Công Nghệ

Bật mí số tiền 'siêu to khổng lồ' mà Apple kiếm được trên mỗi chiếc iPhone

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Dù số lượng iPhone bán ra ngày càng sụt giảm, nhưng Apple vẫn thu được số tiền 'siêu to khổng lồ' nhờ đẩy giá bán sản phẩm cao hơn rất nhiều so với chi phí sản xuất.

Tuần trước, Apple đã báo cáo kết quả tài chính của công ty trong quý II/2019. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu iPhone đã giảm còn 741 triệu USD. Dẫu vậy, Apple vẫn thu được một khoảng lợi nhuận khổng lồ nhờ chiếc dịch tăng giá bán của sản phẩm trên thị trường.

Cụ thể, theo các nhà phân tích của IHS Market, toàn bộ chi phí cho các bộ phận của iPhone Xs Max 64 GB là khoảng 392,5 USD (khoảng 9 triệu đồng). Trong khi giá bán chính thức của sản phẩm này được bán trên thị trường là 1.099 USD (khoảng 25,5 triệu đồng). Tuy nhiên, nghiên cứu này của IHS Market chưa tính đến các khoản chi phí cho R&D (nghiên cứu và phát triển), makerting,…

iPhone

Toàn bộ chi phí sản xuất của iPhone Xs Max 64 GB là khoảng 392,5 USD (khoảng 9 triệu đồng). Trong khi giá bán chính thức của sản phẩm này được bán trên thị trường là 1.099 USD (khoảng 25,5 triệu đồng). (Ảnh: IHS Markit)

Điều này cũng tương tự trên các thế hệ iPhone cũ hơn. Theo đó, iPhone X có chi phí sản xuất là 370 USD (khoảng 8,6 triệu đồng) và giá bán lẻ là 999 USD (khoảng 23,2 triệu đồng). Đối với iPhone 8, chi phí sản xuất chỉ 255 USD (khoảng 6 triệu đồng) nhưng được Apple bán ra thị trường với giá là 700 USD (khoảng 16 triệu đồng).

Như vậy, Apple đã kiếm được tối thiểu 500 USD (khoảng 11,6 triệu đồng) cho mỗi chiếc iPhone trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, số lượng iPhone bán ra ngày càng đang sụt giảm. Theo IHS Market, nguyên nhân chủ yếu là vì mức giá của iPhone bị đẩy lên quá cao, chẳng hạn như iPhone Xs Max bản 512GB có giá đến 1.499 USD (khoảng 34 triệu đồng).

iPhone

Apple kiếm được tối thiểu 500 USD (khoảng 11,6 triệu đồng) cho mỗi chiếc iPhone trong nhiều năm qua. (Ảnh: Engadget)

Báo cáo công bố ngày 9/8 của IHS Markit cũng cho biết Apple đã mất thêm thị phần trong lĩnh vực điện thoại thông minh (smartphone) trong quý vừa qua. Điều này khiến “Táo khuyết” không còn nằm trong danh sách 3 hãng bán smartphone nhiều nhất thế giới.

Theo đó, Apple chỉ xuất xưởng được 35,5 triệu các mẫu iPhone trong quý 2 năm nay nên chỉ đứng thứ 4, sau OPPO - hãng xuất xưởng được 36,2 triệu mẫu máy. Trong khi đó, đứng đầu danh sách là Samsung - hãng đang nắm giữ 23% thị phần thị trường smartphone khi xuất xưởng được 75,1 triệu máy trong quý 2.

Đứng thứ hai là Huawei - tập đoàn của Trung Quốc nắm giữ 18% thị phần trên thị trường, với 58,7 triệu máy xuất xưởng.

Trong báo cáo, Giám đốc của IHS Markit - ông Jusy Hong nhận định: “Apple đang phải đối mặt với những thách thức về việc tiêu thụ các sản phẩm của họ. Một vấn đề khó có thể giải quyết trong thời gian ngắn hạn.”

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất