Công Nghệ

Đồng sáng lập Apple: 'Táo khuyết nên tự xé nhỏ mình từ lâu'

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Đồng sáng lập Apple - Steve Wozniak cho rằng Apple nên tách ra thành nhiều bộ phận, với mỗi bộ phận là một mảng độc lập hoạt động riêng lẻ từ lâu.

Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Taylor Riggs của Bloomberg Technology, đồng sáng lập Apple - Steve Wozniak cho biết, ông tin rằng Apple nên tách ra thành nhiều bộ phận, với mỗi bộ phận là một mảng độc lập hoạt động riêng lẻ với mô hình kinh doanh chính của công ty “từ lâu”.

Dẫu vậy, ông cho biết mình vẫn rất ngưỡng mộ cách công ty cũ lèo lái con thuyền Apple để trở thành một “ông trùm công nghệ” như hiện tại.

Apple

Đồng sáng lập Apple - Steve Wozniak cho rằng Apple nên tách ra thành nhiều bộ phận với mỗi bộ phận là một mảng độc lập hoạt động riêng lẻ từ lâu. (Ảnh: Bloomberg)

“Tôi ước Apple đã tự tách công ty thành nhiều mảng từ lâu và cho phép mỗi mảng hoạt động độc lập theo cách mà Hewlett-Packard (HP) đã làm như khi tôi làm việc ở đó. Tuy nhiên, đó là ý kiến cá nhân tôi, có thể đúng với bản thân tôi nhưng người khác lại không nghĩ vậy. Tôi nghĩ rằng những 'ông lớn' công nghệ đã trở nên quá tầm cỡ, và điều này ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của chúng ta cũng như không cho chúng ta bất cứ lựa chọn nào khác”, Steve Wozniak nói với tờ Bloomberg.

Những lo ngại về vấn đề lạm quyền trong ngành công nghệ, chủ yếu là “đầu xỏ” Google và Facebook, đã được nêu ra vào đầu năm nay và sau đó nó trở thành vấn đề đáng lưu ý hàng đầu khi ứng cử viên tổng thống Mỹ - Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren tuyên bố kế hoạch xé nhỏ các công ty công nghệ lớn vào tháng 3/2019.

Tháng 8/2019, bốn trong số những công ty công nghệ lớn nhất hiện nay là Facebook, Google, Amazon và Apple cũng được đưa vào “tầm ngắm” của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ).

Theo BBC, cơ quan này đang đánh giá các doanh nghiệp nằm trong tầm ngắm và xem xét liệu họ có “lợi dụng sự đứng đầu thị trường để tác động đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp khác”, cũng như “kìm hãm sự đổi mới” hoặc “làm hại người tiêu dùng” hay không.

Bên cạnh đó, cả Apple và 3 công ty công nghệ lớn của Mỹ cũng sẽ bị điều tra về nhiều vấn đề khác, trong đó có việc làm thế nào họ phát triển về quy mô và sức mạnh, mở rộng lĩnh vực kinh doanh, cũng như cách những doanh nghiệp này sử dụng quyền lực đi kèm dựa trên mạng lưới người dùng lớn.

Apple

Dẫu vậy, đồng sáng lập Apple cho biết mình vẫn rất ngưỡng mộ cách công ty cũ lèo lái con thuyền để Apple trở thành một “ông trùm công nghệ” như hiện tại. (Ảnh: Reuters)

Quay trở lại với Steve Wozniak, dù đồng sáng lập Apple nghĩ rằng “Táo khuyết” nên chia nhỏ công ty thành các bộ phận khác nhau, nhưng ông vẫn ngưỡng mộ cách Apple lèo lái công ty để trở thành “anh cả” trong làng công nghệ.

“Tôi nghĩ rằng Apple là công ty tốt nhất xuất phát nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn như quan tâm đến khách hàng và chỉ kiếm tiền từ các sản phẩm chứ không theo dõi, bám đuôi bạn”, ông nói.

Nhà đồng sáng lập Apple cũng ca ngợi việc tích hợp các tính năng bảo mật như Touch ID và Face ID vào các dịch vụ bao gồm Apple Pay. Ông cho rằng một số công nghệ tuy đã bị các đối thủ cạnh tranh bắt chước nhưng lại không thể mang đến độ an toàn trong trải nghiệm như của Apple. Cuối cùng là về Apple Card, Wozniak cho rằng thẻ tín dụng mới của Apple không chỉ an toàn mà còn là một sản phẩm “đẹp mắt”.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất