Công Nghệ

Mẹo quan trọng ai cũng cần biết khi lái xe qua đoạn đường ngập nước

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Các cơn mưa lớn, dồn dập trong thời gian ngắn có thể khiến nhiều tuyến đường bị ngập cục bộ trong mùa mưa bão. Nếu phải lưu thông trên đường vào thời điểm này, có một số bạn nên nắm rõ.

Mặc dù mùa hè mới chỉ bước vào giai đoạn “khởi động” nhưng những cơn dông với lượng mưa lớn, dồn dập trong thời gian ngắn khiến hệ thống thoát nước của các thành phố lớn, đông dân cư bắt đầu quá tải, gây hiện tượng ngập cục bộ.

Các cơn mưa lại thường đến vào buổi chiều muộn, giờ tan tầm, lúc có mật độ tham gia giao thông cao nên gây ra không ít bất tiện cho người tham gia giao thông. Dĩ nhiên, trong trường hợp ngập cục bộ, bạn được khuyến cáo không nên sử dụng xe máy đi qua, hãy tìm một cung đường khác cao ráo hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp bất khả kháng, đây là những điều bạn cần nhớ để vượt qua mùa mua bão năm nay.

Phóng xe nhanh qua đoạn ngập không phải một ý hay bởi nước bắn cao hơn có thể rơi vào cổ hút gió.

- Trong trường hợp nước chưa ngập tới ống bô: Đây là điều kiện ngập nước mà bạn vẫn có thể vận hành xe như bình thường. Tuy nhiên, khi vận hành cần đặc biệt chú ý hạn chế phanh gấp hay rồ ga bởi dễ làm nước tràn vào và xe chết máy. Bên cạnh đó, việc đi nhanh trong điều kiện này còn ẩn chứa nguy cơ trơn trượt.

- Trong trường hợp nước ngập qua ống bô: Các chuyên gia lái xe khuyên người sử dụng xe số lựa chọn đi từ số 2 trở lên để xe có đủ lực vượt qua đoạn đường khó. Đối với xe tay ga, hãy đi xe với mức ga lớn và tuyệt đối không giảm ga bởi lúc này xe có khả năng chết máy rất cao. Người dùng xe tay ga cần hạn chế nước tràn vào pô và quạt gió.

Khi xe chết máy, bạn không nên khởi động lại xe luôn và nên dắt lên môt nơi khô ráo để lau khô bugi, khởi động để đẩy hết nước ra ngoài trước.

Việc bảo dưỡng xe sau khi xe lội nước được nhấn mạnh.

- Trong trường hợp nước ngập gần hết bánh xe: Bạn không nên cố gắng đi qua điều kiện này bởi khả năng cao xe cũng sẽ chết máy, hoặc nếu không thì cũng cực kì ảnh hưởng đến các linh kiện xe.

Nhiều người cho rằng việc dắt bộ xe qua đoạn ngập sẽ đỡ hai xe hơn, tuy nhiên thực tế điều này không đúng và bạn được khuyến cáo thay vào đó hãy dắt xe lên chỗ khô ráo và đợi nước rút thì hơn.

Nhìn chung, nếu để xe lội nước, người dùng nên tiến hành bảo dưỡng xe ngay sau đó để tránh hư hại các linh kiện bên trong xe.

Chúc các bạn lái xe an toàn trong mùa mưa bão!

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất