Công Nghệ

iPhone 2019 sẽ không có một tính năng hấp dẫn, đây là lý do vì sao

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Chiếc iPhone mới nhất của Apple ra mắt trong năm nay sẽ có một thiếu sót lớn – không có công nghệ 5G.

Trong khi đó, vào tháng sau, Samsung lên kế hoạch sẽ bán ra chiếc smartphone 5G đầu tiên của mình, Samsung Galaxy S10 5G, tại thị trường Mỹ. Chiếc điện thoại này được trang bị một con chip từ Qualcomm cho phép nói kết nối tới mạng 5G tại Mỹ và Hàn Quốc. Một số mẫu smartphone khác, bao gồm chiếc OnePlus 7 sắp trình làng hay Samsung Galaxy Note10, cũng có thể có chip 5G.

Hầu hết những người quan tâm đến thị trường smartphone đều cho rằng 5G chính là xu hướng lớn tiếp theo của làng di động. Công nghệ mà nhiều nhà mạng như AT&T hay Verizon đang tung ra này có thể tăng tốc độ kết nối di động lên đáng kể so với những gì mạng 4G LTE mang lại. Ở Mỹ, tốc độ 5G tốt nhất có thể lên tới 1 Gbps mỗi giây, tức là nhanh hơn gấp từ 10 đến 20 lần mạng LTE, tuỳ theo điều kiện của kết nối.

Tuy nhiên, với tất cả những gì diễn ra ở thời điểm hiện tại, iPhone 2019 sẽ không thể tận dụng được công nghệ thú vị này.

Theo nhiều báo cáo được tung ra hồi năm ngoái, Apple đang hợp tác cùng nàh sản xuất chip Intel để thử nghiệm một modem cho phép iPhone kết nối tới mạng 5G. Những báo cáo này cho biết kết quả thử nghiệm cho thấy nhiều vấn đề về kết nối đến nỗi Apple phải loại bỏ nó ra khỏi những chiếc iPhone của mình. Intel cũng chính thức tuy bố không kinh doanh lĩnh vực modem 5G vào tuần này, Fortune cho biết.

Một đơn vị sản xuất chip khác là MediaTek cũng đang phát triển những dòng chip 5G và Apple từng cho biết sẽ cân nhắc dùng nó trong iPhone trong tương lai. Dù vậy, MediaTek cũng không thể trở thành đơn vị cung ứng chip 5G cho Apple trong năm 2019.

Trong khi cân nhắc các phương án khác, Apple không thể hợp tác cùng Qualcomm, mặc dù hãng này đang phát triển những dòng chip 5G. Lý do: Apple và Qualcomm đang vướng vào một vụ kiện pháp lý trong đó cáo buộc Qualcomm đã thu một khoản phí nhượng quyền quá cao liên quan đến dòng chip của hãng. Qualcomm trong khi đó phản pháo rằng Apple nợ hãng hàng tỷ USD vì sử dụng các công nghệ của Qualcomm trong chiếc iPhone.

Dù vậy, vào hôm thứ Ba tuần này, hai công ty đã chấm dứt vụ kiện nói trên bằng một thoả thuận nhượng quyền kéo dài 6 năm trong đó cho phép Apple dùng các con chip của Qualcomm trong những chiếc iPhone trong tương lai. Với người dùng yêu thích công nghệ 5G, đây có thể là tin vui - nhưng không phải cho những chiếc iPhone 2019.

Nhà phân tích của Technalysis Research Bob O’Donnell cho CNET biết Apple cần chốt thiết kế iPhone và các linh kiện bên trong nó vào mùa xuân để kịp sản xuất máy với số lượng lớn cho dịp bán ra vào mùa thu hàng năm. Ngay cả khi Apple cố gắng cho ra mắt iPhone 5G sớm nhất có thể, hãng này cũng cần niều tháng để thử nghiệm trước khi áp dụng chính thức vào dây chuyển sàn xuất. Như vậy, trong trường hợp thuận lớn nhất tức là Qualcomm và Apple đã bắt đầu hợp tác phát triển 5G ở thời điểm hiện tại thì vẫn phải tới năm sau iPhone 5G mới kịp trình làng.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất