Công Nghệ

Mỗi thành viên Libra Association ra đi không khác nào một vết cứa vào tham vọng tiền số của Facebook

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Triển vọng của đồng tiền số Libra do Facebook khởi xướng đang lung lay dữ dội khi hàng loạt ông lớn tài chính quyết định dừng hợp tác.

Tuần qua là một tuần đầy đau đớn của Facebook khi rất nhiều thành viên quan trọng của Libra Association, tổ chức giám sát hoạt động đồng tiền số Libra dứt áo ra đi.

Visa

Là một trong những phương thức thanh toán được chấp nhận phổ biến nhất trên thế giới, Visa có thể giúp tăng tính khả năng trong thanh toán của Libra lên gấp nhiều lần. Xét về mặt danh tiếng, Visa cũng có thể giúp tăng độ tin cậy cho Libra thêm rất nhiều nếu tham gia. Sẽ không ai muốn sở hữu một đồng tiền số vừa không tăng giá vừa khó thanh toán cả. Bên cạnh đó, sự rút lui của Visa cũng khiến nhiều người quan ngại phải chăng ông lớn này đang sợ những rủi ro nếu như Libra gặp vấn đề nào đó khi triển khai trong thực tế.

Đây là danh sách các thành viên sáng lập của Libra Association. Thoả thuận hợp tác ban đầu là không ràng buộc.

MasterCard

Tương tự Visa, MasterCard cũng có thể giúp tính chất thanh toán khả dụng của Libra tăng lên rất nhiều. Giờ thì khi cả hai ông lớn này cùng rút lui, họ hoàn toàn có thể sẽ thực hiện nhiều đồng thái chống lại Libra nhằm bảo vệ hệ thống thanh toán của mình. Hai đồng minh tiềm năng của Libra sẽ trở thành những đối thủ lớn nhất của chính nó.

PayPal

Facebook đã từng nói với các nhà điều hành rằng ứng dụng Calibra, tính năng tích hợp với WhatsApp và Messenger sẽ không phải những cách duy nhất đóng vai trò là ví diện tử của Libra, ý chỉ ngoài ra vẫn còn thêm một cách nữa là thông qua PayPal.

Không có sự tham gia của Libra, Facebook sẽ mất đi mạng lưới thanh toán trực tuyến cực kì rộng lớn đang chấp nhận PayPal. PayPal đã thành công trong việc thuyết phục người dùng tin tưởng vào thanh toán trực tuyến và nó chính xác là thứ Facebook đang cần. Thực tế rằng Marcus, người đứng đầu dự án blockchain của Facebook, từng là một cực lãnh đạo của PayPal song cũng không thể giữ chân nó không khỏi khiến nhiều người cảm thấy ái ngại.

David Marcus, người đứng đầu dự án dịch vụ ví điện tử Calibra của Facebook.

Stripe

Sự phổ biến và nổi tiếng của Stripe với các công ty thương mại điện tử biến nó trở thành một thành viên quý giá của Libra Association. Cùng PayPal, Stripe thực hiện một số lượng lớn các giao dịch trực tuyến, không tính Trung Quốc.

Ưu điểm dễ tích hợp của Stripe khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu của các lập trình viên. Sự ra đi của Stripe cũng phả hỏng cầu nối quan trọng có thể giúp Libra tiếp cận được với thế giới startup trong lĩnh vực fintech (công nghệ tài chính).

eBay

Là một trong những ông lớn lâu đời nhất trong làng thương mại điện tử, lẽ ra Libra đã được trở thành một trong những phương thức thanh toán trên nền tảng này. Song điều này sẽ khó trở thành hiện thực.

Mercado Pago

Một trong những thành viên ít được biết đến hơn của Libra Association là Mercado Pago, nền tảng chuyên hỗ trợ các thương gia nhận các khoản thanh toán qua email hoặc trả góp. Ý tưởng phổ cập dịch vụ tài chính là một trong những nền tảng cốt lõi cho sự ra đời của Libra và các công ty như Mercado Pago chính là cách để Libra hiện thực hoá mục tiêu này.

Còn lại những ai?

Đầu tuần tới, các thành viên còn lại của Libra Association sẽ nhóm học để “chốt” danh sách các thành viên ban đầu và tạo ra điều lệ điều hành tổ chức. Giờ đây, những công ty còn lại trong danh sách chủ yếu là các công ty đầu tư mạo hiểm, các công ty kinh tế chia sẻ, các tổ chức phi lợi nhuận và các công ty tiền mã hoá. Họ không liên quan nhiều đến lĩnh vực thanh toán và vì thế cũng không có quá nhiều thứ để mất.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất