Năm 2018 rồi nhưng nhiều người vẫn còn mắc lừa 'chia sẻ bài đăng nhận ngay xe VinFast'

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Những tưởng, những bài viết kiểu "share để nhận ngay iPhone Xs" hay "share để nhận ngay xe Mercedes Benz E-class" đã hết thời nhưng lại một lần nữa, cộng đồng mạng Việt Nam lại sôi sục về bài viết “chia sẻ liền tay nhận ngay VinFast”.

Những bài đăng theo dạng “share để nhận ngay iPhone Xs” hay “share để nhận ngay xe Mercedes Benz E-class” là một trong những dạng tin lừa đảo vô cùng hot vào vài năm về trước. Những tưởng, những bài viết kiểu này đã hết thời nhưng lại một lần nữa, cộng đồng mạng Việt Nam lại sôi sục về bài viết “chia sẻ liền tay nhận ngay VinFast”.

Cụ thể, cách đây chỉ vài giờ, một Fanpage có tên là “Xe Hơi VinFast” đã đăng tải bài viết có nội dung “Nhằm tri ân khách hàng nhân dịp xe hơi VinFast được ra mắt tại Paris Motor Show 2018. Tặng 10 xe VinFast cho 10 người may mắn nhất.” Một mô típ rất quen thuộc được các Fanpage lừa đảo sử dụng. Tuy nhiên, điều đáng nói là có không ít người dùng vẫn vào comment và chia sẻ bài đăng.

Mặc dù, chiêu thức này đã được nhai đi nhai lại không ít lần nhưng vẫn thu hút được nhiều người bởi đánh trúng vào tâm lý nằm chờ ăn sẵn: “Chẳng làm gì cũng có xe đẹp, điện thoại đẹp để dùng. Vậy thì hà cớ gì lại tiếc một like, share hay bình luận?”

Nếu am hiểu một chút về công nghệ, bạn sẽ hiểu rằng, chính những người tưởng chừng như đang rất tốt bụng khi cho không bạn một món đồ ấy, lại đang thực hiện hành vi lừa đảo. Có thể, một like, một share của bạn chưa là gì, nhưng nhiều like, nhiều share lại ra vấn đề.

Thực chất, họ đang mượn tay các cư dân mạng để chuộc lợi cho bản thân. Đây là mục đích của những fanpage như vậy.

- Bước 1: Xây dựng một fanpage có tên của các thương hiệu nổi tiếng.

- Bước 2: Chia sẻ các bài đăng theo dạng: like, share và bình luận để nhận ngay quà tặng giá trị.

- Bước 3: Khi fanpage đó đã đạt được một tầm cỡ nhất định, nghĩa là đủ chỉ tiêu, thủ phạm sẽ sử dụng các thủ thuật tinh vi để lập tức đổi tên Fanpage đó. Sau màn thoát xác, Fanpage đó sẽ trở thành một trang bán hàng trực tuyến của người tạo trang, hoặc họ cũng có thể bán nó cho một cửa hàng nào khác có nhu cầu.

Trước khi quyết định nhấn like, share hay bình luận về một chương trình quà tặng hấp dẫn như vậy, hãy tập trung chú ý các dấu hiệu sau.

- Các Fanpage câu like, câu share theo kiểu công nghiệp thường đặt tên theo các thương hiệu lớn, như Apple, iPhone, BMW hoặc gần đây nhất là VinFast,… Tuy nhiên, vì lý do bản quyền thương hiệu mà những trang này thường có thêm nhiều tiền tố hay hậu tố khá lạ.

- Để xác định đây có phải là một fanpage uy tín hay không, chúng ta có thể dựa vào dấu tích màu xanh đặt ở phía sau cùng của tên trang. Nếu có dấu tích này, nghĩa là Fanpage đã được chính Facebook xác thực (Verify), bạn có thể phần nào tin tưởng.

- Cuối cùng, người dùng cũng có thể dựa vào mốc thời gian hoạt động của họ. Thường các Fanpage câu like chỉ có thời gian hoạt động rất ngắn, vài ngày cho tới vài giờ.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất