Công Nghệ

Lời cảnh báo cuối cùng của Stephen Hawking: Đây là thứ có thể hủy diệt con người

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Trí thông minh nhân tạo (AI) có thể “sự kiện tồi tệ nhất trong lịch sử nền văn minh của chúng ta”, Stephen Hawking từng chia sẻ.

Sự xuất hiện của trí thông minh nhân tạo (AI) có thể “sự kiện tồi tệ nhất trong lịch sử nền văn minh của chúng ta” trừ khi xã hội tìm ra cách để kiểm soát sự phát triển của nó, nhà vật lý học thiên tài Stephen Hawking chia sẻ vào đầu tháng 11 năm ngoái. Qua đời vào sáng sớm ngày 14 tháng 3 tại nhà riêng, hưởng thọ 76 tuổi, đây là một trong những “cảnh báo” cuối cùng của Stephen gửi đến nhân loại.

Dự báo nói trên được Stephen Hawking đưa ra trong một cuộc trò chuyện tại hội thảo công nghệ Web Summit diễn ra tại Lisbon, Bồ Đào Nha. Cũng tại đây, ông nói thêm rằng, “máy tính theo lý thuyết có thể cạnh tranh với trí thông minh con người, và vượt qua nó.” Hawking bên cạnh đó cũng chia sẻ nhiều nhận định của bản thân về những tiềm năng của AI trong việc giúp con người khắc phục những tổn hại của thế giới tự nhiên, giảm nghèo đói, bệnh tật với tất cả mọi mặt của xã hội sẽ được “chuyển đổi”.

Thế nhưng ông thừa nhận tương lai này là không chắc chắn.

“Thành công trong việc tạo ra những AI hiệu quả có thể là một trong sự kiện lớn nhất trong lịch sử văn minh. Nhưng cũng có thể là sự kiện tệ nhất. Chúng ta không thể biết. Vì thế chúng ta không thể biết cuối cùng thì AI sẽ giúp mình, ngó lơ con người hay thậm chí chúng ta có thể bị hủy diệt bởi nó,” Hawking nhận định.

“Trừ khi chúng ta biết cách chuẩn bị và tránh những rủi ro tiềm tàng. AI có thể là sự kiện tồi tệ nhất trong lịch sử nền văn minh của chúng ta. Nó có thể mang đến nguy hiểm, ví dụ như vũ khí hủy dịch nặc danh, hoặc nhiều cách thức mới khác khiến số ít có thể áp bức được số nhiều. Nó có thể là một sự đổ vỡ lớn với nền kinh tế.”

Hawking sau đó giải thích một trong những cách để hạn chế rủi ro là những người tạo ra AI cần “áp dụng cách làm tốt nhất và quản trị hiệu quả nhất.” Dù vậy, nhà vật lý học thiên tài chia sẻ sự lạc quan của bản thân và tin rằng con người có thể tạo ra AI với mục đích tốt và có thể làm việc hoàn hợp với con người.

Thực tế đây không phải là lần đầu tiên nhà vật lý nổi tiếng người Anh này nói về sự nguy hiểm của AI. Trong giới học thuật, cũng có nhiều người đồng ý với quan điểm này. CEO Tesla và SpaceX Elon Musk thậm chí từng cho rằng AI có thể gây ra chiến tranh thế giới thứ 3.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất