Công Nghệ

Các nhà khoa học giải mã thành công nguyên nhân gây chết chóc ở COVID-19

Duy Huỳnh

Phát hiện này có thể có ý nghĩa đối với sự phát triển thuốc kháng COVID-19 trong thời gian tới.

Khi một mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể con người, nó sẽ kích hoạt các báo động cục bộ báo hiệu hệ thống miễn dịch hành động và tiêu diệt các thực thể lạ. Điều này đúng với cả virus, vi khuẩn hoặc các loại vi sinh vật khác. Và virus corona (COVID-19) cũng không là ngoại lệ.

Tuy nhiên, một số người có hệ thống miễn dịch tốt hơn và hiệu quả hơn so với những người khác, đó là lý do tại sao một số người dù bị mắc COVID-19 nhưng lại có triệu chứng nhẹ hơn hay thậm chí không có triệu chứng nào.

Các nhà khoa học giải mã được nguyên nhân gây chết chóc ở virus corona Ảnh 1
Virus Corona (COVID-19) có nguồn gốc từ tiếng Latin corona, có nghĩa là vương miện, dùng để chỉ sự xuất hiện hình dạng đặc trưng của virus dưới kính hiển vi điện tử. (Ảnh: CDC)

Trong khi đó, hệ thống miễn dịch của những người yếu hơn sẽ phản ứng chậm hơn, do đó virus sẽ nhân lên dễ dàng bên trong phổi và gây ra tất cả các biến chứng đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Thông thường, khi virus xâm nhập cơ thể, các thực bào sẽ lao đến tấn công virus, đồng thời gửi cảnh báo thông tin đến toàn hệ miễn dịch là có kẻ thù xâm nhập.

Các thực bào này dồn về đóng quân tại các căn cứ gần quân địch nhất đó là các hạch bạch huyết (nằm ở mang tai, cổ, nách, bẹn). Vì vậy chúng ta thấy khi có tác nhân lạ gây viêm nhiễm thì các hạch này sẽ sưng to lên.

Các nhà khoa học giải mã được nguyên nhân gây chết chóc ở virus corona Ảnh 2
Virus Corona (COVID-19) chủng mới (màu vàng) nổi lên trên tế bào (màu hồng và xanh) dưới kính hiển vi điện tử quét (SEM). (Ảnh: NIAID)

Vì số lượng hạn chế nên các thực bào không thể nào tiêu diệt kịp virus nhân bản quá nhanh, nên chúng phát động viêm gây sốt. Đây là phương thức chống trả vô cùng thông minh của cơ thể, vì nhiệt độ cao sẽ làm virus nhân bản chậm hơn để hệ miễn dịch tìm cách đối phó, thường phải mất một tuần.

Tuy nhiên, trong trường hợp virus corona, do hệ miễn dịch phản ứng thái quá dẫn đến sốt quá cao (40 độ C) gây tổn thương các mô khác, gây hại nhiều hơn lợi và có thể dẫn đến tử vong.

Các nhà khoa học giải mã được nguyên nhân gây chết chóc ở virus corona Ảnh 3
Khi mắc phải COVID-19, hệ miễn dịch yếu hơn sẽ phản ứng chậm hơn, từ đó virus sẽ nhân lên dễ dàng bên trong phổi, gây biến chứng đe dọa tính mạng bệnh nhân. (Ảnh: Prague Morning)

Các bác sĩ vẫn đang cố gắng tìm hiểu tại sao tất cả những điều này xảy ra và làm thế nào để khắc phục điều đó.

Các loại thuốc như dexamethasone (thuốc chống viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch) mang đến một phương pháp điều trị tiềm năng cho bệnh nhân gặp phải tình trạng viêm hệ thống nặng, nhưng vẫn cần có một loại thuốc tốt hơn để giảm đáng kể các biến chứng và tử vong.

Mới đây, Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas tại San Antonio đã phát hiện virus corona chủng mới có thể ngụy trang trong tế bào để tránh bị phát hiện.

Dẫu không phải lúc nào điều này cũng xảy ra, nhưng phát hiện này có thể giải thích điều gì làm cho loại virus corona chủng mới này trở nên nguy hiểm và tại sao một số bệnh nhân gặp khó khăn hơn trong việc loại bỏ nó.

Các nhà khoa học giải mã được nguyên nhân gây chết chóc ở virus corona Ảnh 4
Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas tại San Antonio đã phát hiện virus corona có thể ngụy trang trong tế bào để tránh bị phát hiện. (Ảnh: ECOHEALTH ALLIANCE)

Các nhà nghiên cứu đã công bố nghiên cứu của họ trên tạp chí khoa học Nature, giải thích kỹ thuật ngụy trang cho phép virus corona thoát khỏi hệ miễn dịch và có thêm nhiều thời gian nhân lên.

Cụ thể, các nhà khoa học đã xác định được một loại enzyme có tên nsp16 mà virus corona tạo ra, sau đó sử dụng nó để sửa đổi nắp RNA của chúng nhằm đánh lừa hệ thống miễn dịch, và giành quyền truy cập vào các tế bào chủ.

Các nhà khoa học giải mã được nguyên nhân gây chết chóc ở virus corona Ảnh 5
(Ảnh: Nature)
Các nhà khoa học giải mã được nguyên nhân gây chết chóc ở virus corona Ảnh 6
(Ảnh: Nature)

Khi virus liên kết với các tế bào, nó sử dụng RNA của nó để chiếm quyền tự sao chép, điều khiển các tế bào đó tạo ra hàng ngàn bản sao virus. Các tế bào bị phá hủy trong quá trình và các bản sao mới lại tiếp tục lây nhiễm các tế bào khác.

Trong khi đó, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ tìm cách chặn virus xâm nhập, đồng thời phá hủy các tế bào bị nhiễm bệnh. Trận chiến diễn ra ở cấp độ tế bào này là một quá trình quan trọng, ảnh hưởng đến sự phục hồi của bệnh nhân.

Các nhà khoa học giải mã được nguyên nhân gây chết chóc ở virus corona Ảnh 7
Kỹ thuật ngụy trang cho phép virus corona thoát khỏi hệ miễn dịch và có thêm nhiều thời gian nhân lên. (Ảnh: Vperemen)

"Đó là một sự ngụy trang", người đứng đầu nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications - tiến sĩ Yogesh Gupta - chia sẻ về cơ chế này của COVID-19. “Do các sửa đổi, đánh lừa tế bào, virus được coi là một phần mã riêng của tế bào chứ không phải mầm bệnh.”

Loại thuốc này có thể ức chế enzyme nsp16 và ngăn nó thực hiện bất kỳ thay đổi nào. Từ đó, hệ thống miễn dịch sẽ nhận ra virus nhanh hơn và bắt đầu tấn công nó sớm hơn. Loại thuốc này có thể tăng tốc độ phục hồi của bệnh nhân.

Các nhà khoa học giải mã được nguyên nhân gây chết chóc ở virus corona Ảnh 8
Phát hiện này có thể có ý nghĩa đối với sự phát triển thuốc kháng COVID-19 trong tương lai. (Ảnh: Shutterstock)

“Nghiên cứu của Yogesh đã phát hiện ra cấu trúc 3D của một loại enzyme thiết yếu của COVID-19, loại enzyme cần thiết cho sự sao chép của virus, để từ đó chúng ta có thể nhắm mục tiêu để ức chế enzyme đó”, đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Robert Hromas, kiêm bác sĩ đa khoa và là trưởng khoa của trường Long School (Texas, Mỹ).

“Đây là một tiến bộ cơ bản trong sự hiểu biết của chúng ta về virus,” Giáo sư Robert Hromas nói thêm.

Duy Huỳnh