Công Nghệ

Fire Phone của Amazon thất bại thảm hại nhưng điều Jeff Bezos nói lại khiến nhiều người bất ngờ

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Người đứng đầu Amazon đề cao sự tò mò, khả năng sáng tạo và nỗ lực thử nghiệm của đội ngũ nhân sự.

Amazon ra mắt chiếc smartphone đầu tiên của mình, Fire Phone, vào tháng 7/2014, và thiết bị này rất tiếc lại được nhiều người nhớ đến với tên gọi “một thất bại đáng ngạc nhiên.” Vào thời điểm tháng 9/2015, Amazon khai tử Fire Phone. Đây có thể là một thất bại lớn khiến nhiều CEO bực bội song Jeff Bezos thì không.

Người sáng lập và CEO Amazon Jeff Bezos. (Ảnh: Getty)

“Bạn không nên cảm thấy tồi tệ vì chiếc Fire Phone, dù chỉ là một phút. Hãy hứa với tôi bạn sẽ không mất ngủ phút nào vì nó,” Bezos nói với Ian Freed, người đứng đầu dự án Amazon Fire Phone, theo The New Yorker. Sau thất bại này, Amazon đã phải xoá bỏ giá trị tài sản lên tới 170 triệu USD.

Dù vậy, thực tế, với Jeff Bezos, thất bại luôn là một phần không thể thiếu của tăng trường. “Khi công ty phát triển, mọi thứ cần tăng quy mô, bao gồm cả những thử nghiệm thất bại. Nếu quy mô thất bại của bạn không phát triển, bạn chưa đầu tư đủ quy mô để cây kim di chuyển,” Bezos chia sẻ trong một thông điệp gửi tới cổ đông năm 2018.

Theo Jeff Bezos, việc liều lĩnh với một ý tưởng nào đó là cần thiết bởi nếu thành công, thành công sẽ lớn hơn nhiều lần so với tất cả những lần thất bại trước đó.

“Chúng tôi sẽ làm việc chăm chỉ để thực hiện những ván cược tốt nhưng không phải tất cả chúng đều mang lại lợi ích,”Jeff Bezos chia sẻ thêm.

Amazon từng nuôi nhiều tham vọng với dự án điện thoại Fire Phone. (Ảnh: CNET)

Jeff Bezos cũng là một lãnh đạo đề cao tính tò mò và thử nghiệm. Đôi ngũ Fire Phone do Freed dẫn dắt đã phát triển tới quy mô 1.000 nhân sự cùng chi phí 100 triệu USD. Thế nhưng khi Freed trình bày cho Bezos một số tính năng về phần mềm của Fire Phone, ông đã tỏ ra cực kì hứng thú với phần mềm nhận diện giọng nói. Một thời gian ngắn sau đò, Freed được yêu cầu phát triển công nghệ có khả năng nhận diện và phản hồi các câu lệnh qua giọng nói. (Phần mềm giọng nói trên Fire Phone không phải do Amazon phát triển nhưng Bezos muốn một công nghệ của riêng mình). 4 tháng sau khi Fire Phone ra mắt, Freed trình làng loa thông minh Echo.

Thời điểm đó, các chuyên gia nhìn nhận loa thông minh Echo là một sản phẩm thực sự sáng tạo và chưa có đối thủ trên thị trường. Như vậy, rõ ràng sự thất bại từ Fire Phone đã châm ngòi cho thành công cua Echo.

“Dù Fire Phone thất bại nhưng chúng tôi đã học hỏi được nhiều điều và thúc đẩy việc phát triển Echo và Alexa,” Bezos nói. Đến tháng 1 năm nay, Amazon cho biết đã có “hàng trăm triệu thiết bị tích hợp Alexa trong tay người dùng.”

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất