Công Nghệ

Máy quay ghi hình các cầu thủ trên sân như thế nào để theo kịp đường bóng

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Quay phim trong một trận bóng đá hoàn toàn khác so với quay phim ở các sự kiện hay các môn thể thao khác, bởi tình huống của trận đấu diễn ra rất nhanh, đòi hỏi người quay phim phải tập trung cao độ.

Không chỉ là một môn thể thao yêu cầu thể lực cực cao, bóng đá còn là môn thể thao tốc độ mà những cầu thủ nhanh nhẹn sẽ có lợi thế hơn trước khung thành đối thủ. Do những tính chất đặc biệt này mà môn thể thao vua luôn đòi hỏi mọi thứ liên quan đến nó đều phải nhanh và mạnh mẽ nhất, có thể kể đến như trọng tài, huấn luyện viên và đặc biệt là các những người ghi hình.

Để có thể truyền tải những hình ảnh chân thực nhất trên sân bóng qua màn hình TV nhằm phục vụ người yêu thể thao, những người ghi hình phải có thể lực tốt vì bắt buộc phải quay phim đứng hoặc phải di chuyển liên tục nhằm theo sát chuyển động của cầu thủ để đạo diễn lấy hình.

Tùy từng tính chất, từng yêu cầu của mỗi trận đấu những người làm chương trình sẽ quyết định số lượng người quay trên sân để có thể ghi hình một cách hiệu quả nhất. Thông thường, mỗi trận bóng đá tổ chức theo quy nhỏ thường được bố trí từ 5-7 máy.

Tại các giải đấu lớn như World Cup, Euro, cúp C1… đều bố trí rất nhiều máy quay xung quanh sân cỏ, đặc biệt là ở khung thành vì đây là nơi nhạy cảm và cần nhiều hình ảnh cận chi tiết nhất. Trong khuôn khổ World Cup 2018, có tới 37 camera hoạt động xuyên suốt các trận đấu để đảm bảo ngay cả những pha bóng nhanh nhất cũng không bị bỏ lỡ.

Quay phim trong một trận bóng đá hoàn toàn khác so với quay phim ở các sự kiện hay các môn thể thao khác, bởi tình huống của trận đấu diễn ra rất nhanh, đòi hỏi người quay phim phải tập trung cao độ. Chưa kể, những thước phim còn phải thể hiện được khung cảnh ăn mừng bàn thắng của người hâm mộ khi đội tuyển ghi bàn hoặc những khung cảnh buồn bã và thất vọng của người thua cuộc.

Trong những ngày qua, một trong chủ đề nóng được người hâm mộ bóng đá Việt Nam quan tâm chính là bàn thắng thuyết phục của đội tuyển Việt Nam trước Lào tại AFF Cup 2018. Tuy nhiên, ngoài niềm vui chiến thắng thì không ít người hâm mộ Việt Nam còn cảm thấy bức xúc vì cameraman tại trận đấu đã không truyền tải trọn vẹn khoảnh Anh Đức nâng tỷ số bàn thắng lên 2-0.

Theo nhiều chuyên gia, sự hạn chế về hình ảnh có thể đến xuất phát từ thiết bị máy quay của nước chủ nhà còn khá nghèo nàn và không đủ đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất