Công Nghệ

Một kênh YouTube ròng rã tải lên hàng chục nghìn video bí ẩn mỗi 20 giây, đâu là sự thật phía sau?

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Nhiều người cho rằng kênh YouTube này có liên quan đến... người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, mọi thứ có thể không như bạn nghĩ.

Trong suốt 7 tháng, một kênh YouTube đều đặn đăng lên rất nhiều video bí ẩn mỗi 20 giây. Mỗi đoạn video đều có độ dài bằng nhau: 10 giây và lần lượt hiển thị 10 hình ảnh tĩnh của những hình chữ nhật đỏ và xanh, kèm theo đó là âm thanh kiểu điện từ. Kích thước, vị trí của hình khối, tên video và âm độ của âm thanh trong video dường như hoàn toàn ngẫu nhiên. Tuy nhiên, tất cả các video này đều có một dòng chữ “aqua.flv” ở góc dưới bên trái.

Tính đến đầu tháng 5 năm 2014, 77.000 video như vậy đã được tải lên bởi một tài khoản có tên “Webdriver Torso” và gây ra rất nhiều sự tò mò cho người dùng mạng cũng như các cuộc tìm kiếm về người đứng sau tài khoản bí ẩn này. Các giả thuyết được đưa ra vô cùng đa dạng, từ một trò chơi thực tế, mật mã giao tiếp bí ẩn cho tới hoạt động của người ngoài hành tinh và thậm chí chỉ đơn giản là một chiến dịch marketing nào đó.

Câu viết Brendan O’Connor của The Daily Dot sau đó đã cố gắng liên hệ với tác giả của loạt video này nhưng không hề được phản hồi. Thế nhưng, anh đã tìm được một công ty có tên Selenium với một sản phẩm có tên là Selenium Ice cùng tính năng… WebDriver. Phần mềm lại được sử dụng để tự động thử nghiệm website, tuy nhiên tác giải của phần mềm cũng lại không hề biết về sự tồn tại của những video bí ẩn nói trên. Và câu chuyện không dừng lại ở đây.

Video mới nhất trên Webdriver Torso được tải lên 5 tháng trước.

Isaul Vargas, một chuyên gia thử nghiệm phần mềm sống tại New York, sau khi thấy những video này trên BoingBoing đã nhớ ra mình từng thấy chúng tại một hội thảo về tự động hóa một năm trước. Chúng được trình chiến bởi một công ty đến từ Châu Âu chuyên cung cấp phần mềm streaming cho các sản phẩm set-top box. Theo đó, công ty này cần tìm ra cách giải pháp cho phép tải lên các video nhanh và ổn định. Khả năng này có thể được kiểm thử bằng cách đăng liên tục các video ngắn,ngẫu nhiên lên YouTube và chạy các phần mềm nhận diện hình ảnh. “Dựa vào số lượng video lớn cùng sự thật là họ đang sử dụng YouTube, tôi nghĩ rằng nó là một công ty lớn đang thử nghiệm phần mềm mã hóa video và tính toán xem YouTube nén video như thể nào,” Vargas chia sẻ.

Công ty mà Isaul Vargas nhắc đến có tên YouView. Anh cũng tìm lại các nội dung xuất hiện trong buổi hội thảo và mặc dù những video của YouView và những video trên kênh YouTube WebDriver Torso tương tự nhau, chúng không giống hệt nhau.

Giả thuyết cho rằng những video này là một thử nghiệm tự động chất lượng video hoặc khả năng tải video lên YouTube đến nay vẫn khả thi nhất.

Mọi chuyện càng bí ẩn hơn khi trong hàng chục nghìn video tải lên, có một video dài 6 giây với hình ảnh tháp Eiffei cùng thông điệp từ người đăng video nội dung: “Matei cực kì thông minh.” Ngay lập tức, cộng đồng mạng bắt đầu lùng sục nhân vật Matei này. Dù vậy, điều này không dễ bởi Matei là một cái tên khá phổ biến. The Guardian sau đó giả định Matel hiện đang sống tại Pháp và là một người khá nổi tiếng. Họ đưa ra hai cái tên Basarab Matei, hiện nghiên cứu nhận diện hình ảnh tại đại học Paris North và Matei Mancas, hiện làm việc tại Đại học Mons, Bỉ. Trang này đã liên hệ với cả hai người nói trên nhưng không nhận được phản hồi.

Tới nay, sự thật đằng sau kênh YouTube Webdrive Torso vẫn là một ẩn số.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất