Công Nghệ

Mạo danh tân Hoa hậu Việt Nam Trần Tiểu Vy trên Facebook có thể bị phạt tù tới 7 năm

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Tuỳ theo mức độ nghiêm trọng của vụ việc, việc giả mạo tài khoản các trang mạng xã hội của người khác có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngay sau khi đăng quang ngôi tân Hoa hậu Việt Nam 2018, Hoa hậu Trần Tiểu Vy không những bị “hack”, không thể truy cập được tài khoản Facebook của mình mà trên Facebook còn xuất hiện một số lượng lớn các tài khoản mạo danh, mang tên cô. Thực tế, đây cũng là điều mà nhiều người, đặc biệt là người của công chúng vẫn phải đau đầu giải quyết.

Nghe thì có vẻ đơn giản, thế nhưng trước mức độ phức tạp của vấn đề, có thể bạn chưa biết, việc mạo danh người khác trên mạng xã hội có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu mức độ hình sự.

Rất nhiều tài khoản Facebook sử dụng tên gọi Trần Tiểu Vy và hình ảnh của tân hoa hậu mọc lên.

Ở mức độ xử phạt hành chính, theo báo SGGP, Nghị định 174/2013 liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện quy định hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng, trong khi đó hành vi “cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân” hoặc “giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân” có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Ở mức độ nghiêm trọng hơn, hành vi giả mạo tài khoản Facebook của người khác cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo một hoặc những tội danh khác nhau được quy định tại Bộ Luật Hình sự 2015. Theo đó, nếu hành vi giả mạo tài khoản Facebook có liên quan đến việc vu khống người khác có thể có hình phạt tối đa là 7 năm, trong khi đó việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuỳ theo mức độ, có hình phạt cao nhất là chung thân.

Thực tế, tại một số thị trường có nạn giả mạo tài khoản Facebook diễn ra phức tạp, ví dụ như Ấn Độ, Facebook đã bắt đầu thử nghiệm một số tính năng bảo vệ tài khoản từ năm ngoái. Theo đó, khi kích hoạt ính năng chống giả mạo tài khoản này, ảnh đại diện của người dùng sẽ được bảo vệ bằng cách không cho sao chép dưới mọi hình thức, ví dụ như tải về hay chụp ảnh màn hình. Dù vậy, tính năng này thực tế cũng chưa quá hoàn thiện.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất