Công Nghệ

Khả Ngân, Đặng Thu Thảo, Nam Thư… bị hack mất Facebook dù đã được gắn dấu tick xanh

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Từ chuyện tài khoản Facebook của người nổi tiếng thường xuyên bị hack cũng có thể phần nào đó nhìn nhận ra vấn đề người dùng Việt chưa quá quan tâm đến bảo mật trên thế giới ảo.

Mới đây, một loạt người nổi tiếng trong showbiz Việt như diễn viên Nam Thư, Khả Ngân hay hoa hậu Đặng Thu Thảo đã bất ngờ bị hack. Điều đáng nói là các tài khoản này đều đã được Facebook gắn dấu tick xanh, tức là các tài khoản này đã được xác nhận tính chân thực. Trong vài năm trở lại đây, những người nổi tiếng luôn là đối tượng được nhiều hacker để ý tới bởi nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, một trong những lý do quan trọng nhất có lẽ là việc nhóm người này có sức ảnh hưởng và có thể tạo ra mức độ lan truyền thông tin lớn.

Tài khoản cá nhân của Khả Ngân bị tấn công trong khi đó fanpage của cô hiện tại cũng không truy cập được.

Trong vài tháng trở lại đây, Facebook trải qua nhiều lùm xùm liên quan đến bảo mật người dùng. Dù vậy, người dùng Facebook tại Việt Nam thực tế dường như chưa quan tâm đến vấn đề này. Một ví dụ dễ thấy là không ít người dùng vẫn vô tư sử dụng các ứng dụng dạn quiz trên Facebook mà không hề biết rằng khi đồng ý dùng nó, bạn đã đồng ý chấp thuận ứng dụng được truy xuất rất nhiều thông tin cá nhân chia sẻ trên mạng xã hội này. Đồng ý rằng không phải rất cả các ứng dụng kiểu này đều có mục đích xấu, tuy nhiên, việc cẩn trọng không bao giờ thừa.

Người nổi tiếng là đối tượng yêu thích của các hacker.

Để bảo vệ tài khoản Facebook của bạn, Facebook khuyến cáo người dùng không dùng tài khoản Facebook tại bất kì đâu khi online, không chia sẻ mật khẩu và khi đặt mật khẩu nên lưu ý tránh những tên/ từ quen thuộc. Mật khẩu càng khó đoán càng tăng tính bảo mật. Việc đảm bảo tài khoản email bạn đăng kí Facebook cũng cực kì quan trọng bởi đây có thể là một cửa ngõ vào tài khoản Facebook của bạn. Suy nghĩ kĩ trước khi cài đặt/ click vào bất kì đường link nào, sử dụng các trình duyệt virus mới nhất trên máy tính của bạn và nhớ đăng xuất Facebook khi sử dụng máy tính chia sẻ với người khác (bạn hoàn toàn có thể đăng xuất từ xa) cũng là một số khuyến nghị Facebook đưa ra.

Người dùng Việt chưa quá quan tâm đến bảo mật trên Internet.

Ngoài ra, Facebook cũng có thêm rất nhiều các công cụ khác giúp tài khoản của bạn an toàn hơn, trong đó quan trọng nhất có lẽ là tính năng bảo mật hai bước. Theo đó, khi được kích hoạt, người dùng sẽ được yêu cầu nhập vào mã đăng nhập hoặc xác nhận hành động đăng nhập khi có bất kì ai truy xuất vào tài khoản từ một thiết bị lạ.

Một tính năng khác mà ít người biết đến trên Facebook là Trusted Contacts, trong đó bạn có thể chọn bạn bè của mình là một liên hệ tin tưởng trong trường hợp bạn không vào được chính tài khoản của mình. Sau khi chọn liên hệ tin tưởng, người được chọn sẽ có thể gửi cho bạn mã phục hồi tài khoản bằng một đường dẫn đặc biệt có thể giúp bạn lấy lại tài khoản của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất