Công Nghệ

'Lễ tang' đặc biệt của 114 chú chó robot tại Nhật Bản

Theo Mashable
Chia sẻ

Hơn một trăm chú chó vừa có chung một tang lễ ở Nhật Bản, điều lạ lùng ở đây nằm ở chỗ tất cả chúng đều là robot.

Nhiều chú chó robot thế hệ cũ, không còn được sản xuất Aibo đến từ Sony mới đây đã được cử hành tang lễ theo nghi lễ truyền thống của Nhật Bản tại China Prefecture, dẫn nguồn The Japan Times. 14 chú chó robot theo đó đã được đặt ngay ngắn tại ngôi đền Kofukuji vào hôm 26 tháng 4 vừa qua, mỗi chú chó đều được hắn một thẻ tên ghi rõ gia đình chủ nhân và nơi sản xuất, cũng theo The Japan Times.

Tất cả những chú chó robot xuất hiện trong “tang lễ” này đều thuộc dòng robot Aibo của Sony, trong đó có cả những chú chó robot đời đầu được ra mắt từ tháng 5 năm 1999. Chúng được mô tả như “robot đầu tiên được thiết kế cho mục đích giải trí trong gia đình… được trang bị khả năng học hỏi thích nghi và phát triển tính cách cho phép mỗi chú chó có một tính cách độc nhất.” Hơn 150.000 chú chó robot như vậy đã được bán cho đến khi Sony “khai tử” Aibo vào năm 2006.

“Tang lễ” đặc biệt này là ý tưởng của một công ty sửa chữa đồ điện tử có tên A-Fun Co., như một nỗ lực khuyến khích người dùng gửi những con robot cũ, hỏng để tham dự, trước khi chúng được tháo rời để lấy một số linh kiện tái sử dụng được. “Chúng tôi muốn gửi “linh hồn” những chú chó robot về với chủ nhân và biến robot thành một cỗ máy để tận dụng các linh kiện,” ông Nobuyuki Norimatsu, người đứng đầu A-Fun, chia sẻ. “Chúng tôi không tháo rời robot cho tới khi đã cử hành lễ tang cho chúng.”

Với việc Sony “khai tử” Aibo vào năm 2006 và đóng cửa cửa hàng sửa chữa Aibo cuối cùng vào năm 2014, nhiều chủ nhân robot này đang cảm thấy không còn được hỗ trợ nếu Aibo có vấn đề. Nhiều người dùng robot này thậm chí đã yêu cầu Sony xem lại chính sách sửa chữa các sản phẩm đã bị khai tử sẽ không còn được hỗ trợ dịch vụ sau 7 năm.

Thế nhưng, những chú chó Aibo vẫn chưa biến mất hẳn. Năm 2017, Sony đã gây bất ngờ khi công bố sự trở lại của Aibo với một phiên bản mẫu vận hành bởi AI vừa được giới thiệu hồi tháng 1 năm nay. Aibo bản mới sẽ có giá 2.000 USD.

Chia sẻ

Theo

Mashable

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất