Công Nghệ

Rò rỉ tài liệu nội bộ cho thấy Facebook chỉ vờ bảo vệ dữ liệu người dùng để cạnh tranh với đối thủ

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Facebook có cơ chế "thưởng, phạt phân minh" cho đối tác và đối thủ của mình nhưng họ lại lấy cớ bảo vệ dữ liệu người dùng khi đứng trước công chúng.

Báo cáo mới đây của NBCNews​ cho biết, hơn 7.000 trang tài liệu của Facebook, bao gồm những bức email, tin nhắn, ghi chú,… của xã hội này vừa bị lộ. Tài liệu rò rỉ này đã cho thấy phần nào cách hoạt động của mạng xã hội tỷ người.

Đáng chú ý là chi tiết, Facebook cung cấp những thông tin cá nhân có giá trị của người dùng cho các đối tác, trong khi từ chối cung cấp cho các đối thủ.

Facebook

Mark Zuckerberg cùng các nhân sự của mình đã sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng để “thưởng” cho những đối tác của họ.

Cụ thể, trong số tài liệu nội bộ bị rò rỉ, có khoảng 1.200 trang được coi là dữ liệu tuyệt mật của Facebook, trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2015.

Mớ dữ liệu này được công ty Six4Three thu thập lại trong vụ kiện với Facebook từ năm 2015. Six4Three từng tạo ra một tiện ích có tên là Pikinis, cho phép người dùng tổng hợp lại hình ảnh mặc đồ tắm của bạn bè trên Facebook. Tuy nhiên, sau động thái chặn quyền truy cập dữ liệu người dùng từ Facebook, Pikinis đã không còn sử dụng được, khiến Six4Three bị phá sản.

Tài liệu cho thấy, Mark Zuckerberg cùng các nhân sự của mình đã sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng để “thưởng” cho những đối tác của họ, và từ chối cung cấp chúng cho các đối thủ.

Facebook

Facebook có cơ chế “thưởng, phạt phân minh” cho đối tác và đối thủ của mình nhưng họ lại lấy cớ bảo vệ dữ liệu người dùng khi đứng trước công chúng.

NBCNews dẫn một số ví dụ nêu trong tài liệu như: Amazon đã được quyền tiếp cận dữ liệu cá nhân của người dùng Facebook sau khi mua dịch vụ quảng cáo của mạng xã hội này. Trong khi đó, Facebook từ chối cung cấp những thông tin tương tự cho MessageMe - một ứng dụng tin nhắn đã trở thành đối thủ cạnh tranh của Facebook thời điểm đó.

Theo NBCNews, dù Facebook có cơ chế “thưởng, phạt phân minh” cho đối tác và đối thủ của mình nhưng họ lại lấy cớ bảo vệ dữ liệu người dùng khi đứng trước công chúng.

Tuy nhiên, đáp lại cáo buộc kể trên, phó chủ tịch phụ trách pháp lý của Facebook Paul Grewal cho rằng, các tài liệu mà Six4Three thu thập được “chỉ là một phần của câu chuyện”.

Hiện tại, 47 vị chưởng lý tại các bang của Mỹ đang lên kế hoạch thực hiện cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào Facebook. Và mớ tài liệu khổng lồ vừa bị tiết lộ này dự kiến sẽ được dùng làm bằng chứng chống lại mạng xã hội tỷ người.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất