Công Nghệ

Mỹ, Trung Quốc và Ethiopia cấm các chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 Max-8 sau tai nạn khiến 157 người chết

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Boeing 737 Max-8 là dòng máy bay mới nhất do Boeing sản xuất ở thời điểm hiện tại.

Chiếc máy bay 737 mới nhất của Boeing đã bị cấm bay tại Trung Quốc, Indonesia và Ethiopia sau khi một chiếc 737 Max-8 thuộc hàng hàng không Ethiopian Airlines gặp tai nạn lấy đi mạng sống của 157 người hôm Chủ nhật. Đây là vụ tai nạn gây thương vong lớn thứ hai có liên quan đến dòng Boeing 837 Max-8 chỉ trong vỏn vẹn 5 tháng. Còn nhớ, vào tháng 1 năm ngoái, một chiếc 737 Max-8 vận hành bởi hãng hàng không giá rẻ Lion Air cũng gặp nạn một thời gian ngắn sau khi cất cánh, giết chết 189 người.

Vụ tại nạn hôm Chủ nhật của Ethiopian Airlines cũng xảy ra sau khi chiếc máy bay cất cánh ít lâu. Thực tế này khiến nhiều người hoài nghi về sự liên quan giữa hai vụ tai nạn. Dù vậy, các bên liên quan không đưa ra bình luận mối liên quan tiềm tàng này. Các nhà đều tra đến từ Cục hàng không Liên bang Mỹ và Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia kì vọng sẽ có thêm thông tin sau khi khôi phục được dữ liệu chuyến bay và ghi âm giọng nói trong buồng lái từ chiếc máy bay nói trên.

Các cơ quan hàng khôgn Mỹ và Indonesia đưa ra khả năng về việc chiếc Boeing 737 Max-8 của Lion Air rơi khi phi công cố gắng chống lại hệ thống anti-stall tự động liên tục được kích hoạt với dữ liệu chuyến bay sai, theo New York Times.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều hãng hàng không cũng đã tạm dừng các chuyên bay dự định sử dụng chiếc Boeing 737. Hôm Chủ nhật, Cayman Airlines cho biết sẽ tạm dừng sử dụng hai chiếc 737 trong đội máy bay của mình sau tai nạn.

Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết, vào giữa năm 2018, Boeing đã tăng số lượng máybay sản xuất mỗi tháng lên con số 52 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Chiếc 737 Max cũng đạt được cột mốc doanh số trong tháng 12 năm ngoái khi vượt qua con số 5.000 đơn hàng và 181 đơn hàng mới chỉ tính riêng trong tháng 12, Boeing cho biết.

Boeing quảng bá dòng 737 Max như những chiếc máy bay tiết kiệm năng lượng hơn những chiếc máy bay động cơ kép. Sự cải thiện về cả phần mềm và phần cứng mang lại sự tối ưu về nhiên liệu tiêu thụ và lượng CO2 sản sinh ít nhất “14% so với dòng 737 NG.”

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất