Công Nghệ

iPhone ế ẩm, Apple tụt hạng thê thảm xếp sau cả Samsung và Huawei

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Trong quý III năm nay, Apple là nhà sản xuất chứng khiến tăng trưởng âm lớn nhất trong top 5 ông lớn smartphone thế giới.

Apple đã để thua cả Samsung và Huawei trong quý III năm nay khi thị trường smartphone chứng kiến tăng trưởng quý lần đầu tiên trong hai năm trở lại đây, theo Canalys.

Apple iPhone 11 Pro (Ảnh: Bloomberg)

Trong khi đó, doanh số bán ra của Apple giảm 7% xuống mức 43,5 triệu máy trong quý từ tháng 7 đến tháng 9, ngay trước thời điểm chiếc iPhone 11 lên kệ. Samsung trong khi đó tận dụng sức hút của những dòng máy giá thấp đã đón tăng trưởng doanh số 11%. Về phần mình, Huawei đón nhận tăng trưởng tới 29%, chủ yếu từ lực đẩy của thị trường quê nhà.

Thị trường smartphone thế giới đang có dấu hiệu sống lại khi nhu cầu thay thế điện thoại của người dùng tăng lên và sức mua tăng ở một số thị trường mới nổi như Ấn Độ nhờ các gói trợ giá mua máy hợp lí. Hồi tuần này, Samsung công bố lợi nhuận hoạt động ở mảng di động tăng tới 32% trong quý kinh doanh gần nhất, trong khi Apple có triển vọng kinh doanh cửa sóng vào mùa mua sắm cuối năm khi iPhone 11 được đón nhận tích cực.

Apple iPhone 11 Pro (Ảnh: Bloomberg)

Samsung vẫn đang là ông lớn trên thị trường smartphone toàn cầu trong bối cảnh Huawei nỗ lực để xoá bỏ khoảng cách. Dù vậy, mọi thứ đang khó khăn hơn khi Huawei bị phía Mỹ đưa vào danh sách đen cấm vận khiến những chiếc smartphone mới nhất không còn được dùng các ứng dụng và dịch vụ của Google. Xiaomi và OPPO là hai cái tên còn lại có mặt trong top 5.

Lệnh cấm của Mỹ lên Huawei tạo hiệu ứng mạnh từ sự ủng hộ của người dùng nội địa. Huawei chứng kiến doanh số bán ra trong nước trong quý III tăng 66%, trong khi đó ở các thị trường quốc tế, con số này dừng lại ở 18.

(Nguồn: Canalys/ Bloomberg)

“Huawei vẫn chưa rời cuộc đua,” Ben Stanton, nhà phân tích cấp cao của Canalys, chia sẻ. “Sẽ là một thách thức lớn để duy trì được doanh số bán ra ở nước ngoài nếu như câu chuyện cấm vận không được giải quyết trong một vài tháng tới,” ông nói thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất