Vừa được giới thiệu tới công chúng vào 20h ngày 1/7, MV Hãy trao cho anh của Sơn Tùng M-TP đã trở thành một từ khóa hot, MV cũng đã lập nên những con số ấn tượng.
Sau 3 ngày kể từ khi ra mắt MV ‘Hãy trao cho anh’ đã lập 2 kỷ lục chưa từng có trong lịch sử nhạc Việt, gồm: Nam nghệ sĩ solo có MV sở hữu lượt xem khi công chiếu cao nhất trên YouTube, và lọt top 20 MV có lượt xem toàn cầu cao nhất trong vòng 24h.
Theo đại diện Google, lượng view chính xác của Hãy trao cho anh trong 24h là 25,8 triệu sau khi đã xét duyệt kĩ càng. Ngoài ra, lượt xem ở thời điểm công chiếu thông qua tính năng YouTube Premier cũng được thông báo chính xác là 637.000 view.
Bên cạnh những lời chúc mừng gửi đến Sơn Tùng M-TP và cộng đồng Sky với loạt thành tích mang tầm cỡ quốc tế với MV Hãy trao cho anh, không ít câu hỏi được đặt ra là vì sao sau 3 ngày kể từ khi được ra mắt YouTube mới chính thức công bố lượng người xem chính thức.
Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy xem lại chính sách YouTube về cách tính lượt xem của nền tảng này.
Theo YouTube, “lượt xem video được xác thực theo thuật toán để duy trì sự công bằng và mang đến trải nghiệm tích cực cho người sáng tạo nội dung, nhà quảng cáo và người dùng. Để xác minh lượt xem có thực và chính xác hay không, YouTube có thể tạm thời làm chậm, đóng băng hoặc điều chỉnh lượt xem cũng như loại bỏ số lần phát lại có chất lượng thấp”.
Điều này có nghĩa, hệ thống của YouTube sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra lượng người xem của mỗi video. Với những video có lượng view lớn ngay từ đầu thì mạng xã hội video lớn nhất thế giới sẽ thường cập nhật lượng người xem chậm hơn thực tế. Họ sẽ phải rà soát lại lượng người xem xem có hành vi nào bất thường không, có vi phạm không. Khi đó, lượt view sẽ có lúc bị ‘đóng băng' không tăng nữa để xét duyệt. Một thời gian sau, nó mới được cập nhật và bù phần còn thiếu.
Như vậy, với những MV ‘hot' như ‘Hãy trao cho anh' của Sơn Tùng thì YouTube sẽ phải mất một thời gian khá lâu để xác định lượt người xem chính xác. Trước đó, tình trạng chậm cập nhật lượng người xem trên các MV ‘hot' diễn ra khá nhiều trên YouTube, chẳng hạn như MV “Kill This Love” của BlackPink, MV “Boy With Luv” của BTS hay MV ‘Chạy ngay đi' của Sơn Tùng khi ra mắt cách đây hơn 1 năm.