Công Nghệ

Người dân khắp nơi trên thế giới 'cày' bao lâu thì đủ tiền mua iPhone X, vị trí số 1 sẽ khiến bạn bất ngờ

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Người lao động tại Zurich, Thuỵ Sĩ làm việc chưa đầy 5 ngày đã kiếm đủ tiền mua iPhone X.

Khi Apple trình làng chiếc iPhone X vào mùa thu năm ngoái cùng mức giá 999 USD, không ít người đã cảm thấy bất ngờ và thực tế đây chính là chiếc iPhone đắt nhất mà Apple từn giới thiệu trong lịch sử. Thực tế, 999 USD là mức giá bán lẻ iPhone X tại Mỹ. Tại các quốc gia, vùng lãnh thổi khác, chiếc smartphone này thậm chí còn có mức giá quy đổi cao hơn tuỳ vào đặc thù thị trường và các chi phí khác phát sinh, ví dụ như thuế nhập khẩu.

Giá thành đắt đỏ là vậy nhưng trái với nghi ngại của nhiều người iPhone X vẫn là chiếc smartphone bán chạy nhất trên thế giới trong ba tháng đầu năm nay. Cụ thể, Aple được cho là đã bán 16 triệu máy iPhone X từ tháng 1 đến hết tháng 3 năm 2018, dẫn nguồn Strategy Analytics. Tim Cook, người đứng đầu Apple cũng từng hé lộ rằng: “Khách hàng chọn mua iPhone X nhiều hơn bất kì chiếc iPhone nào khác kể từ khi máy được bán ra vào cuối năm ngoái.”

Trái với nhiều báo cáo cho rằng iPhone X có sức mua không đạt như kì vọng, iPhone X thực tế là dòng máy bán chạy nhất của Apple.

Liên quan đến chiếc iPhone X, ngân hàng UBS của Thuỵ Sĩ UBS mới đây đã thực hiện một nghiên cứu thú vị trong đó tiết lộ số ngày làm việc mà người lao động tại 15 thành phố trên thế giới phải trải qua để có thể kiếm đủ tiền mua một chiếc iPhone. Kết quả phân tích cho thấy người lao động tại Zurich, Thuỵ Sỹ trung bình chỉ phải làm việc gần 5 ngày đã có đủ tiền mua iPhone X trong khi con số này của người lao động tại Mỹ là 6,7 ngày.

Trái ngược, người lao động tại thành phố Lagon của Nigieria phải làm việc liên tục trong 133,3 ngày mới có đủ tiền mua chiếc smartphone đắt đỏ nhất của Apple. Xếp thứ hai từ cuối lên trong danh sách UBS công bố là người lai động ở Nairobi, Kenya.

Tháng 3 năm nay, thống kê từ một website tuyển dụng lớn tại Việt Nam cho thấy mức lương trung bình của người lao động tại Hà Nội đang đạt mức khoảng 9,3 triệu đồng một tháng. Như vậy, với giá thành 29,99 triệu đồng tại Việt Nam của iPhone X bản 64 GB bộ nhớ trong tại Việt Nam, một người lao động trung bình tại Hà Nội cũng có thể phải làm việc tới khoảng 3,22 tháng mới có thể mua iPhone X.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất