandal bị phanh phui không có hồi kết.

Vào hôm thứ năm tuần qua, Chris Hughes, một trong những người đồng sáng lập của Facebook, gây bất ngờ khi cho rằng Facebook lên được chia nhỏ và “giải tán” đồng thời kêu gọi giới chức tăng cường quản lý lên các công ty công nghệ trên tờ The New York Times.

Thế nhưng, Chris Hughes là ai?

Chris Hughes sinh tháng 11 năm 1983 tại North Carolina. Anh lớn lên tại Hickory, một khu vực trung tâm của thành phố này.

Khi đến tuổi theo học phổ thông, Hughes quyết định theo học trường nội trú Phillips Academy ở Massachusetts theo “một gói hỗ trợ về tài chính rất hào phóng.”

Chris Hughes sau đó đạt được học bổng của Đại học Harvard, nơi anh gặp Mark Zuckerberg ngay năm đầu theo học. Thời điểm đó, “The Facebook” chỉ là một ý tưởng “thử nghiệm,” Hughes từng chia sẻ với người dùng Reddit.

Hughes được kêu gọi giúp thành lập Facebook mặc dù anh không phải một người quá thiên về kĩ thuật, Chris Hughes rất giỏi về thiết kế sản phẩm và trải nghiệm người dùng.

Tới năm hai, Hughes và Zuckerberg trở thành bạn cùng phòng. Hình ảnh phòng kí túc của họ từng xuất hiện trong phần phim “The Social Network” (2010) về những ngày đầu tiên của Facebook. Trong phim này, diễn viên Patrick Mapel thủ vai Chris Hughes. Chris Hughes cũng từng nói rằng phim điện ảnh này đã dựng lên một số chi tiết.

Tháng 3 năm 2014, Zuckerberg và Hughes gặp riêng để thảo luận về cổ phần của Hughes trong công ty. Hughes yêu cầu con số 10% thế nhưng Zuckerberg không nghĩa anh “có thể kiếm được nhiều thế.” Mark Zuckerberg sau đó cho Chris Hughes 2% cổ phần, mức thấp nhấy trong số những người sáng lập công ty.

Kì nghỉ năm hai Đại học, Hughes cùng hai người đồng sáng lập khác của Facebook là Mark Zuckerberg và Dustin Moskovitz tới Thung lũng Silicon. Mặc dù Mark Zuckerberg và Dustin Moskovitz đã thôi học Harvard để ở lại California và phát triển Facebook, Hughes nói anh “không đủ tiền để chỉ ngao du như thế,” và anh quay lại trường.

Hughes tốt nghiệp Harvard năm 2006 chuyên nghành lịch sự và văn học Pháp. Trong những năm học tập, Hughes vẫn dành “vài giờ mỗi ngày” làm việc cho Facebook. Sau khi tốt nghiệp, anh gia nhập đội ngũ của Mark Zuckerberg ở Palo Alto trong vai trò người phát ngôn.

Chris Hughes ở lại Facebook thêm một vài năm. Vào thời điểm năm 2006, Facebook nhận được nhiều lời đề nghị thâu tóm từ các công ty công nghệ lớn, bao gồm Yahoo (với thương vụ 1 tỷ USD). Tuy nhiên, Mark Zuckerberg đã từ chối.

Khi kì bầu cử giữa nhiệm kì năm 2006 sẵn sàng, Facebook cho phép các ứng viên chính trị lập ra những trang cá nhân đặc thù. Hughes nhận nhiệm vụ hỗ trợ đội ngũ của ông Barack Obama. Dần dần, anh tỏ ra hứng thú với vấn đề chính trị của ông. Hughes rời Facebook để tham gia các chiến dịch của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Hughes chuyển tới Chicago và được biến đến với biệt danh “chuyên gia tổ chức trực tuyến” trong các chiến dịch của ông Obama. Anh chính là người đứng đằng sau sự thành công lớn của mạng xã hội my.BarackObama.com mà qua đó những người ủng hộ ông Obama có thể tìm thông tin về sự kiện, tình nguyện và tổ chức sự kiện ở cấp độ địa phương.

Hughes cũng theo đuổi một số ý tưởng khác. Trong một thời gian ngắn, anh là một doanh nhân tại công ty đầu tư mạo hiểm General Catalyst. Năm 2010, anh thành lập một công ty phi lợi nhuận có tên Jumo, nay là Global Giving, hỗ trợ người dùng tìm cách giúp thế giới.

Năm 2012, Hughes mua phần lớn cổ phần tạp chí The New Republic. Khi Hughes là nhà xuất bản và tổng biên tập, The New Republic gặp nhiều khó khăn và phần lớn cây viết đã từ chức. Sau khi bỏ 25 triệu USD vào tạp chí này, Hughes bán nó đi vào năm 2016.

Vào thời điểm Facebook trở thành công ty đại chúng tháng 5 năm 2012, Hughes đã chia tay mạng xã hội này được năm năm. Dù vậy, cổ phần 2% mà anh nắm giữ trở thành một khối tài sản 500 triệu USD.

Hiện Chris Hughes đang là đồng chủ tịch Economic Security Project. Tổ chức phi lợi nhuận này ủng hộ Universal Basic Income, một hệ thống trong đó mỗi công dân sống dưới một mức thu nhập nhất định nào đó ở Mỹ có thể nhận được trợ cấp hàng tháng.

Về đời sống cá nhân: Năm 2012, Hughes kết hôm cùng Sean Eldridge.

Giáng sinh năm ngoái, hai người chia sẻ trên Facebook cá nhân về việc có một bé trai.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất