Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Redirect Internet

Máy bay chở 189 người rơi xuống biển tại Indonesia có gì đặc biệt?

Chiếc máy bay gặp nạn của hãng hàng không Lion Air là dòng Boeing 737 MAX 8. Đây là cái tên sáng giá trong danh sách lựa chọn máy bay của các hãng hàng không giá rẻ.

Vào sáng hôm nay (29/10), tai nạn máy bay kinh hoàng lại một lần nữa ập đến với người dân Indonesia. Theo tin tức truyền thông Indonesia đưa tin, chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air đã gặp nạn tại vùng biển gần bờ biển phía Tây đảo Java của Indonesia, khi đang thực hiện lộ trình từ thủ đô Jakarta đến Pangkakpinang. Đồng thời, có ít nhất 188 hành khách trên chuyến bay gặp nạn có thể đã rơi xuống biển và hiện vẫn chưa có tin tức về những người sống sót.

Chuyến bay mang số hiệu JT610 được điều hành bởi Cơ trưởng Bhavye Suneja và cơ phó Harvino. Cả hai đều là những người dày dặn kinh nghiệm trong đó ông Suneja đã bay được 6.000 giờ còn cơ phó đã thực hiện 5.000 giờ bay.

Trong khi đó, chiếc máy bay vừa gặp nạn được sản xuất trong năm 2018, đi vào hoạt động từ ngày 15/8. Như vậy, tính đến nay, chiếc Boeing 737 Max 8 mới phục vụ được 75 ngày. Sự việc đau thương này cũng đánh dấu lần đầu tiên một chiếc máy bay thuộc dòng này gặp tai nạn.

Boeing 737 MAX 8

Được biết, chiếc Boeing 737 MAX 8 đầu tiên được ra mắt ngày 30-11-2015 và hoàn thành chuyến bay đầu tiên ngày 29-1-2016, đây là dòng máy bay rất mới của Boeing.

Boeing 737 MAX tận dụng tối đa những điểm mạnh của dòng 737, đồng thời nâng cấp toàn diện. Boeing 737 MAX giảm nhiên liệu tiêu thụ và lượng khí thải CO2 khoảng 20% so với phiên bản 737 gốc và tiết kiệm hơn khoảng 14% so với các máy bay tốt nhất cùng phân khúc.

Đầu tiên, cánh máy bay được thiết kế với đầu cánh tách làm đôi (split-tip winglet), cho phép máy bay giảm được lực cản và đồng thời tăng thêm lực nâng khi cất cánh - tức là tối ưu hóa khí động học. Trọng lượng lại không tăng thêm đáng kể, do đó theo như Beoing công bố, đôi cánh mới giúp cho 737 MAX tiết kiệm nhiên liệu tới 1,8% so với thiết kế cánh cũ.

Tiếp theo, 737 MAX sử dụng động cơ đời mới nhất CFM Leap-1B, với các cánh quạt có đường kính lên tới 1,76m, tức là tăng lên đáng kể so với động cơ sử dụng trong các máy bay 737 trước đó (khoảng 1,57m).

Dòng 737 MAX được trang bị động cơ CFM International LEAP-1B cùng với công nghệ cánh nhỏ tiên tiến (Advanced Technology winglet) của Boeing, giúp giảm lực kéo và tối ưu hóa tốt hơn hiệu suất của 737 MAX, đặc biệt trong các đường bay dài. Ngoài ra, động cơ này cũng giảm tiếng ốn hơn 40% so với chiếc tiền nhiệm.

Theo Boeing, một đội bay gồm 100 chiếc 737 MAX khi hoạt động trong 1 năm sẽ tiết kiệm được khoảng 360 triệu USD tiền nhiên liệu và thải ra ít hơn 350.000 tấn CO2.

Ngoài khả năng tiết kiệm, Boeing 737 MAX cũng bay được xa hơn, với khả năng bay hơn 6.510 km, tăng từ 600 đến 1000 km so với phiên bản Boeing 737 gốc. Boeing 737 MAX nhờ đó có thể sử dụng để bay xa hơn, hoặc mang nhiều hành khách/hàng hóa hơn.

Boeing 737 là một trong những máy bay có độ tin cậy nhất trong lịch sử hàng không, với 99,7% chuyến bay sẵn sàng khởi hành sau 15 phút, theo số liệu của ngành hàng không thế giới. Boeing 737 MAX cũng sở hữu ưu điểm này từ chiếc tiền nhiệm.

Ở bên trong máy bay, thiết kế Boeing Sky Interior trước kia là tùy chọn, nay trở thành trang bị tiêu chuẩn trên Boeing 737 MAX. Thiết kế nội thất mới vừa tăng diện tích khoang chứa đồ trên đầu nhưng vẫn đảm bảo sự rộng rãi nhất định của chỗ ngồi. Ngoài ra, các công tắc được thiết kế lại hợp lý hơn, giúp người dùng dễ dàng bật đèn đọc sách, nhưng hạn chế bấm nhầm nút gọi tiếp viên.

Với nhiều ưu điểm mới, đặc biệt là khả năng tiết kiệm, Boeing 737 MAX là cái tên sáng giá trong danh sách lựa chọn máy bay của các hãng hàng không giá rẻ.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Duy Huỳnh

Được quan tâm

Tin mới nhất
Giới trẻ nghĩ gì về Yamaha Janus hoàn toàn mới, nâng cấp có xứng đáng?
Lee Hooyeon kể trải nghiệm thú vị khi cùng Wukong hẹn hò tại New World Phu Quoc