Công Nghệ

Một ngày của game thủ chuyên nghiệp: Tập suốt 15 tiếng, trang bị 'tận răng'

Theo VnReview
Chia sẻ

Công việc chơi game liệu có toàn "màu hồng" như chúng ta thường nghĩ?

Đối với nhiều người, nghề game thủ dường như là “giấc mơ” có thật khi được trả tiền để chơi game suốt ngày trên những dàn máy “khủng”, hiện đại nhất, nếu chơi giỏi sẽ đi đấu giải quốc tế, kiếm bộn tiền.

Dù vậy, thực tế thì rất ít ai có khả năng hưởng thụ những điều đó. Tất cả đòi hỏi kỹ năng, sức chịu đựng, lòng quyết tâm để bắt kịp nhịp điệu của một game thủ chuyên nghiệp.

Hẳn mỗi chúng ta đều có một tựa game cực kỳ yêu thích, nhưng sẽ như thế nào nếu phải dành gần như toàn bộ thời gian để chơi tựa game đó (khoảng 80 giờ mỗi tuần trong vài năm), hạn chế thời gian cho bất cứ hoạt động khác?

Giống như bất kỳ nghề nghiệp nào, các game thủ phải đánh đổi rất nhiều để có được tiền tài, danh vọng. Trang tin TechRadar đã đến trụ sở của Gen.G tại Seoul (Hàn Quốc), tổ chức quản lý đội tuyển eSports từng giành nhiều chức vô địch thế giới ở các game League of Legends (Liên Minh Huyền Thoại), Heroes of the Storm và PUBG để xem một ngày của các game thủ chuyên nghiệp diễn ra thế nào.

Một tổ chức với quy mô toàn cầu

Trụ sở Gen.G eSports

Tại Hàn Quốc, đất nước được mệnh danh là “thánh địa eSports”, game thủ là một nghề nghiệp thực thụ, được nhìn nhận nghiêm túc. Vào đầu năm nay, Gen.G đã nhận khoản tài trợ 46 triệu USD từ ngôi sao Hollywood Will Smith để đầu tư cho những mục tiêu, tham vọng trong tương lai.

Tiền thân là KSV Esports, Gen.G (viết tắt của Generation Gaming) thành lập năm 2017 tại Hàn Quốc, sau đó mở rộng quy mô ra toàn cầu với các văn phòng tại Los Angeles (Mỹ) và Thượng Hải (Trung Quốc). Gen.G bao gồm 11 đội tuyển, xếp thứ 7 trong danh sách tổ chức eSports lớn nhất toàn cầu của Forbes.

Được trang bị “tận răng”

Ghé thăm từng tầng, chúng tôi bị choáng ngợp bởi những căn phòng sạch sẽ, bên trong toàn là máy tính chơi game với phần cứng xịn sò, GPU “khủng”, ổ cứng SSD và tản nhiệt nước, tất nhiên không thể thiếu màn hình cao cấp, chuột và bàn phím RGB.

Bạn có thể nghĩ máy mạnh thì chơi càng đã, nhưng đó chỉ là một phần thôi. Khi phỏng vấn một game thủ, tôi khá bất ngờ khi anh ta nói những món phụ kiện mới là thứ quan trọng nhất chứ không phải CPU hay GPU mạnh.

“Tất cả mọi thứ đều quan trọng, nhưng tôi cho rằng bàn phím, miếng lót chuột là những thứ quan trọng nhất bởi theo nghĩa đen, chúng chính là vũ khí của những chiến binh”, Seong-Jin Lee (Cuvee), đội trưởng Gen.G, chia sẻ.

Cuvee cũng cho rằng màn hình rộng, ghế chơi game xịn chủ yếu là để “sang chảnh” hơn là những thứ thiết yếu: “Với chiếc ghế, miễn là nó đủ thoải mái, còn với màn hình, tôi sẽ không phàn nàn nếu vẫn nhìn thấy những gì diễn ra trên đó”.

Tập luyện 15 tiếng mỗi ngày

Nhiều bạn đang thắc mắc một ngày của game thủ chuyên nghiệp như thế nào, đây là câu trả lời từ Cuvee.

“Khi thức dậy, tôi tắm rửa, ăn sáng rồi vào tập luyện ngay đến trưa. Sau khi ăn trưa, chúng tôi nghỉ khoảng 1-2 tiếng, tiếp đó bắt tay vào tập luyện đến tối. Chúng tôi ăn nhanh bữa tối, quay lại tập luyện đến khi đi ngủ”.

Jihun Lee, Tổng Giám đốc bộ phận game thủ của Gen.G, cho biết: “Trung bình, một game thủ tập luyện khoảng 12-15 tiếng mỗi ngày nếu mùa giải diễn ra. Khi không có giải đấu nào, họ tập ít nhất 8 tiếng mỗi ngày”.

Thông thường, các game thủ sẽ đến trụ sở Gen.G vào buổi sáng muộn, đôi khi bắt đầu công việc vào giữa trưa cho đến 1 giờ sáng mới xong. Tất nhiên, đó là khoảng thời gian cho tựa game chuyên môn của họ, không dính dáng gì đến những game khác.

“Tôi có một quy định rất nghiêm ngặt, họ phải chơi đúng game chuyên môn của họ trong suốt thời gian tập luyện tại nơi làm việc. Tất nhiên khi đi du lịch hay trở về nhà, họ có thể chơi bất cứ game nào họ thích”, Lee cho biết.

Tiếp đến, “Lý do của quy định này bởi vì với họ, chơi game còn hơn cả một công việc. Nhiều game thủ còn trẻ, chưa phát triển ý thức chuyên nghiệp. Nếu họ bị phân tâm bởi sự hào hứng, giá trị của một game khác, tôi lo rằng họ sẽ không tập trung toàn lực vào những gì họ đang làm”.

Giải nghệ khi còn trẻ

Những game thủ eSports chuyên nghiệp thường có sự nghiệp khá ngắn, đa số bắt đầu vào thời niên thiếu rồi kết thúc khi 22 tuổi. Tất nhiên, khoảng thời gian ấy đã kéo dài hơn trong những năm gần đây.

Trong quá khứ, chúng ta cho rằng độ tuổi “chín” của một game thủ chuyên nghiệp là 18-23 tuổi, nhưng ngày nay có rất nhiều thể loại game khác nhau. Với những tiến bộ công nghệ, tôi tin rằng độ tuổi hoàn hảo của một game thủ chuyên nghiệp có thể kéo dài hơn, thậm chí lên đến 29 tuổi”, Lee chia sẻ.

“Tôi nghĩ đây là sự phát triển tích cực. Trong quá khứ, tôi từng lo rằng những game thủ thường giã từ sự nghiệp khi còn rất trẻ, chưa thể biết họ có thể làm gì với nó. Khi tuổi đời sự nghiệp kéo dài hơn, tôi mong rằng sẽ thấy nhiều thay đổi tích cực trong lĩnh vực này”.

Làm streamer?

Gen.G đã tìm ra cách giúp các game thủ tiếp tục công việc khi không thi đấu hoặc giải nghệ. Trong chuyến thăm này, chúng tôi thấy nhiều căn phòng nhỏ trong khu phức hợp dành riêng để stream game. Mỗi phòng đều có đèn chiếu sáng đầy màu sắc, logo các nhà tài trợ in lớn như Samsung hay Razer.

Theo Lee, các game thủ được khuyên nên stream game vì một số lý do. “Từ góc nhìn của game thủ, họ sẽ phải suy nghĩ xem công việc tương lai sẽ như thế nào khi từ giã đội tuyển. Bây giờ có rất nhiều cơ hội để tiếp tục sự nghiệp, một trong số đó là làm streamer”.

Việc làm streamer cũng giúp ích cho công ty. “Một trong những mô hình kinh doanh của eSports là stream game. Lý do lớn nhất là kênh stream có thể giao lưu với các fan, do đó chúng tôi khuyến khích các game thủ tham gia stream game bởi nó giúp bù đắp doanh thu cho những chi phí khác”.

Lời khuyên cho thế hệ kế nhiệm

Sau khi chia sẻ về cuộc sống của một game thủ chuyên nghiệp, Lee cũng có một số lời khuyên cho những ai muốn tham gia lĩnh vực này:

“Tôi thấy rất nhiều người nghĩ rằng chỉ cần đam mê là có thể làm nghề game thủ, nhưng không phải ai cũng chịu nổi thử thách, vượt qua những áp lực. Tôi khuyên họ nên tham khảo ý kiến từ cha mẹ, người thân và xem mình có thực sự muốn “dấn thân” vào lĩnh vực này không”.

Lee thừa nhận con đường trở thành game thủ chuyên nghiệp không hề bằng phẳng, nhưng tin rằng những ai có quyết tâm, hướng đi rõ ràng sẽ đạt được mục tiêu của đời mình.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnReview

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất