Công Nghệ

Người dùng nếu không chọn smartphone nội địa thì cũng mua iPhone cũ, Apple đang phải trả giá đắt tại Trung Quốc

Theo Reuters
Chia sẻ

Không phải ngẫu nhiên mà mới đây Tim Cook đã phải nêu đích danh sự thất thế tại Trung Quốc của hãng này là một trong những nguyên nhân chính khiến tình hình kinh doanh ảm đạm.

Xu Yechuyi, một sinh viên Thượng Hải, muốn mua một chiếc iPhone mới hồi năm ngoái tuy nhiên lại không có đủ “hầu bao” để mua một chiếc máy trong Apple Store. Vì thế, cô mua một chiếc iPhone 6s cũ với giá chỉ bằng 1/3 giá niêm yết.

Apple Store tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

“Giao dịch” nói trên khiến Xu nằm trong nhóm khách hàng Trung Quốc nói không với việc mua iPhone trong Apple Store và tìm đến thị trường máy cũ. Họ tiêu tiền trên những sản phẩm của Apple nhưng không bao giờ đến được Apple. “Tôi nhghĩ có một nhu cầu thực sự cho thị trường máy cũ này đến từ những khách hàng không quá rủng rỉnh như tôi,” Xu chia sẻ. Làn sóng dùng điện thoại cũ này khiến Apple thêm khó khăn ở thị trường smartphone lớn nhất thế giới, nhất là khi đặt trong bối cảnh Apple đã thất thế trước đó trước những nhà sản xuất nội địa như Huawei.

Chiếc iPhone đầu tiên của Apple tại Trung Quốc mang đến lợi nhuận lớn vào năm 2009. Tuy nhiên, đợt ra mắt chiếc iPhone gần đây nhất và cũng là đắt đỏ nhất là trùng thời điểm kinh tế đi xuống và quan hệ thương mại Mỹ Trung có nhiều diễn biến phức tạp. Kết quả là doanh số iPhone ế ẩm tại Trung Quốc dẫn tới việc Apple phải hạ thấp dự báo tình hình kinh doanh quý lần đầu tiên trong suốt một thập niên qua. “Chúng tôi đã không nhìn thấy trước được mức độ của kinh tế giảm sút, đặc biệt là ở Trung Quốc,” Tim Cook chia sẻ.

Apple đang có một năm đầy khó khăn với những chiếc iPhone của mình.

Nhiều công ty công nghệ lớn của Trung Quốc cũng hạ thấp dự báo tình hình tài chính trogn năm ngoái, trong đó bao gồm công ty thương mại điện tử Alibaba Group Holding Ltd và công ty tìm kiếm Baidu. Cả hai ông lớn này đều dẫn lý do đến từ chiến tranh thương mại. Cùng lúc, công ty iiMedia Research của Trung Quốc lại đưa ra một dự đoán có thể khiến Apple giật mình. Theo đó, công ty này dự đoán sẽ có khoang 144 triệu người dùng sử dụng điện thoại đã qua sử dụng trong năm 2019, tăng lên 1/3 so với cùng kì năm trước. “Môi trường kinh tế vĩ mô không thuận lớn cho Appe,” giám đốc nghiên cứu cao cấp IDC Singapore chia sẻ. “Sức mua của người dùng đang giảm xuống.”

“Mua thương hiệu Trung Quốc.”

Theo Reuters, số liệu mới nhất cho thấy Huawei đang có 23% thị phần tại Trung Quốc, trong khi đó Apple chỉ có vỏn vẹn 9%.

Vào hôm thứ Ba vừa qua, một chủ đề bàn luận trên mạng xã hội Weibo liên quan đến smartphone đã thu hút được khá nhiều bình luận. “Chỉ những kẻ ngốc mới mua iPhone. Người thông thái mua những chiếc máy Huawei gía rẻ, chất lượng cao,” một người dùng bình luận và nhận được vài trăm lượt nhấn “like”. “Hãy ủng hộ thương hiệu Trung Quốc!”

Ủng hộ thương hiệu địa phương tại Trung Quốc thu hút được nhiều sự chú ý trong năm ngoái khi Mỹ áp dụng mức thuế quan nhật khẩu lên hàng hoá Trung Quốc. Cư dân mạng nước này đã kêu gọi tẩy chay Apple - công ty vốn vẫn được xem là biểu tượng nước Mỹ tại đây.

Apple bắt đầu năm 2018 với thị phần 15% ở Trung Quốc nhưng nó đã giảm xuống khoảng 9% trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, theo Counterpoint Research.

Chia sẻ

Theo

Reuters

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất