Người đứng đầu Facebook vốn nổi tiếng với những mục tiêu cá nhân xuyên suốt trong năm mà anh đặt ra vào tháng 1, song Mark Zuckerberg mới đây cho biết sẽ tạm dừng truyền thống này trong năm 2020. Thay vào đó, anh sẽ “dành sự tập trung trong dài hạn” để ưu tiên các dự án cần nhiều nguồn lực và thời gian hơn.
“Thay vì đặt ra những thử thách hàng năm, tôi sẽ nghĩ về những gì mình kì vọng về thế giới và cuộc đời tôi trong năm 2020, nhờ đó tôi có thể tập trung vào những điều quan trọng,” anh chia sẻ trên Facebook cá nhân.
Mark Zuckerberg cũng dành thời gian để liệt kê ra một số ý tưởng mà anh đã nghĩ đến, trong đó bao gồm tài trợ cho “các doanh nhân, nhà khoa học và các lãnh đạo”, xây dựng một nền tảng mạng xã hội đề cao tính riêng tư, phát triển các sản phẩm thực tế mô phỏng và thực tế ảo và “tạo ra những cách mới để cộng đồng có những cách để tự điều hành chính mình”.
Kể từ năm 2009, mỗi năm Mark Zuckerberg lại công khai công bố một mục tiêu, thử thách cá nhân của mình trong năm mới. Đằng sau mỗi mục tiêu đều là những ý nghĩa hết sức nhân văn.
Ví dụ, vào năm 2009, Mark Zuckerberg vốn là một người nổi tiếng ăn mặc khá thoải mái với những chiếc quần jeans, áo hoodies hay T-shirt trơn tối màu. Thế nhưng, có một thời điểm ông chủ Facebook lại ăn mặc khá nghiêm túc. Đó là vào năm 2009, khi mục tiêu trong năm mới của tỷ phú trẻ tuổi là đeo một loại cà vạt trong suốt cả một năm.
“Sau sự bắt đầu của khủng hoàng 2008, tôi muốn nhấn mạnh với tất cả mọi người ở Facebook rằng đây là một năm quan trọng của chúng tôi. Những công ty tuyệt vời phát triển bằng cách đầu tư mạnh mẽ trong khi những người còn lại cắt giảm trong cơn khủng hoảng. Thế nhưng những công ty tốt cũng cần đảm bảo tài chính vứng bền và mạnh mẽ. Chiếc và vạt của tôi là một biểu tượng cho sự nghiêm túc và quan trọng của năm nay, tôi sẽ đeo nó hàng ngày để khẳng định điều đó,” Mark viết.
Điều này hoàn toàn hợp lý bởi trong một nền kinh tế đang rung động trước khủng hoảng, các nhà đầu tư dường như tỏ ra lo lắng về những công ty được vận hành bởi những người trẻ “ăn mặc như thanh niên”. Thời điểm đó, nhìn chung hình ảnh các CEO ăn vận thoải mái là khá hiếm gặp.