Công Nghệ

Công nghệ sạc đầy pin smartphone trong chưa tới 40 phút SuperVOOC được phát triển như thế nào?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Trong nhịp sống hiện đại ngày nay, công nghệ sạc nhanh không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn là lựa chọn không thể thiếu cho những người say mê công việc và học tập.

VOOC là gì? Công nghệ sạc nhanh này có gì nổi bật so với các đối thủ?

VOOC là công nghệ sạc nhanh của OPPO, là từ viết tắt của Voltage Open Loop Multi-Step Constant-Current Charging (tạm dịch: Vòng lặp điện áp mở sạc nhiều bước với dòng điện không đổi). Công nghệ sạc nhanh và an toàn này được phát triển độc quyền bởi OPPO, cho phép sạc thiết bị đạt 75% pin chỉ trong vòng 30 phút sạc.

Quay trở lại thời điểm năm 2012, một kỹ sư của OPPO có tên là Zhang Jialiang, đã xác định rằng sử dụng điện áp cao để sạc sẽ giúp thiết bị nạp pin nhanh hơn nhưng cũng đi kèm những hạn chế.

Theo đó, điện áp cao sẽ giúp dòng điện đi vào thiết bị nhiều hơn, từ đó thiết bị sẽ sạc nhanh hơn. Tuy nhiên, việc cố gắng đẩy điện áp cao hơn mà bỏ qua giới hạn của thiết bị lại khiến cho điện thoại có thể bị hỏng hóc, thậm chí là cháy nổ.

Hiểu được nguyên lý này, kỹ sư Zhang Jialiang của OPPO đã tạo nên sạc nhanh VOOC - công nghệ sạc nhanh cung cấp cường độ dòng điện lên đến 4A, cho công suất lên tới 20W.

Ở 30 phút sạc đầu, bộ sạc sẽ đẩy dòng điện lên tối đa để thiết bị có thể sạc nhanh nhất từ 0% đến 75%.

Ở 30 phút sạc đầu, bộ sạc sẽ đẩy dòng điện lên tối đa để thiết bị có thể sạc nhanh nhất từ 0% đến 75%. Ở 10 phút tiếp theo, bộ sạc sẽ hạ dòng điện xuống và sạc cho đến khi thiết bị đạt khoảng 90%. Đối với 10% pin cuối cùng, bộ sạc sẽ hạ thấp dòng điện xuống thấp nhất có thể, khoảng 500-600 mAh để sạc đầy thiết bị. Toàn bộ quá trình này diễn ra chỉ trong vòng dưới 60 phút, nhanh hơn rất nhiều so với các sạc truyền thống.

Sau khoảng 2 năm nghiên cứu và phát triển, sạc VOOC đã được tích hợp lần đầu trên chiếc điện thoại cao cấp OPPO Find 7 (2014), với khả năng ấn tượng sạc đầy thiết bị từ 0% đến 100% trong khoảng 50 phút.

Sạc nhanh VOOC đã được tích hợp lần đầu trên chiếc điện thoại cao cấp OPPO Find 7

Từ sạc nhanh VOOC cho đến sạc siêu nhanh SuperVOOC

Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên năm 2014, OPPO đã một bước nhảy vọt về tốc độ sạc nhờ luôn không ngừng cải tiến. Tiếp nối VOOC, OPPO đã mang thế hệ sạc nhanh VOOC 2.0 lên các đời thiết bị từ R6 tới R15. Phiên bản nâng cấp tiếp đó là sạc siêu nhanh SuperVOOC, cho mức sạc từ 35% đến 100% trong 35 phút, cũng được OPPO mang lên chiếc flagship Find X (phiên bản Lamborghini) và OPPO R17 Pro.

OPPO Find X là một trong 2 flagship của OPPO được trang bị sạc siêu nhanh SuperVOOC

Chưa dừng lại, OPPO tiếp tục phát triển tiếp thế hệ mới của VOOC, là VOOC 3.0 được trang bị trên OPPO F11 và các dòng máy Reno. Và cho đến mới đây nhất, OPPO đã hé lộ về thế hệ SuperVOOC 2.0, sạc VOOC không dây 30W và VOOC 4.0. Trong đó, SuperVOOC 2.0 sẽ cho phép sạc viên pin 4.000 mAh đầy chỉ sau 30 phút, hoặc chỉ mất 5 phút có ngay 27% pin, và VOOC 4.0 sẽ là bản nâng cấp của VOOC 3.0 với tốc độ sạc nhanh hơn 12%.

Mới đây, OPPO ra mắt chiếc flagship mới nhất của mình là Find X2 với các nâng cấp đáng kể và sẽ là chiếc smartphone mạnh mẽ nhất của OPPO. Trước khi được trình làng, phó chủ tịch của OPPO đã xác nhận máy sẽ có sạc nhanh 65W SuperVOOC 2.0. Với công nghệ sạc nhanh đỉnh cao này, OPPO Find X2 hứa hẹn đem đến tốc độ sạc nhanh hơn, cho phép sạc lượng pin của một ngày dùng máy chỉ trong chưa đầy một giờ.

Với công nghệ sạc nhanh đỉnh cao SuperVOOC 2.0, OPPO Find X2 sẽ là chiếc smartphone sạc nhanh hàng đầu thế giới

Một số thông tin rò rỉ còn tiết lộ rằng, OPPO Find X2 sẽ được tích hợp sạc không dây 30W VOOC, qua đó biến chiếc flagship sắp ra mắt của OPPO thành chiếc smartphone sạc nhanh hàng đầu thế giới.

Ngoài trang bị công nghệ sạc khủng, OPPO Find X2 còn được cho là sẽ đi kèm các nâng cấp đáng chú ý khác như màn hình 3K, tốc độ quét 120Hz; tích hợp 5G; chip xử lý Snapdragon 865; RAM tối đa 12 GB,…

Kết

Công nghệ sạc nhanh nói chung, và sạc nhanh VOOC/SuperVOOC của OPPO nói riêng, mang đến rất nhiều lợi ích cho người dùng smartphone. Trong thời đại mà “người người nhà nhà” đều bận rộn với công việc cũng như các vấn đề thường nhật, một chiếc điện thoại với dung lượng pin lớn đi kèm sạc nhanh chính là một trợ thủ đắc lực, và là lựa chọn không thể thiếu cho những người say mê công việc và học tập.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất