Công Nghệ

iPhone bị 'ném đá' tơi tả như thế nào khi ra mắt lần đầu năm 2007?

T. Sơn
Chia sẻ

Không nhiều người tin vào thành công của chiếc iPhone khi nó ra mắt lần đầu tiên vào năm 2007.

Không khó để thấy iPhone hiện đang là một trong những chiếc smartphone thành công nhất thế giới. Trong quý đầu năm nay, Apple tiêu thị được 52,2 triệu máy iPhone, thể hiện mức tăng 2,9% so với kết quả của quý cùng kì năm trước. iPhone cũng góp công lớn đưa Apple trở thành công ty lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, ở thời điểm năm 2007 lại không có nhiều người tỏ ra lạc quan về chiếc điện thoại này.

Trong một bài viết trên Bloomberg, cây viết Mattthew Lynn dự đoán iPhone sẽ không có tác động lớn lên ngành công nghiệp không dây đồng thời khẳng định rằng chiếc máy này sẽ chỉ hấp dẫn với “một vài gã cuồng công nghệ mà thôi.”

“Các đối trọng lớn trong ngành công nghiệp điện thoại di động như Nokia Oyj hay Motorola Inc. không nhất thiết phải rỉ tai nhau đầy lo lắng về một mỗi đe doạ mới đang tới với công việc kinh doanh của họ,” ông nói.

Trở lại thời điểm hiện tại, Apple cùng chiếc iPhone vẫn là một trong những chiếc điện thoại phổ biến nhất thế giới, trong khi đó Nokia thì trải qua hết từ khó khăn này đến khó khăn khác.

Jim Louderback, hiện là CEO VidCon, viết trên PCMagazine vào năm 2007 dự đoán rằng doanh số iPhone sẽ khởi động mạnh mẽ nhờ “nhu cầu dồn nén” nhưng sẽ sớm nhạt nhoà tại Mỹ “một khi cơn sốt ban đầu phai dần.”

Louderback dẫn chứng chiếc điện thoại của Apple có quá nhiều khuyết điểm, bao gồm tốc độ Internet chậm và thiếu nút bấm. Thực tế sau đó cho thấy doanh số iPhone khởi đầu khá từ từ và đồng đều sau đó tăng mạnh.

Trong một báo cáo công ty đầu tư và nghiên cứu Piper Jaffray gửi đến khách hàng, công ty này dự đoán doanh số iPhone sẽ tăng và chạm mốc 45 triệu máy mỗi năm vào năm 2009. Dự đoán của Piper Jaffray có vẻ hơi lạc quan bởi phải đến năm 2010 Apple mới đạt được cột mốc này. Đến nay, trong một quý, Apple có thể cũng đã bán được nhiều hơn con số nói trên.

Một vì tháng trước khi iPhone ra mắt, cây viết John Dvarak xuất bản trên MarketWatch một bài viết dập tắt tiềm năng của Appel trên sân chơi di động và dự đoán Apple sẽ sớm phải tung ra nhiều biến thể của dòng máy này để duy trì cạnh tranh.

Drovak nói rằng Apple “cần một nửa tá những biến thể trong tay” để biến chiếc iPhon thành một dòng điện thoại phổ biến. Nếu không, ông nói iPhone sẽ “nhạt nhoè dần chỉ trong ba tháng.” Đây là điều Apple đã không làm và iPhone cũng chẳng hề nhạt nhoà chút nào. Dù vậy, đến nay Apple cũng đã đa dạng hoá sản phẩm của mình hơn khá nhiều so với thời điểm năm 2007.

Michael Pachter, một nhà phân tích của Wedbush Morgan Securities, dự đoán iPhone sẽ không thể cạnh tranh được với các thiết bị chơi game cầm tay như Nintendo DS.

Hai năm sau đó, Nintendo lại đổ tội cho Apple vì doanh số dòng DS đi xuống. Thế nhưng, một cách công bằng, ý kiến của Pachter hợp lý ở thời điểm năm 2007 bởi khi ấy máy không có App Store và cũng không ai ngờ về sau hệ sinh thái của Apple lại đa dạng đến vậy.

Một báo cái từ iSUPPLI dự đoán một thời gian ngắn sau khi iPhone ra mắt Apple sẽ đạt lợi nhuận biên kì vọng và sẽ sớm hạ giá máy. Thực tế, dự đoán này trở thành hiện thực khi ba tháng sau khi iPhone ra mắt, Apple khai tử dòng iPhone 4 GB bộ nhớ trong đồng thời giảm giá phiên bản 8 GB bộ nhớ trong 200 USD. Quyết định này khiến nhiều người mua máy sớm cảm thấy phẫn nộ.

Stephen Wildtrom viết trên BusinessWeek rằng iPhone sẽ không phải một kẻ huỷ diệt BlackBerry như ý kiến của một số người bởi hai thiết bị này nhắm vào hai phân khúc thị trường khác nhau.

“Người dùng chọn BlackBerry để dùng email, cụ thể là email doanh nghiệp,” ông viết. “Người dùng chọn iPhone trong khi đó để giải trí, với tính năng email là một điểm thêm vào. Những sản phẩm này sống trong hai thế giới hoàn toàn không liên quan.”

Chia sẻ

Bài viết

T. Sơn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất