Công Nghệ

'Không ai rời đi nếu mọi thứ đều tốt đẹp': Facebook mất hàng loạt nhân sự 'xịn xò' trong một năm ngắn ngủi

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Một năm sau vụ việc Cambridge Analytica bị phanh phui, những rắc rối của Facebook chưa dừng lại. Một trong số đó là việc công ty này mất quá nhiều nhân sự quan trọng chỉ trong một thời gian ngắn.

Tháng 4 năm 2018: Người đã bán WhatsApp với giá 19 tỷ USD, Jan Koum.

Koum, cùng người đồng sáng lập Brian Acton, đã xây dựng một trong những nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất trên thế giới WhatsApp. Cặp đôi này trước đây từng nhiều lần nhấn mạnh quan điểm của mình với vấn đề bảo mật và luôn nói rằng họ sẽ không bao giờ chạy quả cáo trên dịch vụ này, trái ngược với quan điểm của Facebook và Google.

Thế nhưng, khi Facebook đưa ra mức giá 19 tỷ USD, cặp đôi này đã “chốt” bán WhatsApp cho người khổng lồ xanh vào năm 2014. Rõ ràng là cặp đôi sáng lập WhatsApp đã phại chịu nhiều áp lực từ Facebook trong việc biến WhatsApp thành một cỗ máy kiếm tiền, và Koum thôi việc.

Thời gian ở Facebook: 3 - 4 năm.

Tháng 6 năm 2018: Người đứng đầu mảng chính sách Elliot Schrage.

Công việc của Elliot Schrage không hề dễ dàng. Ông gia nhập Facebook trong vị trí người đứng đầu mảng chính sách cộng đồng và truyền thông vào năm 2018 từ Google nơi ông giữ một bị trí tương tự.

Trong một thập niên ở Facebook, Elliot từng nhiều lần hứng chịu chỉ trích về cách mà công ty này giải quyết các vấn đề liên quan đến tính riêng tư.

Thời gian ở Facebook: 10 năm.

Tháng 8 năm 2018: Người đứng đầu mảng bảo mật Alex Stamos.

Stamos, người đứng đầu mảng bảo mật của Facebook, khá thường xuyên chia sẻ với báo giới. Ông thường chỉ trách cách truyền thông nói đến các vấn đề kĩ thuật và đặc biệt là cách đưa tin về những vụ việc như Cambridge Analytica.

Stamos cũng được cho là đã từng cảnh báo các nhân sự cao cấp của Facebook về sự nguy hiểm đến từ những sự can thiệp tới qúa trình bầu cử. Ông đã từng nghĩ đến chuyện nghỉ việc nhưng vấn đề nói trên đã được tiếp cận quá hời hợt bên trong Facebook.

Thời gian ở Facebook: 3 năm.

Tháng 8 năm 2018: Người đứng đầu mảng truyền thông Rachel Whetstone.

Đội ngũ chính sách và truyền thông của Facebook là nhóm đón nhận nhiều thay đổi nhất sau khi vụ việc Cambridge Analytica được phanh phui. Rachel Whetstone, cựu Phó Chỉ tịch phụ trách truyền thông của WhatsApp, Instagram và Messenger, dường như là một chiêu mộ thông minh của Facebook đặt trong bối cảnh bà có nhiều mối quan hệ với chính trị Châu Âu. Dù vậy, Whetstone đã rời Facebook để tới Netflix chỉ sau một năm.

Thời gian ở Facebook: 1 năm

Tháng 8 năm 2018: Chuyên gia quan hệ Dan Rose.

Rose là một nhân viên kì cực của Facebook và việc anh rời đi không liên quan đến những rắc rối ở Facebook mà là do lý do gia đình. Theo đó, các con của ông quyết định đi học ở Hawaii và ông quyết định chuyển rời đi để được ở cùng gia đình. Ở Facebook, Rose giám sát quan hệ nền tảng, di động và truyền thông.

Tháng 9 năm 2018: Người đồng sáng lập Instagram Kevin Systrom và Mike Krieger.

Kevin Systrom và Mike Krieger đã từng xây dựng một công ty với tiềm năng “phá huỷ” thế độc quyền của Facebook trên sân chơi mạng xã hội. Dịch vụ đơn giản và tập trung vào hình của Instagram thực sự là một “cú đấm” với sự rắc rối của Facebook. Dù vậy, khi Facebook đưa ra mức giá 1 triệu USD vào năm 2012, hai người đã bán Instagram cho ông lớn này.

Sáu năm sau đó, cặp đôi rời Facebook trong bối cảnh Zuckerberg được cho là đang tăng cường quản lý với chiến lược của Instagram, tích hợp nó sâu hơn vào Facebook. “Không ai rời bỏ công ty bởi mọi thứ quá tuyệt,” Systrom sau đó nói.

Thời gian ở Facebook: 6 năm

Tháng 10 năm 2018: Người đồng sáng lập và CEO Oculus Brendan Iribe.

 Brendan Iribe là người đồng sáng lập công ty thực tế ảo Oculus và gia nhập Facebook khi công ty này bị mua lại vào năm 2014. Không giống với WhatsApp và Instagram, khả năng thành công của Oculus với Facebook như thế một canh bạc.

Thời gian ở Facebook: 4 năm.

Tháng 11 năm 2018: Người đàn ông giữ nhiệm vụ biến WhatsApp thành một mảng kinh doanh có lợi nhuận Neeraj Arora.

Không quá ngạc nhiên khi Neeraj Arora, một nhân viên gắn bó với WhatsApp từ đầu, cũng rời Facebook sau khi những người đồng sáng lập của nó làm điều này. Arora có nhiệm vụ biến WhatsApp thành một dịch vụ có thể sản sinh lợi nhuận. Đây chính là điều gây ra mâu thuẫn giữa phía Facebook và những người đồng sáng lập Facebook.

Thời gian ở Facebook: 4 năm.

Tháng 2 năm 2019: Nhân sự PR lâu năm nhất của Facebook, Debbue Frost

Theo Recode, Frost là nhân sự PR gắn bó nhất với Facebook khi gia nhập từ năm 2008. Sự ra đi của bà báo trước một sự thay đổi lớn trong đội ngũ nhân sự truyền thông của Facebook.

Thời gian ở Facebook: 10 năm.

Tháng 2 năm 2019: Nhân sự truyền thông cao cấp Caryn Marooney.

Marooney gia nhập Facebook năm 2011 với kinh nghiệm trước đó là đồng sáng lập một công ty truyền thông định hướng công nghệ. Bà giữ chức vụ Phó Chủ tịch truyền thông của mạng xã hội này. Khi được hỏi về sự ra đi bởi Wired, một người phát ngôn của Facebook cho biết: “Đó là một khoảng thời gian thực sự dài và tôi nghĩ bà ấy muốn chậm lại một chút.”

Thời gian ở Facebook: 8 năm.

Tháng 3 năm 2019: Một nhân sự rất gắn bó với Mark Zuckerberg, Chris Cox.

Chris Cox gia nhập Facebook năm 2015. Anh từng giúp phát triển một số trong những tính năng nổi tiếng nhất của mạng xã hội này, ví dụ như News Feed. Sự ra đi của Cox cho thấy những xáo trộn lớn về nhân sự cao cấp tại Facebook sau khi ông lớn này khẳng định tập trung vào tính riêng tư nhiều hơn.

Sẽ không có ai thay thế vị trí giám đốc sản phẩm của Cox. Thay vào đó, người đứng đầu các ứng dụng của Facebook sẽ báo cáo trực tiếp cho Mark Zuckerberg.

Thời gian ở Facebook: 14 năm.

Tháng 3 năm 2019: Chris Daniels, người đứng đầu WhatsApp.

Trước đây là người đứng đầu dự án cung cấp Internet tới các khu vực nghèo nhất thế giới Internet.org của Facebook, Chris Daniels sau đó trở thành Chủ tịch WhatsApp tháng 5 năm 2018 ngay sau khi Jan Koum rời đi.

Thời gian ở Facebook: 8 năm.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất