Ông lớn phần mềm doanh nghiệp Oracle được cho là đang hợp tác với các công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia và General Atlantic để cạnh tranh với Microsoft trong cuộc đua mua lại TikTok ở Mỹ, Úc, New Zealand và Canada.
Mặc dù TikTok dường như không quá phù hợp với định hướng kinh doanh và tệp khách hàng hiện hữu của Oracle, việc sở hữu TikTok có nhiều ý nghĩa hơn thế. Abishur Prakash, một chuyên gia tại công ty tư vấn chiến lược Center for Innovating the Future, nói rằng các công ty chỉ muốn một thứ liên quan đến TikTok: dữ liệu
“Bằng cách đưa dữ liệu của TikTok lên máy chủ của Oracle, Oracle có thể mở đường vào các ngành mới,” ông Prakash chia sẻ. Oracle không có ứng dụng mạng xã hội nào để tích hợp TikTok nhưng, về lý thuyết, nó có thể dùng dữ liệu người dùng từ TikTok để cải thiện hoạt động marketing, Với hơn 2 tỉ lượt tải về, lượng người dùng lớn của TikTok cũng hấp dẫn với Oracle.
“Sau COVID, mọi doanh nghiệp đều muốn thay đổi,” ông Prakash nói thêm. “Trong lĩnh vực địa chính trị của công nghệ, không chỉ có rủi ro mà còn có nhiều cơ hội. Oracle có nhiều ý tưởng để tận dụng TikTok mà nó chưa muốn công bố với thị trường.”
Người mua tiềm năng
Thế nhưng, ByteDance sẽ muốn bán TikTok cho Microsoft hay Oracle, doanh nghiệp được đồng sáng lập bởi Larry Ellison, một người ủng hộ ông Trump?
“Công ty hoàn hảo mà ByteDance lựa chọn là công ty có năng lực tài chính tốt để trả giá cao,” Matthew Brennan, một nhà phân tích mạng xã hội ở Bắc Kinh, nhận định.
Brennan nói thêm rằng người mua cần “có đủ năng lực công nghệ để vận hành thực tế những công cụ AI tiên tiến mà TikTok có” nhưng phải “đủ yếu ở lĩnh vực di động tiêu dùng” vì ByteDance muốn tránh việc giúp một đối thủ trong tương lai “mọc thêm cánh”. Ở khía cạnh này, Oracle là một lựa chọn phù hợp.
Hiện chưa rõ ByteDance muốn bán toàn bộ TikTok hay chỉ bán nó ở một số khu vực. ByteDance cũng được cho là đang đàm phán với Reliance Industries liên quan đến TikTok Ấn Độ. Ông Michael Norris, một nhà nghiên cứu và chiến lược tại công ty tư vấn AgencyChina, nhận định: “Với Microsoft, sự hấp dẫn giảm dần nếu họ phản sở hữu chung TikTok với Reliance Industries hoặc Bytedance ở các thị trường ngoài Mỹ.”