Công Nghệ

iPhone ế ẩm, đối tác lắp ráp iPhone lớn nhất của Apple ở Trung Quốc sa thải hơn 50.000 nhân viên

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

"Những ngày đen tối" của Apple đang khiến cả những đối tác cung ứng, lắp ráp của "táo khuyết" lao đao.

Hàng chục nghìn công nhân thời vụ đang làm việc trong chuỗi cung ứng iPhone của Apple đã bị sa thải sớm hơn lịch trình trong bối cảnh Apple được cho là đang giảm sản lượng iPhone xuất xưởng.

Theo đó, kể từ đầu quý IV năm ngoái, Nikkei Asian Review cho biết Apple đã cho nghỉ gần 50.000 nghìn công nhân thời vụ tại nhà máy Foxconn. Có thể bạn chưa biết, trong quý IV hàng năm, nhà máy đối tác lắp ráp iPhone lớn nhất của Apple này thường tuyển dụng thêm nhiều nhân công thời vụ để đáp ứng nhu cầu iPhone trong mùa mua sắm cuối năm của thị trường, thế nhưng nhiều nguồn tin khẳng định với Nikkei rằng hạng mục công việc này đã bị cắt giảm sớm hơn rất nhiều so với những năm trước đây.

iPhone ế ẩm, Apple cũng khiến nhiều đối tác của mình lao đao.

Ở một diễn biến khác, đối tác lắp ráp Pegatron của Apple cũng được cho là đã sa thải hàng chục nghìn nhân viên thời vụ. Cùng lúc, nguồn tin của Nikkei chia sẻ rằng những công tác đối tác khác của Apple chọn cách cho công nhận “những kì nghỉ dài hơn” thay vì trực tiếp sa thải. Thậm chí ngay cả Apple cũng được cho là đang cắt giảm nhiều hạng mục tuyển dụng vì cầu iPhone chậm lại.

Nhiều báo cáo cho biết Apple đã yêu cầu các đối tác cung ứng của mình giảm sản lượng sản xuất iPhone ít nhất hai lần trong vài tháng trở lại đây. Bên cạnh đợt cắt giảm vào tháng 1, The Wall Street Journal còn khẳng định Apple cũng cắt giảm kết hoạch xuất xưởng ba chiếc iPhone mới nhất là iPhone Xs, iPhone Xs Max và iPhone Xr vào tháng 11 năm ngoái.

Đầu tháng này, Apple khiến thị trường bị sốc khi công bố rằng doanh thu từ hoạt động kinh doanh iPhone của hãng này cho quý tài khoá đầu tiên của năm 2019 sẽ “thấp hơn đáng kể so với kì vọng.” Con số ước tính doanh thu của Apple được sửa đổi lại xuống còn 84 tỷ USD, thấp hơn 7,6% kì vòng của các nhà đầu tư. Nhiều nhà phân tích tài chính gọi đây là “ngày đen tối nhất trong kỉ nguyên iPhone.”

Foxconn là công ty tư nhân có số lượng nhân sự lớn nhất tại quốc gia tỷ dân

Apple đưa ra nhiều lý do cho doanh thu iPhone đi xuống, trong đó có chương trình thay thế pin giá thấp mà hãng này triển khai trong gần như cả năm ngoái. Bên cạnh đó, “áp lực cung ứng” và “nền kinh tế yếu đi ở các thị trường mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc” cũng khiến Apple lao đao. Vào tháng 11 năm ngoái, khi thông tin đầu tiên liên quan đến cầu thị trường cho iPhone chậm đi xuất hiện trên mặt cáo, Foxconn cũng cắt giảm gần 3 tỷ USD chi phí với lý do “một năm khó khăn và đầy cạnh tranh.”

Căng thẳng chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất iPhone của Foxconn. Thương hiệu này đang có 12 nhà máy ở Trugn Quốc. Reuters vào tháng 12 cho biết Foxconn đang lên kế hoạch chuyển hướng sản xuất iPhone tại các nhà máy của mình tại Ấn Độ nơi Foxconn đã và đang đầu tư 356 triệu USD để mở rộng nhà máy sản xuất.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất