Doanh số bán mới xe hơi ở Trung Quốc đang giảm năm thứ hai liên tiếp trong năm 2019 như một minh hoạ rõ ràng cho nền kinh tế chậm lại. Thực tế này đang khiến các nhà sản xuất xe hơi e dè hơn ở thị trường lớn nhất thế giới.
Cụ thể, doanh số bán xe đã giảm 8,2% trong năm ngoái xuống mốc 25,77 triệu xe, tiếp nối mức giảm 2,8% của năm 2018, theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc.
Ô tô con, dòng xe chiếm tới hơn 80% tỉ trọng doanh số, giảm 9,6% trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung làm gia tăng những yếu tố bất định trong môi trường kinh tế, ảnh hưởng tới quyết định mua sắm lớn của tầng lớp trung lưu. Triển vọng trong năm 2020 có vẻ sáng sủa hơn đôi chút khi hiệp hội trên chỉ đưa ra mức giảm 2% dự đoán. Trung Quốc đang sản xuất một phânnf ba số lượng xe bán ra trên toàn cầu.
Cùng thời điểm, doanh số bán hàng theo năm của các dòng xe dùng năng lượng mới - chủ yếu là điện - cũng lần đầu tiên giảm với mức giảm 4% xuống 1,2 triệu xe sau khi các khoản trợ giá chính phủ bị cắt giảm. Triển vọng đạt doanh số bán hàng 2 triệu xe năng lượng mới của Bắc Kinh vào năm 2020 u ám hơn bao giờ hết.
Các nhà sản xuất xe đang tỏ ra dè dặt, một xu hướng có thể quan sát thấy rõ ở trung tâm sản xuất Trùng Khánh.
Changan Ford Automobile, một liên doanh giữa Ford Motor và Chongqing Changan Automobile, đang sa thải nhiều nhân sự xung quanh thời điểm Tết Nguyên đán. Trước đó, cũng vào thời điểm năm của năm ngoái, Changan Ford Automobile đã cắt giảm 10% số lượng nhân sự của mình, theo nguồn tin thân cận với vấn đề, và quy mô cắt giảm của năm nay thậm chí còn lớn hơn hoặc ít nhất là tương đương tỉ lệ này.
Changan Ford Automobile sản xuất gần 200.000 xe hơi trong năm ngoái, giảm xuống bằng một nửa so với con số của năm 2018 và thấp hơn 80% so với sản lượng của năm 2016. Giới chức Trùng Khánh tài trợ 20 triệu USD cho liên doanh này hồi tháng 8 để duy trì việc làm, song Changan Ford Automobile vẫn gặp nhiều khó khăn.
Doanh số bán hàng của thương hiệu riêng của Changan cũng gặp nhiều khó khăn tới mức Groupe PSA (Pháp) đang lên kế hoạch dừng hợp tác liên doanh. Nhà máy liên doanh Huyndai trong khi đó cũng đang hoạt động dưới công suất.
Ở nơi khác, Hawtai Motor được cho là đã dừng sản xuất tại ba nhà máy. Hunan Leopard Motors trong khi đó phải nhận tài trợ chính phủ để duy trì hoạt động. “Vì ngành ô tô quá rộng, chúng tôi phải hỗ trợ để khi đảm bảo việc làm ổn định là ưu tiên hàng đầu,” giới chức địa phương chia sẻ.
Dù vậy, cũng có một vài điểm sáng. . Toyota Motor và Honda Motor đã tăng trưởng sản lượng sản xuất 10% trong năm ngoái ở Trung Quốc.