Công Nghệ

iPhone - điểm sáng trên thị trường di động cao cấp

Chia sẻ

Tính đến giữa tháng 7, gần như toàn bộ các hãng di động lớn đều đã tung át chủ bài của năm 2015 tại thị trường Việt Nam. Có thể kể đến những cái tên đình đám như Samsung Galaxy S6/S6 Edge, LG G4, HTC One M9, Sony Xperia Z3 Plus. Tuy nhiên, tổng doanh số các mẫu smartphone này chỉ tương đương với iPhone 6 và 6 Plus – hai model ra mắt năm ngoái, theo thống kê từ một số hệ thống bán lẻ lớn.

Anh Hà Tuấn – đại diện hệ thống Hoàng Hà Mobile chia sẻ, iPhone 6 và 6 Plus đang chiếm khoảng 55% doanh số ở nhóm điện thoại có giá trên 10 triệu đồng. Nếu tính cả iPhone 5S, con số này lên đến hơn 60%. “iPhone 5S hiện có doanh số cực tốt, trong khi những model Android như HTC One M9 hay Sony Xperia Z3 Plus có sức bán khá hạn chế”, anh này cho hay. 

Đại diện một hệ thống lớn khác cũng tiết lộ, iPhone chiếm 40% lượng máy bán ra trong số những model có giá trên 13 triệu đồng. iPhone 6 cũng là smartphone cao cấp duy nhất liên tục lọt top smartphone bán chạy nhất nhiều tháng qua tại các hệ thống bán lẻ lớn.

Doanh số iPhone thống trị ở nhóm smartphone cao cấp tại Việt Nam. Ảnh: Flickr.
Doanh số iPhone thống trị ở nhóm smartphone cao cấp tại Việt Nam. Ảnh: Flickr.

Như vậy, trước thời điểm loạt di động bom tấn dịp cuối năm ra mắt, iPhone đang “một mình một chợ” trên thị trường di động cao cấp. Sự thống trị của iPhone không chỉ thể hiện ở doanh số mà còn trên nhiều phương diện khác.

Tính đến tháng 7, iPhone 6 và 6 Plus chỉ một lần được giảm giá kể từ khi xuất hiện trên thị trường, với mức giảm 800.000 đồng vào giữa tháng 4. Để so sánh, model lên kệ gần như cùng thời điểm với iPhone 6 là Galaxy Note 4 đã giảm 4 triệu đồng (từ 18 xuống 14 triệu đồng) sau 9 tháng. Xperia Z3 cũng giảm 2 triệu đồng, trong khi BlackBerry Passport hiện có giá thấp hơn 1,5 triệu đồng so với thời điểm mới bán ra. Điều đó cho thấy, iPhone không chỉ bán chạy mà còn giữ giá tốt nhất so với các model ra mắt cùng thời điểm.

Bên cạnh đó, với chu kỳ nâng cấp sản phẩm một năm một lần, một mình iPhone gần như "chấp" 2 sản phẩm đối thủ cùng phân khúc. Chẳng hạn, iPhone 6 ra mắt cùng thời điểm với Galaxy Note 4 và Xperia Z3 (cuối 2014). Tuy nhiên, hiện tại nó đang cạnh tranh trực tiếp với những sản phẩm như Galaxy S6 hay Xperia Z3 Plus – những model mới của năm 2015.

Khác với các hãng còn lại, Apple hoàn toàn không có đại diện chính thức tại Việt Nam. Điều này đồng nghĩa, không có bất cứ hoạt động quảng bá thương mại nào được thực hiện từ phía nhà sản xuất. Tuy vậy, iPhone vẫn đánh bại các đối thủ, vốn được đổ không ít tiền cho việc quảng cáo, tại Việt Nam.

Một điểm ngạc nhiên khác là chiếc iPhone 5S – model lên kệ cuối năm 2013 tại Việt Nam – hiện vẫn có doanh số tốt, thậm chí cao hơn nhiều so với các mẫu Android cao cấp hiện nay. Mức giá của iPhone 5S là 13,99 triệu đồng, tương đương hoặc cao hơn nhiều model cao cấp chạy Android ra mắt năm 2014.

Sắp tới, thị trường Việt Nam sẽ đón nhận iPhone 6S, smartphone được đồn đoán sở hữu nhiều nâng cấp về phần cứng. Tuy nhiên, tín đồ Android cũng đón nhận những model sáng giá như Galaxy Note 5 hay Sony Xperia Z5. Theo tin đồn, Note 5 và Z5 đều sở hữu ngôn ngữ thiết kế mới, sáng tạo hơn hẳn thế hệ cũ. Do đó, giới kinh doanh kỳ vọng vào sự thay đổi trên cán cân giữa iPhone và điện thoại Android ở nhóm cao cấp.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất