Công Nghệ

'Nàng rắn' Taylor Swift từng nói một điều khiến ngay cả ông lớn Apple cùng phải run sợ

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Khi một nghệ sỹ quyền lực đối đầu một công ty quyền lực, ai sẽ là người chiến thắng?

Trung tuần tháng 6 năm 2015, Taylor Swift từng công bố một “tâm thư” giải thích lý do tại sao cô không đưa album mới nhất của mình 1989 lên dịch vụ âm nhạc Apple Music và đăng tải trên Tumblr cá nhân. Bức thư này của Taylor Swift khiến Apple thực tế ít nhiều “run sợ” và thay đổi chính sách của mình.

Apple và Taylor Swift từng có thời điểm “cơm không lành, canh chẳng ngọt” vì chính sách của Apple cho nghệ sỹ trên Apple Music.

Mở đầu lá thư, Taylor Swift khẳng định “Apple đã và sẽ tiếp tục là một trong những đối tác tốt nhất của tôi trong việc phân phối âm nhạc và tạo ra các cách thức để tôi kết nối với người hâm mộ của mình.” Tuy nhiên, nữ ca sỹ quyền lực cho rằng việc Apple quyết định không chi trả phí cho các nghệ sỹ trong ba tháng người dùng sử dụng thử Apple Music thực sự “gây shock, đáng thất vọng và hoàn toàn không giống như sự tiến bộ và hào phóng công ty đã thể hiện trong quá khứ.”

“Nàng rắn” của làng giải trí thể giới khẳng định cô viết tâm thư này không chỉ dành cho bản thân cô mà là để bảo vệ cho các nghệ sỹ mới, “những người sẽ không được trả tiền cho sự thành công đến từ các tác phẩm của họ,” cô viết.

Taylor Swift tiếp tục: “Ba tháng là một khoảng thời gian dài để không nhận được đồng tiền nào và thật không công bằng khi yêu cầu người khác làm việc mà lại không nhận được gì. Tôi nói điều với tình yêu, sự tôn trọng và ngưỡng mộ cho tất cả những gì Apple đã làm. Tôi hy vọng tôi có thể sớm tham gia cùng họ để đóng góp cho sự tiến bộ của mô hình streaming nhạc công bằng cho tất cả mọi người tạo ra âm nhạc. Tôi nghĩ đây chính là nền tảng có thể làm điều đó một cách đúng đắn.”

Sau khi lá thư được đăng tải, Apple đã thay đổi chính sách của mình với Apple Music chỉ sau đó vài giờ. Trên tài khoản Twitter cá nhân, Eddy Cue, Phó Chủ tịch cấp cao của Apple ngay sau xác nhận Apple Music sẽ chi trả cho nghệ sỹ ngay cả thời gian dùng thử miễn phí của ứng dụng này.

Taylor Swift là một trong những nghệ sỹ quyền lực nhất làng giải trí.

Câu chuyện giữa Apple Music và Taylor Swift vẫn còn được nhắc đến nhiều năm sau đó bởi thực tế đây là một cuộc đối đầu đầy thú vị giữa một trong những nghệ sỹ quyền lực nhất làng giải trí và một trong những công ty giá trị nhất làng công nghệ.

Ở chiều ngược lại, trong một cuộc phỏng vấn vào cuối năm 2015 về lá thư gửi đến Apple, Taylor Swift cũng thừa nhận cô cực kì run sợ và nghĩ ra viễn cảnh Apple sẽ… hack điện thoại của mình trước thời điểm nhận được phản hồi của hãng.

“Liệu họ có tắt điện thoại của tôi không? Liệu họ có bật camera điện thoại của tôi lên? Liệu họ có đang theo dõi tôi không? Liệu rằng sáng mai khi tôi thực dậy tất cả nhạc của mình đều bị gỡ bỏ khỏi iTunes?” cô chia sẻ. Thế nhưng, dĩ nhiên là không điều gì trong số đó xảy đến. Đến nay, mối quan hệ của Apple và Taylor Swift vẫn hết sức tốt đẹp với đầy đủ âm nhạc của cô đều được xuất bản trên Apple Music. “Nàng rắn” thậm chí còn tham gia một số quảng cáo của Apple và vẫn là một người dùng trung thành của iPhone.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất