Công Nghệ

Giữa lúc virus corona bùng phát, người dân Vũ Hán quay vlog để chia sẻ về cuộc sống bị cách ly

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Một số cư dân Vũ Hán chọn cách ghi lại cuộc sống hàng ngày của họ thông qua các vlog để chia sẻ với thế giới bên ngoài, trong những ngày bị cách ly với thế giới bởi ảnh hưởng của virus corona.

Đại dịch virus corona đã làm tử vong 213 người và có 9.692 ca nhiễm (tính đến sáng 31/1) tạo ra những nỗi lo sợ trên toàn cầu. Trong bối cảnh này, nơi khởi nguồn dịch bệnh là Vũ Hán, Trung Quốc đã bị phong tỏa hoàn toàn, “nội bất xuất ngoại bất nhập”.

Chỉ trong một tuần bị phong tỏa, Thành phố Vũ Hán - nơi có khoảng 11 triệu người dân sinh sống, đã phải trải qua tình trạng thiếu lương thực, bệnh viện quá tải và cảnh người nước ngoài di tản khỏi thành phố trong hoảng loạn.

Người dân Vũ Hán đeo khẩu trang khi di chuyển tại Ga xe lửa Hankou vào hôm 22/1/2020. (Ảnh: Getty Images)

Đối với nhiều người dân Vũ Hán, cuộc sống những ngày bị phong tỏa chỉ “quanh đi quẩn lại” trong căn hộ của chính mình. Buộc họ phải đếm từng phút, từng giờ để vượt qua.

Một số cư dân Vũ Hán chọn cách ghi lại cuộc sống hàng ngày của họ thông qua các video thường nhật (vlog) để chia sẻ với thế giới bên ngoài, trong những ngày bị cách ly với thế giới.

Theo CNN, Li Xiaolei - một DJ đài phát thanh trong thành phố, bắt đầu quay vlog sau một ngày thành phố nơi anh đang sống bị phong tỏa vào thứ Năm tuần trước. Hôm thứ Bảy tuần trước, Li đã quay lại một video về việc anh đi mua tạp hóa với một người hàng xóm.

Con đường tại Vũ Hán, Trung Quốc trở nên hoang vắng sau khi dịch virus corona bùng phát. (Ảnh: EPA)

Cảnh vật bên ngoài từ góc nhìn của Li chẳng khác gì thế giới sau một đợt thảm họa. Đường phố vắng tanh, khu trung tâm mua sắm địa phương, các nhà hàng đã đóng cửa. Người mua hàng xếp một hàng dài bên ngoài siêu thị để kiểm tra nhiệt độ trước khi đi vào. Bên trong, mùi thuốc khử trùng cứ quanh quẩn trong không khí, Li chia sẻ.

Trong khi đó, các nhân viên siêu thị lại bận rộn đến nỗi không kịp xếp thịt vào trong tủ lạnh, Li chia sẻ trong video.

Trên đường lái xe về nhà, Li cũng bày tỏ sự lo lắng về việc anh và hàng xóm của mình đi mua sắm ở một nơi đông đúc như vậy. Dẫu vậy, người hàng xóm cho rằng không có lựa chọn nào khác vì mọi siêu thị hiện tại đều đông như nhau.

Lệnh cấm các phương tiện cá nhân có hiệu lực vào Chủ nhật tuần vừa rồi, vài giờ sau khi Li đăng tải video của mình.

“Hiện tại các phương tiện cá nhân không được phép lưu thông nữa. Cũng không có phương tiện giao thông công cộng nào. Tôi tự hỏi, nếu có trường hợp khẩn cấp thì phải làm sao đây?” Li nói.

Một chàng trai đang di chuyển ra ngoài Trung tâm điều trị y tế Vũ Hán, nơi ghi nhận trường hợp đầu tiên chết vì bệnh lạ, tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, vào ngày 12 tháng 1 năm 2020. (Ảnh: Noel Celis / AFP)

Một video khác được quay bởi một người có tên Lin Chen vào thứ Sáu, một ngày sau khi lệnh phong tỏa thành phố được ban hành. Đoạn video cho thấy các đường phố ở khu trung tâm, các bãi đậu xe dưới tầng hầm đều vắng vẻ.

“Tôi biết một số cảnh quay trông giống như trong một bộ phim viễn tưởng. Đường phố hoàn toàn không có một bóng người, thành phố đột nhiên bị phong tỏa, nhưng tất cả chúng ta đều biết rằng đây là thực tế, không phải là một bộ phim”, Lin nói trong video.

Một người giao đồ ăn than thở với Lin rằng, mọi người hầu như không mua hàng nữa, anh ta chỉ nhận được 5 đơn hàng vào ngày hôm đó, lượng đơn rất nhỏ so với thường ngày.

“Theo quan điểm của tôi, mọi người trong thành phố vẫn rất điềm tĩnh. Tôi thấy mọi người đều cố gắng giữ cho thành phố như bình thường. Mọi người đều muốn làm điều gì đó, để khiến mọi thứ tốt hơn.

Đây là quang cảnh tại Vũ Hán, với số lượng người ít nhất và trật tự nhất trong hơn 10 năm qua. Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa, đây là vẫn là ngôi nhà chung của 11 triệu người”, Lin chia sẻ trong đoạn cuối video.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất