Công Nghệ

Mục sở thị trụ sở phi thuyền Apple Park: Đậm tính viễn tưởng, hoàn thiện mất 5 tỷ đô và không nằm trên mặt đất

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Không chỉ "siêu đẹp, siêu sang", trụ sở phi thuyền trị giá 5 tỷ USD Apple Park của Apple còn là tâm huyết cuối cùng của cha đẻ "Táo khuyết" - Steve Jobs.

Apple Park hay còn được gọi là trụ sở phi thuyền của Apple, vừa được xây dựng xong cách đây khoảng hơn 3 năm. Sở hữu vẻ đẹp hoành tráng với thiết kế cực độc là phong cách “đĩa bay ngoài vũ trụ” khiến ai cũng muốn vào chiêm ngưỡng, nhưng Apple Park lại được bảo đảm an ninh tuyệt mật y như một cơ sở cấp cao của chính phủ, với chủ trương cấm mọi hoạt động của khách tham quan vào trong.

Đó cũng là lý do dễ hiểu khi có rất ít các hình ảnh chụp được về cảnh tượng bên trong của Apple Park, hầu hết chỉ là chụp toàn cảnh từ xa. Tuy nhiên, một số thông tin thú vị đã được Steve Levy, cây viết của tờ Wired, tiết lộ khi ông được mời tham quan Apple Park vào tháng 3/2017.

Apple Park

Apple Park là dự án lớn nhất cuộc đời Steve Jobs, cũng là kỳ vọng của ông về môi trường làm việc hoàn hảo cho 12.000 nhân viên. Thông qua trụ sở mới, Steve Jobs còn lên kế hoạch cho chính công ty trong tương lai. (Ảnh: Apple)

Apple Park

Khác với trụ sở cũ Infinite Loop có phần khép kín và biệt lập, Steve Jobs muốn mang hơi thở thiên nhiên với những mảng xanh lớn, màu nắng và vị gió vào Apple Park, qua đó tạo không gian làm việc thoải mái cho tất cả nhân viên. Cảm hứng này đến với Steve Jobs sau một lần ông đi qua công viên Hyde (Hype Park), London, Anh Quốc. (Ảnh: Business Insider)

Apple Park

Tổng diện tích Apple Park hơn 700.000 m2 trong đó tòa nhà chính The Ring chiếm 260.000 m2. Sơ đồ chính của Apple Park được chia ra như sau: 1. Khán phòng trên đồi, khán phòng này được gọi là Steve Jobs Theater sức chứa 1000 người; 2. Bãi đỗ xe; 3. Thanh hấp thụ chấn động, dùng để chống động đất; 4. Hầm lát gạch dẫn từ đường vào The Ring; 5. Khu vực tập thể thao; 6. Cơ chế thông gió tự nhiên của The Ring; 7. Tấm pin năng lượng mặt trời (do The Ring chỉ hoạt động bằng năng lượng sạch); 8. Những cửa kính khổng lồ. 9. Công viên bên trong The Ring. (Ảnh: Apple)

Apple Park

Tòa nhà chính của Apple, The Ring, là tòa nhà khổng lồ hình vành khuyên được bao bọc bởi những tấm kính cong lớn. Theo tiết lộ của cựu giám đốc thiết kế của Apple, Jony Ive với Thời báo New York, trụ sở phi thuyền của Apple thực chất không nằm trên mặt đất, mà nằm trên 700 “mâm thép không rỉ khổng lồ” nhằm bảo vệ công trình khỏi các thảm họa tự nhiên như động đất. (Ảnh: Shutterstock)

Apple Park

Chu vi tòa The Ring lên đến 1,6 km, gồm 4 tầng, 9 lối vào và 2 cửa kính lớn cao 16m. “Mọi yếu tố thiết kế đều hướng đến tính mở, tự do di chuyển và kết nối con người và thiên nhiên”, đây là một tuyên ngôn của Apple, nghe không giống những sản phẩm của hãng cho lắm, vì chúng vốn luôn đóng kín và có nhiều giới hạn. (Ảnh: Business Insider)

Apple Park

Phía trong The Ring được chia thành các pod (cái kén), với từng chức năng khác nhau như giải quyết việc văn phòng, cho làm việc nhóm, gặp gỡ đồng nghiệp,… để nhân viên chia sẻ ý tưởng với nhau tốt hơn thông qua các không gian chung. (Ảnh: Business Insider)

Apple Park

Mỗi pob là một không gian làm việc mở, kích thước khác nhau, được cách âm hoàn toàn và hệ thống dây cáp, dây điện ngầm dưới sàn. (Ảnh: Business Insider)

Apple Park

Bên trong The Ring, những bậc thang được cấu thành từ miếng bê tông mỏng với màu trắng tinh và có những tay vịn trồi ra từ bức tường dọc cầu thang. Những bậc thang này cũng chống lửa, tức là lửa sẽ khó lan hơn qua các tầng. Stevs Jobs đã lấy cảm hứng về những bậc thang này từ những chiếc du thuyền hiện đại. (Ảnh: Business Insider)

Apple Park

Không những vậy, kết cấu The Ring còn chú trọng đến yếu tố “xanh”, nhờ tiết kiệm năng lượng với hệ thống thông gió tự nhiên, hệ thống ống nước nhiệt độ 20-25°C ẩn trần và sàn tạo không gian mát mẻ, giảm thời gian sử dụng điều hòa chỉ còn 3 tháng trên năm. (Ảnh: Business Insider)

Apple Park

The Ring còn là một trong những trụ sở chạy bằng điện mặt trời lớn nhất thế giới nhờ hệ thống pin mặt trời lắp đặt trên nóc, cung cấp 17 megawatt năng lượng. (Ảnh: Slack)

Apple Park

Bao quanh khuôn viên Apple Park là thảm cỏ xanh, với hơn 9000 cây xanh được trồng bởi Apple. Ý tưởng này là của cố CEO Apple - Steve Jobs, bởi nó không chỉ có ý nghĩa trong yếu tố thẩm mỹ mà ông đúc kết từ kinh nghiệm ông đã nghĩ ra nhiều ý tưởng độc đáo khi đi dạo với cây cối xung quanh, và ông muốn nhân viên Apple cũng sẽ làm như vậy. (Ảnh: Business Insider)

Apple Park

Để tưởng nhớ và tôn vinh Steve Jobs, tại Apple Park, Apple đã xây dựng hội trường “Steve Jobs Theater”. Hội trường nằm trên ngọn đồi cao nhất trong Apple Park, có hình trụ gồm 1000 ghế ngồi được bao quanh bởi kính cao 6 mét, đường kính 50 mét, sử dụng mái bằng sợi carbon pha kim loại. (Ảnh: Business Insider)

Apple Park

Apple từng nói rằng, sự hoàn hảo của Apple Park sẽ tạo cảm hứng cho nhân viên của mình trong việc tạo ra những sản phẩm cũng hoàn hảo tương tự. Nơi đây sẽ tạo động lực cho những kĩ sư, những nhà thiết kế, hay thậm chí là những người quản lý quán cà phê nhằm tạo ra những sản phẩm và sự sáng tạo với chất lượng cao. (Ảnh: Business Insider)

Apple Park

“Chúng tôi không quan trọng số lượng nhân viên. Chúng tôi chỉ nhìn về tương lai phía trước. Mục tiêu là tạo ra một trải nghiệm và một môi trường cho thấy được chúng tôi là ai. Đây là nhà của chúng tôi, và mọi thứ chúng tôi làm trong tương lai sẽ bắt đầu từ đây”, Jony Ive “huyền thoại thiết kế” của Apple cho biết. (Ảnh: Business Insider)

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất